"Sát thủ vô hình" vi nhựa xuất hiện ngày càng nhiều trong cơ thể con người

Hạt vi nhựa là một trong những vấn đề môi trường quan trọng hiện nay. Chúng được tìm thấy ở khắp mọi nơi trên Trái đất.

Trong những năm gần đây, vi nhựa đã được ghi nhận trong nhiều bộ phận cơ thể người từ phổi, trong các mô nhau thai, sữa mẹ và trong máu người.

Nhà khoa học vi nhựa Heather Leslie, Đại học Vrije Amsterdam, Hà Lan đã tìm thấy vi nhựa trong các mẫu máu từ 17 trong số 22 tình nguyện viên trưởng thành khỏe mạnh ở nước này.

Nghiên cứu đã xác nhận điều mà nhiều nhà khoa học đã nghi ngờ từ lâu, những mảnh vi nhựa này có thể được hấp thụ vào máu.

Sát thủ vô hình vi nhựa xuất hiện ngày càng nhiều trong cơ thể con người
Vi nhựa đã được phát hiện trong nước đóng chai. (Ảnh minh họa: WAFF).

Cuộc sống ngày nay, nhựa xuất hiện xung quanh chúng ta từ quần áo, mỹ phẩm, thiết bị điện tử, lốp xe, bao bì và rất nhiều mặt hàng khác.

Leslie cho biết: "Có khoảng 3.000 vật liệu nhựa khi tôi bắt đầu nghiên cứu vi nhựa hơn một thập kỷ trước. Bây giờ con số này là rất lớn hơn 9.600 loại và chúng đều có thành phần hóa học riêng và độc tính tiềm ẩn".

Mặc dù bền, nhựa vẫn bị phân hủy do phong hóa từ nước, gió, ánh sáng mặt trời hoặc nhiệt, như trong môi trường đại dương, các bãi chôn lấp hoặc do ma sát từ lốp xe ô tô, tất cả đều giải phóng các hạt vi nhựa ra môi trường.

Ngoài việc nghiên cứu các hạt vi nhựa, các nhà nghiên cứu cũng đang cố gắng xử lý các hạt nhựa nano kích thước dưới 1 micromet.

Nhà độc học Dick Vethaak, Viện Khoa học Đánh giá Rủi ro, Đại học Utrecht ở Hà Lan cho biết: "Các vật thể nhựa lớn trong môi trường sẽ phân hủy thành vi nhựa và hạt nano, quá trình này diễn ra liên tục do đó làm tăng số lượng hạt".

Gần hai thập kỷ trước, các nhà sinh học biển bắt đầu thu hút sự chú ý đến sự tích tụ của vi nhựa trong đại dương và khả năng ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe của sinh vật và hệ sinh thái.

Nhưng chỉ trong những năm gần đây, các nhà khoa học mới bắt đầu tập trung vào vấn đề vi nhựa trong thực phẩm và nước uống của con người - cũng như không khí trong nhà.

Các hạt nhựa cũng được thêm vào mỹ phẩm như son môi, son bóng và trang điểm mắt để cải thiện cảm giác và các mặt hàng chăm sóc cá nhân, chẳng hạn như tẩy tế bào chết mặt, kem đánh răng và sữa tắm với mục đích tăng đặc tính làm sạch.

Khi rửa sạch, những vi nhựa này đi vào hệ thống nước thải và tồn tại trong bùn của các nhà máy xử lý nước sau đó chúng được sử dụng để bón phân cho đất nông nghiệp, hoặc thậm chí thải ra sông hồ.

Hậu quả của những hạt vi nhựa khi chúng xâm nhập vào cơ thể chúng ta vẫn chưa rõ ràng, nhưng một cộng đồng các nhà nghiên cứu đang phát triển điều tra những câu hỏi này và cho rằng có lý do để lo ngại.

Các hạt hít vào có thể gây kích ứng và làm hỏng phổi, giống như tổn thương do các hạt vật chất khác gây ra. Và mặc dù thành phần của các hạt nhựa khác nhau, một số có chứa các hóa chất được biết là can thiệp vào hormone của cơ thể.

