Sinh vật cổ xưa nhất Trái đất 3,75 tỉ tuổi "hiện hình" ở Canada

Viên đá nhỏ bé được thu thập từ đáy biển cổ đại ở Quebec - Canada có thể làm thay đổi lịch sử, kéo lùi thời gian Trái đất có sự sống sớm hơn ít nhất 300 triệu năm so với hiểu biết trước đây.

Theo nhóm nghiên cứu từ University College London (UCL, trường thành viên của Viện Đại học London, Anh), bên trong khối đá là những cấu trúc nhỏ bé nhưng vô cùng tinh vi, rất có thể có nguồn gốc sinh học bởi không phù hợp với bất cứ dạng cấu trúc nào mà các phản ứng hóa học có thể tạo nên.

Sinh vật cổ xưa nhất Trái đất 3,75 tỉ tuổi hiện hình ở Canada
Phiến đá chứa cấu trúc của một sinh vật sơ khai, có hình dáng gần giống phiên bản thu nhỏ của thực vật hiện đại - (Ảnh: UCL).

Đáng chú ý, viên đá nhỏ bé có tuổi đời lên tới 3,75 đến 4,28 tỉ năm tuổi. Trong khi đó, bằng chứng sớm nhất về sự sống trên Trái đất là một tảng đá 3,46 tỉ năm tuổi từ Tây Úc, chứa hóa thạch giống những con giun cực nhỏ.

Như vậy, phát hiện mới đã phá vỡ kỷ lục về sinh vật sống cổ xưa nhất từng được tìm thấy trên hành tinh, kéo lùi dấu mốc quan trọng này về quá khứ thêm gần 300 triệu năm.

Chưa kể, thứ bên trong viên đá lần này lại phức tạp hơn nhiều: giống như một thân cây nhỏ có các nhánh song song ở một bên, dài gần 1cm.

Theo Daily Mail, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy các sản phẩm phụ hóa học khoáng hóa trong đá, phù hợp với cách các vi sinh vật cổ đại sống nhờ sắt, lưu huỳnh và carbon dioxide tạo ra. Những phát hiện mới này còn cho thấy có thể có nhiều loại vi sinh vật khác nhau đã tồn tại trên Trái đất nguyên thủy

Điều này cũng mở ra khả năng tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác.

"Nếu sự sống xuất hiện sớm trên Trái đất, với điều kiện thích hợp, sẽ làm tăng cơ hội tồn tại sự sống trên các hành tinh khác" - tiến sĩ Dominic Papineau, tác giả chính của nghiên cứu, cho hay.

Phát hiện kho báu khảo cổ học thời đồ Đồng ở Cyprus

Đó là một kho báu thực sự mà các nhà khảo cổ học từ các trường đại học Gent (UGent) và Leuven (KLeuven) phối hợp với các đối tác Hy Lạp đã phát hiện ra trên đảo Cyprus.

Ai Cập phát lộ một xưởng gốm lớn từ thời La Mã ở thành phố Alexandria

Theo ông Mustafa Waziri - Tổng Thư ký của Hội đồng tối cao về cổ vật ở Ai Cập, xưởng gốm từ thời La Mã có nhiều lò nung, trong đó có hai lò nung được đục và tạo nên ngay trên những bức tường đá.

Đăng ngày: 14/04/2022
Làm nông nghiệp khiến tổ tiên của con người lùn hơn?

Tổ tiên của chúng ta đã trở nên lùn hơn khi chuyển từ săn bắt hái lượm sang trồng trọt cách đây 12.000 năm.

Đăng ngày: 14/04/2022
Sự tuyệt chủng của người Neanderthal không phải do tổ tiên chúng ta gây ra trong một sớm một chiều!

Những hóa thạch mới đang thách thức ý tưởng cho rằng con người hiện đại đã xóa sổ người Neanderthal ngay sau khi rời khỏi Châu Phi.

Đăng ngày: 13/04/2022
Phát hiện liên hệ gây sốc giữa con người và quái vật biết mọc lại đầu

Một sinh vật bé nhỏ nhưng sở hữu những khả năng " đáng mơ ước" như nhanh chóng mọc lại những xúc tu nếu bị đứt, thậm chí bị... đứt đầu vẫn không chết mà từ từ mọc lại.

Đăng ngày: 13/04/2022
Hóa thạch khủng long bị đồng loại đâm thủng sọ

Cuộc chiến dữ dội với đối thủ khiến Big John, mẫu vật khủng long 3 sừng lớn nhất từng được tìm thấy, có một vết thủng hình lỗ khóa ở phần diềm.

Đăng ngày: 13/04/2022
Phát hiện động vật ăn thịt đồng loại lâu đời nhất thế giới

Một nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng, bọ ba thùy, động vật chân đốt sống ở biển là loài ăn thịt đồng loại đầu tiên trên thế giới.

Đăng ngày: 12/04/2022