Sao khổng lồ sắp chết nuốt chửng bạn đồng hành

Ngôi sao Betelgeuse 10 triệu năm tuổi với đường kính hơn 1,3 tỷ km có thể đã nuốt chửng thiên thể đồng hành có khối lượng gần bằng Mặt Trời.

Nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Texas, Mỹ kết luận ngôi sao khổng lồ Betelgeuse, nằm cách Mặt Trời 640 năm ánh sáng, có thể đã nuốt chửng một thiên thể đồng hành trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Monthly Notices of the Royal Astronomical Society hôm 19/12.

Sao khổng lồ sắp chết nuốt chửng bạn đồng hành
Ngôi sao Betelgeuse có thể đã nuốt chửng thiên thể đồng hành với nó. (Ảnh: Fox News).

Betelgeuse là ngôi sao đỏ 10 triệu năm tuổi với đường kính hơn 1,3 tỷ km và khối lượng gấp 15-25 lần Mặt Trời. Giống như những ngôi sao siêu lớn khác, nó có vòng đời rất ngắn và sẽ sớm bị hủy diệt trong một vụ nổ siêu tân tinh. Những ngôi sao nhỏ hơn như Mặt Trời có thể tồn tại tới 10 tỷ năm.

Các ngôi sao có kích thước lớn như vậy thường quay chậm bởi tốc độ quay giảm khi kích thước tăng. Tuy nhiên, Betelgeuse lại đang quay với tốc độ hơn 53.000km/h, nhanh gấp 150 lần tốc độ quay của các ngôi sao khổng lồ tương tự.

Thông qua mô phỏng máy tính, nhóm nghiên cứu cho rằng điều này có thể xảy ra khi Betelgeuse nuốt chửng một ngôi sao đồng hành có khối lượng gần bằng Mặt Trời 100.000 năm trước.

Hành động "ăn thịt" này khiến Betelgeuse làm nổ tung một đám mây vật chất vào không gian với tốc độ khoảng 36.000km/h. Các nhà thiên văn học đã phát hiện một lớp vật chất tại vị trí được dự đoán trên mô phỏng.

"Ngoài ra, bằng chứng về sự rung chuyển của Betelgeuse trong khoảng thời gian này cũng đã được ghi nhận", J.Craig Wheeler, tác giả chính nghiên cứu, nói.

Trung Quốc chế tạo động cơ

Trung Quốc chế tạo động cơ "không tưởng" của NASA

Một phiên bản của động cơ không cần nhiên liệu được xem là

Đăng ngày: 22/12/2016
Sẽ ra sao nếu thiên thạch rơi xuống đại dương?

Nhắc đến thiên thạch rơi, hẳn chúng ta nghĩ ngay đến thảm họa khiến loài khủng long tuyệt chủng. Tuy nhiên, đó chỉ là trường hợp ngoại lệ, vì khối thiên thạch khi đó, nếu giả thuyết này đúng, phải có đường kính lên đến cả trăm kilomet.

4 tiểu hành tinh hướng về Trái Đất với tốc độ 50.000km/h

Các thiên thể lớn sẽ tới gần Trái Đất với tốc độ cao vào ngày mai nhưng sẽ không va chạm với hành tinh của chúng ta.

Đăng ngày: 21/12/2016
Nhật Bản phóng thành công tên lửa sử dụng nhiên liệu cứng tân tiến

Tên lửa Epsilon sử dụng nhiên liệu cứng tân tiến của Nhật Bản đã được phóng thử thành công từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura.

Đăng ngày: 21/12/2016
Con người có thể sống trong hang dung nham trên Mặt Trăng

Các hang dung nham dưới bề mặt Mặt Trăng với đường kính lên đến 5km có thể bảo vệ con người trước nhiệt độ, bức xạ khắc nghiệt và các vụ va chạm của thiên thạch.

Đăng ngày: 20/12/2016
Việt Nam sắp chế tạo vệ tinh radar

Vệ tinh LOTUSat-1 và LOTUSat-2 là hợp phần quan trọng trong dự án Trung tâm Vệ tinh quốc gia-dự án khoa học và công nghệ lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, với số tiền đầu tư là 600 triệu USD.

Đăng ngày: 20/12/2016
Phát hiện hành tinh lùn Ceres chứa đầy nước

Tàu thăm dò Dawn tiết lộ rằng tiểu hành tinh này có khoảng 30% nước ở các cực, giải thích cho những ngọn núi lửa băng và những điểm sáng kì lạ các nhà khoa học đã tìm thấy.

Đăng ngày: 19/12/2016