Vi nhựa xâm nhập vào cơ thể chúng ta như thế nào?

Nghiên cứu chỉ ra hai con đường chính vi nhựa xâm nhập vào cơ thể con người bao gồm việc chúng ta nuốt chửng và hít chúng.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thực phẩm và nước uống của chúng ta bị nhiễm vi nhựa. Một nghiên cứu ở Ý vào năm 2020 đã tìm thấy vi nhựa trong trái cây và rau quả hàng ngày.

Sát thủ vô hình vi nhựa xuất hiện ngày càng nhiều trong cơ thể con người
Vi nhựa cũng xuất hiện trong loài cá và chúng gián tiếp đi vào cơ thể chúng ta khi ăn. (Ảnh minh họa: Scientific American).

Cây lúa mì và rau diếp đã được quan sát thấy hấp thụ các hạt vi nhựa trong phòng thí nghiệm; sự hấp thu từ đất có chứa các hạt có lẽ là cách chúng xâm nhập vào sản phẩm của chúng ta ngay từ đầu.

Một nghiên cứu thí điểm gần đây do Tổ chức Plastic Soup Foundation đã tìm thấy vi nhựa trong tất cả các mẫu máu được thu thập từ lợn, bò tại các trang trại Hà Lan và cho thấy vật nuôi có khả năng hấp thụ một số hạt nhựa từ thức ăn, nước hoặc không khí của chúng.

Trong số các mẫu thịt bò và thịt lợn được thu thập từ các trang trại và siêu thị, 75% có sự hiện diện của vi nhựa. Nhiều nghiên cứu ghi nhận, các hạt vi nhựa cũng có trong cơ cá, ruột và do đó có khả năng được tiêu thụ khi mọi người ăn hải sản.

Vi nhựa còn xuất hiện trong nước uống của chúng ta kể cả sản phẩm đóng chai. 

Kết quả từ các nghiên cứu cố gắng định lượng mức độ ăn vào của con người có thể lên đến hàng chục nghìn hạt vi nhựa một người mỗi năm.

Thêm vào đó, vẫn chưa rõ các hạt này được cơ thể con người hấp thụ, phân phối, chuyển hóa và bài tiết như thế nào, và nếu không được bài tiết ngay lập tức, chúng có thể tồn tại trong bao lâu.

Trẻ sơ sinh có thể phải đối mặt với phơi nhiễm đặc biệt cao. Một nghiên cứu nhỏ trên 6 trẻ sơ sinh và 10 người lớn cho thấy, trẻ em có nhiều hạt vi nhựa trong phân hơn người lớn.

Đặc biệt, vi nhựa có thể xâm nhập vào thai nhi qua nhau thai và trẻ sơ sinh cũng có thể ăn các hạt qua sữa mẹ. Việc sử dụng bình sữa cho bằng nhựa và đồ chơi kích thích mọc răng làm tăng thêm sự tiếp xúc với vi nhựa của trẻ em.

Các hạt vi nhựa cũng đang trôi nổi trong không khí. Một nghiên cứu được tiến hành ở Paris (Pháp) cho thấy, nồng độ vi nhựa lơ lửng không khí trong nhà là từ 3 đến 15 hạt trên một mét khối không khí, trong khi nồng độ ngoài trời thấp hơn nhiều.

Nhà miễn dịch học Nienke Vrisekoop, Đại học Utrecht, Hà Lan nói: "Nếu tôi giữ một miếng cá trên bàn trong một giờ, nó có thể đã thu thập được nhiều vi nhựa từ không khí xung quanh hơn là từ đại dương".

Rủi ro sức khỏe tiềm ẩn

Các nghiên cứu thí nghiệm trên chuột cho thấy, vi nhựa không lành tính, việc tiếp xúc với chúng có thể phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột, dẫn đến viêm, giảm chất lượng tinh trùng và mức testosterone của chuột, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến việc học tập và trí nhớ.

Nhà miễn dịch học Barbro Melgert, Đại học Groningen, Hà Lan đã nghiên cứu việc con người tiếp xúc với sợi nylon sẽ làm giảm cả số lượng và kích thước đường thở hình thành trong các mô của bộ phận này.

