Sự sống trên Trái đất thực sự bắt đầu khi nào?

Theo một nghiên cứu mới, thứ sinh vật đầu tiên trên hành tinh chúng ta xuất hiện sớm hơn 100 triệu năm so với suy nghĩ trước đây.

Khoảng 3,9 tỷ năm trước - ngay sau khi Trái đất bị hành tinh Theia tấn công và trong khi nó vẫn còn phải đối mặt với một loạt các thiên thạch - tổ tiên của tất cả những sinh vật sống đã được sinh ra.

Các nhà khoa học theo truyền thống đã sử dụng hồ sơ hóa thạch để theo dõi nguồn gốc của sự sống trên Trái đất, nhưng càng đi xa hơn về quá khứ thì việc tìm thấy kết quả này càng khó khăn.

Tiến sĩ Holly Betts tại Đại học Bristol, tác giả chính của nghiên cứu giải thích: “Vấn đề với bản ghi hóa thạch đầu tiên của các vật sống là nó rất hạn chế và khó diễn giải - việc phân tích lại cẩn thận một số hóa thạch lâu đời nhất đã cho thấy chúng là tinh thể, không phải là hóa thạch”.

Sự sống trên Trái đất thực sự bắt đầu khi nào?
Sự sống trên Trái đất không thể dài hơn 4,5 tỷ năm.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sinh thái học và Tiến hóa Tự nhiên, bà Betts và các cộng sự đã sử dụng kết hợp dữ liệu hóa thạch và di truyền để tìm lại cái gọi là “Luca” - tổ tiên chung phổ biến cuối cùng.

Giáo sư Philip Donoghue, đồng tác giả cho biết: "Các hóa thạch không đại diện cho dòng chứng cứ duy nhất để hiểu được quá khứ”.

“Kỷ lục thứ hai của cuộc sống đã tồn tại, được bảo tồn trong bộ gene của tất cả các sinh vật sống".

Bằng cách kết hợp dữ liệu từ tất cả các nguồn có sẵn, các nhà khoa học có thể xây dựng “đồng hồ phân tử”, dựa trên ý tưởng rằng số khác biệt về mã di truyền giữa các loài khác nhau là tỷ lệ thuận với thời gian kể từ khi chúng chia sẻ tổ tiên chung.

Sử dụng thông tin trên 29 gene từ tổng số 102 sinh vật sống, nhóm nghiên cứu đã tập hợp một dòng thời gian về ngày xuất hiện của tất cả các nhóm sinh vật chính như vi khuẩn.

Các nhà khoa học kết luận rằng, Luca giả định tồn tại trước thời kì “bắn phá nặng nề” khi nhiều thiên thạch va vào Trái đất.

Điều này là sớm hơn so với bằng chứng hóa thạch lâu đời nhất của sự sống – bằng chứng không quá 3,8 tỷ năm tuổi.

Trong khi vẫn còn những bất ổn, các nhà khoa học biết rằng sự sống trên Trái đất không thể dài hơn 4,5 tỷ năm, khi Theia đâm vào hành tinh non trẻ.

Sự kiện tàn phá này không chỉ tàn phá Trái đất mà cuối cùng đã giúp tạo nên Mặt trăng, nó có tác dụng quét sạch hành tinh và giết chết bất kỳ cuộc sống nào đã tồn tại ở đó.

Vì cuộc sống đầu tiên bao gồm các tế bào vi mô nhỏ xíu, các hóa thạch còn sót lại hiếm khi được tìm thấy, và chúng là nguồn gốc của nhiều cuộc tranh luận.

Một số người đã đề xuất carbon tìm thấy trong một khoáng sản có tuổi thọ 4,1 tỷ năm tuổi được gọi là zircon có thể là bằng chứng của cuộc sống cổ đại, nhưng điều này vẫn chưa được xác nhận.