Sinh vật 4 tỉ năm trước "hồi sinh" nơi tiểu hành tinh đâm vào Trái đất

Cú lao vào nảy lửa của tiểu hành tinh Chicxulub không chỉ khiến khủng long tuyệt chủng mà còn để lại một miệng hố đường kính tới 180km và một loạt ống dung nham chằng chịt, tạo ra hệ thống thủy nhiệt vĩ đại sâu bên dưới lòng đất.

Theo các nghiên cứu trước đó, các hệ thống thủy nhiệt trên Trái đất sơ khai chính là nơi những sinh vật sống đầu tiên được hình thành. Theo nghiên cứu mới dẫn đầu bởi tiến sĩ David Kring từ Viện Mặt trăng và hành tinh (LPI – Mỹ), hệ thống thủy nhiệt ở Chicxulub đã vô tình tái hiện lại quá khứ đó.

Sinh vật 4 tỉ năm trước hồi sinh nơi tiểu hành tinh đâm vào Trái đất
Các cấu trúc được lấy ra từ lõi khoan Chicxulub chính là "vườn ươm" cho dạng sự sống vi sinh tương tự sự sống Trái đất 4 tỉ năm trước.

Phân tích 15 tấn đá được lấy lên từ một lõi khoan sâu 1,3km ở Chicxulub, các tác giả đã xác định được sự tồn tại của khoáng vật pyrite, thứ chỉ có thể hình thành bởi một hệ sinh thái gồm nhiều loài vi sinh vật sống trong môi trường khoáng nóng của hệ thống thủy nhiệt. Dạng sống này khác với mọi dạng sống hiện đại: chúng không thở oxy hay ăn các thức ăn bình thường mà lấy năng lượng từ các phản ứng hóa học xảy ra trong hệ thống đá ngập chất lỏng, như chuyển sunfat trong đó thành sunfua, dược bảo quản dưới dạng pyrite.

Nghiên cứu kéo dài suốt 2 thập kỷ này kết luận rằng đó cũng chính là những gì đã diễn ra ở Trái đất sơ khai trong thời kỳ Handean, còn có các tên gọi phổ biến là liên đại Hỏa Thành hay liên đại Thái Viễn Cổ. Liên đại Hỏa Thành bắt đầu từ khi Trái đất ra đời cho đến 3,8 tỉ năm trước. Khi đó địa cầu được cho là một quả cầu dung nham nóng bỏng, nên mới có tên "Handean", bắt nguồn từ Hades – chúa tể địa ngục trong thần thoại Hy Lạp.

Chính trong liên đại Hỏa Thành nóng bỏng, bên dưới những đại dương, những phản ứng sinh ra sự sống đầu tiên đã bắt đầu ở các hệ thống thủy nhiệt, mà ngày nay vẫn được tìm thấy ở Hawaii hay Nam Cực.

Các nghiên cứu cho thấy các vi sinh vật đầu tiên của Trái đất có thể lên đến hơn 4 tỉ tuổi. Chính nhờ các phát hiện này mà giới thiên văn hướng cuộc săn tìm sự sống ngoài hành tinh sang các thiên thể có hệ thống thủy nhiệt khác như mặt trăng Enceladus của sao Thổ.

Đối với nghiên cứu mới nói trên, các nhà khoa học cho biết vẫn đang tiếp tục cuộc truy tìm và hy vọng có thể hiểu thêm về dạng sống đặc biệt như được "hồi sinh" từ Trái đất 4 tỉ năm trước, để có thể hiểu thêm về nguồn gốc của chính chúng ta. Nghiên cứu vừa công bố trên Astrobiology.

Phát hiện thiên thể hiếm thấy lai giữa sao chổi và tiểu hành tinh

Các nhà nghiên cứu quốc tế phát hiện phần đầu sao chổi dài 400.000 km của một thiên thể đặc biệt hiếm gặp.

Đăng ngày: 04/11/2020
Nhật thiết kế sân bay vũ trụ đẹp như mơ

Sân bay vũ trụ Spaceport City đặt ở Tokyo được kỳ vọng sẽ đi vào hoạt động trong 10 năm tới.

Đăng ngày: 03/11/2020
Mảnh vỡ từ một hành tinh khác sống được rơi xuống Sahara

Nghiên cứu kéo dài nhiều năm đã giải mã được suối nguồn sự sống và nguồn gốc bất ngờ của vật thể ngoài hành tinh được tìm thấy ở sa mạc Sahara năm 2012.

Đăng ngày: 03/11/2020
Hình ảnh kinh hoàng về vụ phun trào núi lửa trên sao Kim

Trái đất đã xảy ra một số vụ phun trào núi lửa thảm khốc, tuy nhiên, một hình ảnh mới được NASA chia sẻ cho thấy những vụ phun trào núi lửa trên sao Kim có thể còn kinh hoàng hơn.

Dải Ngân Hà có thể chứa 300 triệu hành tinh ở được

Dựa trên dữ liệu từ kính viễn vọng Kepler và nhiệm vụ Gaia, một nhóm nhà khoa học ước tính dải Ngân Hà có hàng trăm triệu hành tinh phù hợp cho sự sống.

Chụp được hình tinh vân đầu lâu cách Trái đất 1.600 năm ánh sáng

Tinh vân NGC 246 chứa hệ sao gồm ba ngôi sao quay quanh nhau và trông giống chiếc đầu lâu phát sáng giữa không gian tối đen.

Đăng ngày: 02/11/2020
Tàu NASA cất thành công mẫu đá tiểu hành tinh

Tàu Osiris-Rex lưu trữ ít nhất một kilogram mẫu bụi đá từ tiểu hành tinh 4,5 tỷ năm tuổi Bennu, sẵn sàng mang về Trái đất trong năm sau.