Sở thú Mỹ tiêm vaccine Covid-19 cho động vật

Hàng chục động vật tại sở thú Oakland đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 trong một nỗ lực quốc gia nhằm bảo vệ các loài động vật trước đại dịch.

Sở thú Oakland bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 cho động vật vào tuần này. Video: Reuters.

Sở thú Oakland nằm ở khu vực vịnh San Francisco của bang California là một trong số 70 sở thú của Mỹ đang nhận vaccine Covid-19 thử nghiệm cho động vật do công ty dược phẩm thú y Zoetis ở New Jersey tài trợ. Vaccine được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cấp phép cho từng trường hợp.

Hổ, gấu đen, gấu xám, sư tử núi và chồn hương là những loài đầu tiên tại sở thú được tiêm chủng trong tuần này. Tiếp theo sẽ là linh trưởng, dơi và lợn, tờ San Francisco Chronicle hôm 3/7 đưa tin.

Những con vượn lớn chia sẻ 98% ADN với con người nên đặc biệt nhạy cảm với đại dịch. Đến nay, thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 ở khỉ đột, hổ và sư tử tại các trung tâm động vật, cũng như chó và mèo nhà.

Phó chủ tịch dịch vụ thú y Alex Herman cho biết sở thú Oakland chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính nCoV, nhưng họ muốn chủ động bảo vệ động vật cũng như các nhân viên chăm sóc. Hiện nay, cơ sở phải sử dụng rào chắn để "giãn cách xã hội" và yêu cầu nhân viên sử dụng thiết bị bảo hộ y tế khi tiếp xúc với các loài nhạy cảm.

"Chúng tôi rất vui và nhẹ nhõm khi có thể bảo vệ động vật và các nhân viên của mình tốt hơn bằng loại vaccine này", Herman chia sẻ. "Đây là một dự án lớn. Hiện tại, chúng tôi có danh sách 100 loài động vật dễ bị tổn thương. Vaccine đã được xác nhận an toàn và hiệu quả đối với tất cả những loài này".

Bên cạnh việc cung cấp vaccine, Zoetis cũng đã phát triển và xác thực các xét nghiệm chẩn đoán phản ứng chuỗi Polymerase theo thời gian thực (PCR) dành riêng cho chó mèo để phát hiện virus.

Loài lai lợn rừng nhiễm phóng xạ xâm chiếm Fukushima

Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện lợn rừng nhiễm phóng xạ giao phối với lợn nhà khi tìm hiểu tác động đối với động vật hoang dã sau thảm họa năm 2011.

Đăng ngày: 03/07/2021
Loài chó không bao giờ sủa, khó đào tạo nhất nhì thế giới

Tiếng sủa được xem là bản năng của chó nhưng lại có một loài không bao giờ sủa. Đó là Basenji, một trong những giống chó săn có nguồn gốc lâu đời và khó đào tạo nhất.

Đăng ngày: 02/07/2021
Rắn đuôi chuông xuất hiện tràn lan ở California

Bị ảnh hưởng bởi nạn hạn hán, rắn đuôi chuông và nhiều loài động vật khác phải rời bỏ nơi sống quen thuộc và mò vào các thành phố bang California, Mỹ.

Đăng ngày: 01/07/2021
Phát hiện loài chuột tưởng đã tuyệt chủng một thế kỷ trước ở Australia

Theo Guardian, trước đó, loài chuột Gould được cho là đã tuyệt chủng sau khi các cá thể của loài này bị quét sạch khỏi lục địa Australia.

Đăng ngày: 01/07/2021
Top 10 sự thật thú vị về gấu Bắc Cực

Gấu trắng Bắc Cực là một loài động vật có vú lớn của bộ Ăn thịt, họ Gấu. Chúng là loài động vật sống gần địa cực tìm thấy xung quanh Bắc Băng Dương và là loài động vật ăn thịt lớn nhất trên đất liền.

Đăng ngày: 30/06/2021

"Siêu trộm vẹt" lén cuỗm sạch kim cương rồi giấu chỗ hiểm khiến chủ mỏi mắt tìm không ra

Con vẹt lén ăn trộm 21 viên kim cương của chủ nhân rồi nuốt chửng vào bụng khiến chủ nhân chỉ tìm thấy sau khi đưa nó đi viện cấp cứu.

Đăng ngày: 29/06/2021
Chú ngựa nhỏ nhất thế giới chỉ nặng khoảng... 8,6 kg

Giờ đây Faith đã quyết định giữ Peabody mãi mãi. Cô hy vọng con ngựa sẽ lớn hơn trong tương lai và sẽ hòa nhập với những vật cùng loài khác.

Đăng ngày: 29/06/2021