Sao Kim đang bị rò rỉ carbon và oxygen

Một số lượng đáng kể chất khí, bao gồm carbon và oxygen, đang bị "rút" khỏi khí quyển sao Kim, theo dữ liệu của tàu vũ trụ BepiColombo trong quá trình bay ngang hành tinh thứ hai từ mặt trời.

Sao Kim thường được gọi là chị em song sinh "độc ác" của Trái đất, vì hành tinh này có kích thước gần như tương đồng nhưng mang những đặc điểm chết chóc.

Sao Kim đang bị rò rỉ carbon và oxygen
Sao Kim. (Ảnh: NASA).

Sao Kim khét tiếng với khí quyển giàu hợp chất carbon dioxide (CO2) độc hại, với nhiệt độ bề mặt lên đến 470 độ C.

Trong quá khứ, sao Kim có lẽ chứa một lượng CO2 đáng kể nhất trên bề mặt. Tuy nhiên, hành tinh thứ hai tính từ Mặt trời đang trải qua sự thay đổi dữ dội trong những giai đoạn sau này.

Và dữ liệu do tàu vũ trụ BepiColombo truyền về trên đường đến sao Thủy phát hiện thượng tầng khí quyển của sao Kim đang bị rò rỉ nhiều loại khí, trong đó có carbon và oxygen.

Sứ mệnh BepiColombo của Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) phối hợp Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) để thám hiểm sao Thủy. Con tàu đã có dịp quan sát sao Kim trong vòng 90 phút khi bay ngang hành tinh.

"Đây là lần đầu chúng ta quan sát được các hạt ion điện tích dương của carbon đang "tháo chạy" khỏi khí quyển sao Kim", theo tác giả Lina Hadid, nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Vật lý Plasma (Pháp).

Đội ngũ của bà Hadid cho rằng, phát hiện mới nhất có thể trợ giúp các nhà nghiên cứu trong nỗ lực tìm hiểu tại sao hành tinh chị em của Trái đất phải trải qua quá trình tiến hóa đầy bi kịch và mất toàn bộ nước của hành tinh, theo báo cáo trên chuyên san Nature Astronomy.

Những sứ mệnh tương lai như Envision của ESA và tàu quỹ đạo VERITAS của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho phép các nhà nghiên cứu thu thập thêm dữ liệu chi tiết về môi trường trên sao Kim, bao gồm khí quyển.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Rác vũ trụ tràn ngập, đe dọa từ trường Trái đất

Rác vũ trụ tràn ngập, đe dọa từ trường Trái đất

Các vệ tinh chết đang khiến không gian tràn đầy rác thải. Chẳng mấy chốc, con người sẽ thải ra lượng tro kim loại tương đương ít nhất một tháp Eiffel vào tầng điện ly mỗi năm, gây hại đến từ trường Trái đất.

Đăng ngày: 23/04/2024
NASA lo sợ Trung Quốc kiểm soát Mặt trăng

NASA lo sợ Trung Quốc kiểm soát Mặt trăng

Mới đây, NASA đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc có thể đang chuẩn bị cho chiến dịch kiểm soát Mặt Trăng vào những năm tới.

Đăng ngày: 23/04/2024

"Khí sự sống" hiện diện khó hiểu ở "hành tinh từ hư không"

Thứ mà nhiều nhà khoa học mong đợi nắm bắt được ở các ngoại hành tinh có sự sống nay lại xuất hiện ở một dạng thiên thể khó định nghĩa.

Đăng ngày: 22/04/2024
Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, sẽ xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4.

Đăng ngày: 22/04/2024
Đêm nay, Việt Nam đón cực đại mưa sao băng từ

Đêm nay, Việt Nam đón cực đại mưa sao băng từ "gã khổng lồ của Oort"

Lyrids là trận mưa sao băng được ghi nhận đầu tiên trên thế giới: Từ năm 687 trước Công Nguyên, bởi các nhà thiên văn Trung Quốc.

Đăng ngày: 22/04/2024
Vệ tinh Nhật sẽ truyền điện mặt trời về Trái đất

Vệ tinh Nhật sẽ truyền điện mặt trời về Trái đất

Nhật Bản đang chuẩn bị truyền năng lượng mặt trời từ vũ trụ về Trái Đất vào năm sau, dưới dạng vi sóng.

Đăng ngày: 22/04/2024
Chuyên gia từ NASA cảnh báo vệ tinh Starlink

Chuyên gia từ NASA cảnh báo vệ tinh Starlink "bào mòn" từ trường Trái đất

Thông tin gây sốc đến từ một nghiên cứu cho rằng hoạt động dày đặc của vệ tinh có thể " phá vỡ từ quyển Trái Đất, khiến mọi sự sống phải hứng chịu những tia vũ trụ chết người.

Đăng ngày: 22/04/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News