"Vi nhựa có thể được coi là một dạng ô nhiễm không khí. Chúng tôi biết chúng đe dọa nguy hiểm trong phổi của chúng ta".

Vrisekoop đang nghiên cứu khác liên quan đến cách hệ thống miễn dịch của con người phản ứng với vi nhựa (chưa được công bố) cho thấy, các tế bào miễn dịch không nhận ra các hạt vi nhựa trừ khi chúng có protein máu, virus, vi khuẩn hoặc các chất gây ô nhiễm khác được gắn vào.

Nhưng có khả năng những mảnh như vậy sẽ bám vào các hạt vi nhựa trong môi trường và bên trong cơ thể.

"Nếu vi nhựa không sạch, các tế bào miễn dịch sẽ chết nhanh gây ra phản ứng viêm mạnh hoặc có thể làm trầm trọng thêm các bệnh viêm hiện có của phổi hoặc đường tiêu hóa", Vrisekoop cảnh báo.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Giảm 10 độ C, miền Bắc chuyển mưa lạnh giữa nắng nóng: Đó là kiểu

Giảm 10 độ C, miền Bắc chuyển mưa lạnh giữa nắng nóng: Đó là kiểu "thời tiết yo-yo" rất độc với sức khỏe

Biên độ nhiệt dao động lớn tới hơn 10 độ đặt chúng ta vào một cú " bẻ lái" của khí hậu, một hiện tượng mà các nhà khoa học gọi là "thời tiết yo-yo".

Đăng ngày: 27/03/2023
Trái đất sẽ thế nào nếu không có nhựa? Đáp án đầy bất ngờ!

Trái đất sẽ thế nào nếu không có nhựa? Đáp án đầy bất ngờ!

Nếu nhựa chưa từng xuất hiện trên Trái đất, thì hành tinh của chúng ta sẽ khác đi rất nhiều so với hiện tại.

Đăng ngày: 25/03/2023
Có thể

Có thể "chiết xuất" từ khí trời, loại xăng mới lạ khiến châu Âu tụ họp

Châu Âu đang thảo luận cấp phép cho loại xăng bảo vệ môi trường, có thể được sản xuất bằng khí CO2 ngay trong không khí.

Đăng ngày: 24/03/2023
Bão bụi Trung Quốc biến Mặt trời thành màu xanh

Bão bụi Trung Quốc biến Mặt trời thành màu xanh

Sự tương tác giữa các hạt bụi và ánh sáng khiến Mặt trời ở Bắc Kinh chuyển màu xanh lam giống như trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 23/03/2023
Ô nhiễm ánh sáng đe dọa quan hệ cổ xưa giữa con người và bầu trời đêm

Ô nhiễm ánh sáng đe dọa quan hệ cổ xưa giữa con người và bầu trời đêm

Ngày 20/3, các nhà thiên văn học cảnh báo tình trạng ô nhiễm ánh sáng do số lượng vệ tinh quay quanh Trái đất gia tăng đang gây ra " mối đe dọa chưa từng có trên toàn cầu đối với tự nhiên".

Đăng ngày: 23/03/2023
Dự báo không khí lạnh tràn về Bắc Bộ khiến nhiệt độ giảm sâu sau đợt nắng nóng

Dự báo không khí lạnh tràn về Bắc Bộ khiến nhiệt độ giảm sâu sau đợt nắng nóng

Dự báo không khí lạnh tràn về Bắc Bộ từ 25/3 khiến nhiệt độ cao nhất tại khu vực này giảm gần 10 độ C, thời tiết từ nắng nóng chuyển sang rét nhẹ.

Đăng ngày: 22/03/2023
Dữ liệu từ vệ tinh cho thấy, lượng nước biển dâng một năm bằng 365 triệu bể bơi

Dữ liệu từ vệ tinh cho thấy, lượng nước biển dâng một năm bằng 365 triệu bể bơi

Phân tích dữ liệu vệ tinh của NASA cho thấy, mực nước biển toàn cầu trung bình tăng 0,27cm từ năm 2021 đến năm 2022.

Đăng ngày: 22/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News