Spanhơn Anh: giống chó tồi nhất thế giới?

Những chú chó với đôi tai mềm và cái nhìn thơ ngây này có thể là một trong số những giống chó hung hăng nhất thế giới. Một nghiên cứu mới đây đã kết luận rằng giống chó Spanhơn của Anh thường thù địch hơn các giống khác.

Phát hiện này một lần nữa là bằng chứng khẳng định hung hăng hiếu chiến là một đặc tính di truyền, rằng gen cùng các điều kiện nuôi nấng đều có thể quyết định cách cư xử của một chú chó.

“Ở đất nước tôi, theo cơ sở dữ liệu hiện có, Spanhơn là giống chó có nhiều vấn đề liên quan tới tính khí hung hăng hơn hẳn,”
Marta Amat, trưởng nhóm tác giả nghiên cứu phát biểu với phóng viên Discovery News.

Amat, nhà nghiên cứu tại trường Thú Y thuộc Đại học tự trị Barcelona, cùng các đồng nghiệp đã phân tích 1.040 trường hợp chó gây hấn được mang tới bệnh viện huấn luyện chó trong khu vực các năm 1998 – 2006. Trong số này, chủ yếu các trường hợp là giống Spanhơn Anh, Rottweilers, Boxers, chó sục Yorkshire, và chó chăn cừu Đức.

Khi phân tích sâu hơn các số liệu, Amat cùng nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng giống chó Spanhơn của Anh có xu hướng phản ứng hung hăng với chủ nuôi và những người lạ hơn các giống chó khác. Trong loài Spanhơn Anh, những con đực lông vàng lại là những con có tính khí thù địch nhất.

Những phát hiện trên được công bố trên số mới nhất tờ Journal of Veterinary Behavior, đã khẳng định lại kết quả của một nghiên cứu trước đó do một nhóm khoa học Tây Ban Nha thuộc Đại học Cordoba tiến hành trước đó, rằng những con Spanhơn đực, lông vàng có tính khí hiếu chiến hơn những con cái và những con có lông đen hoặc nhiều màu.

Spanhơn Anh: giống chó tồi nhất thế giới?
Một bề ngoài lừa phỉnh? (Ảnh : iStockPhoto)

Xét về màu lông, Amat giải thích rằng các melanin sắc tố có cùng đặc điểm sinh học với dopamine và các thành phần hóa học khác của não liên quan tới tính khí hung hăng.

Amat cũng lưu ý rằng “sự thiếu thông tin về cách phản ứng của loài vật này dẫn tới giáo dục không thỏa đáng của người nuôi chó” cũng là một nguyên nhân.

Các chuyên gia khác thậm chí còn quy nhiều trách nhiệm hơn cho người nuôi chó – họ cho rằng không có loài chó nào có hành vi xấu bẩm sinh, chỉ có những người nuôi không biết cách huấn luyện.

Joaquin Perez-Guisado thuộc đại học Cordoba là tác giả hàng đầu của một trong số các nghiên cứu trước đó về giống chó Spanhơn Anh, và là tác giả đứng đầu một nghiên cứu mới của tờ Journal of Animal and Veterinary Advances. Nghiên cứu này chỉ ra rằng người nuôi huấn luyện kém sẽ dẫn đến những hành vi hung hăng hiếu chiến của 711 đối tượng chó thí nghiệm thuộc nhiều giống khác nhau.

Xem xét tất cả các lý do, ông cùng nhóm nghiên cứu đã kết luận 40% tính hung hăng bất thường ở chó có liên quan tới việc người nuôi không huấn luyện, hoặc huấn luyện không đủ để chó biết nghe lời.

Theo Perez-Guisado cùng cả nhóm, “chó được huấn luyện hợp lý thường không có tính khí hung hăng.”

Các thành viên câu lạc bộ nuôi chó Spanhơn Anh tại Mỹ cũng đồng ý với tuyên bố trên. Họ miêu tả những con cún cưng của họ là “một thành viên gia đình” “rất tình cảm, trung thành, và dè dặt trước người lạ.”

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News