Sự thật về loại thuốc "trường sinh bất lão" giết chết Tần Thủy Hoàng

Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc luôn khao khát cuộc sống bất tử nhưng lại chết ở tuổi 49 do một loại thuốc "trường sinh bất lão".

Sự thật về loại thuốc trường sinh bất lão giết chết Tần Thủy Hoàng
Lăng mộ của Tần Thủy Hoàng. (Ảnh: Flickr)

Tần Thủy Hoàng (năm 259 - 210 trước Công nguyên) là người sáng lập nhà Tần, hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Quốc. Từ khi trưởng thành, ông luôn tìm cách đạt được cuộc sống bất tử, huy động vô số học giả, đạo sĩ, thầy thuốc và sứ thần tìm kiếm phương thuốc trường sinh từ khắp nơi trên cả nước. Tần Thủy Hoàng coi cái chết là thất bại hoàn toàn và mơ ước sống tới nghìn đời. Ông bắt đầu uống thuốc chứa thủy ngân do các nhà giả kim thuật điều chế.

Trong nghiên cứu năm 2019 của các chuyên gia ở Đại học British Columbia, Canada, ý tưởng dùng thủy ngân để chế thuốc trường sinh của người xưa dựa trên quan sát thủy ngân có thể hấp thụ vàng và bạc từ quặng. Trong khai thác vàng quy mô nhỏ, thủy ngân được trộn với vật liệu chứa vàng, tạo thành hỗn hợp thủy ngân - vàng. Khi làm nóng hỗn hợp, thủy ngân bay hơi để lại vàng và bạc.

Theo quan niệm phổ biến dưới thời nhà Tần, khi con người chết đi, phần quý giá nhất là linh hồn rời khỏi cơ thể. Linh hồn bay lên thiên đường trong khi thể xác bị chôn vùi. Do đó, người cổ đại tìm cách giữ linh hồn trong cơ thể sau khi chết. Các nhà giả kim thuật cho rằng uống thủy ngân có thể ngăn linh hồn rời khỏi cơ thể, từ đó đạt được sự bất tử. Tần Thủy Hoàng thường xuyên uống thủy ngân liều lượng thấp và dần dần nhiễm độc. Ông qua đời đột ngột ở tuổi 49 và nguyên nhân cái chết được cho là liên quan tới nhiễm độc thủy ngân.

100 năm sau khi Tần Thủy Hoàng mất, nhà sử học Tư Mã Thiên viết lăng mộ của ông chứa đầy báu vật với những dòng sông thủy ngân và đá quý nạm trên trần mô phỏng các vì sao. Tuy nhiên, Tư Mã Thiên không đề cập tới vị trí của ngôi mộ. Khi phát hiện lăng mộ dưới lòng đất của Tần Thủy Hoàng vào năm 1974, các nhà khảo cổ đưa tàu thăm dò xuống và kiểm tra kim loại nặng ở nền đất. Nghiên cứu của họ hé lộ nồng độ thủy ngân cao bất thường, gấp 100 lần so với tỷ lệ trong tự nhiên. Các nghiên cứu địa hóa học sau đó cũng giúp xác nhận ghi chép của Tư Mã Thiên. Thủy ngân được sử dụng để xây dựng lăng mộ của Tần Thủy Hoàng, mô phỏng sông suối trên đất nước. Kim cương và ngọc trai được dùng để đại diện cho Mặt Trời, Mặt Trăng và những vì sao.

Thủy ngân tồn tại dưới dạng kim loại lỏng màu bạc ở nhiệt độ phòng. Vào thời Tam quốc, thủy ngân là nguyên liệu phổ biến trong nhiều loại thuốc dùng để trị đau nhức, ghẻ, hắc lào, kích động và mất ngủ. Ở thời cổ đại, nguồn kim loại thủy ngân đến từ chu sa. Loại khoáng sản này đặc biệt dồi dào ở phía tây Trung Quốc. Chỉ riêng tỉnh Thiểm Tây đã chứa gần 1/5 trữ lượng chu sa trên cả nước. Các mỏ chu sa cổ đại ở Thiểm Tây có thể là nguồn cung cấp thủy ngân trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Hãi hùng mộ cổ nữ ma cà rồng còn nguyên

Hãi hùng mộ cổ nữ ma cà rồng còn nguyên "phong ấn"

Một ngôi mộ ma cà rồng thế kỷ XVII-XVIII vừa được khai quật ở Ba Lan, bên trong là hài cốt nữ giới với chiếc liềm trên cổ để ngăn cô trở lại với thế giới.

Đăng ngày: 05/09/2022
Phát hiện pháo đài bị vỡ dưới gò chôn cất

Phát hiện pháo đài bị vỡ dưới gò chôn cất "siêu tượng đài" ở Síp

Các nhà khảo cổ khai quật một gò chôn cất cổ xưa khổng lồ ở đảo Síp đã phát hiện ra một cấu trúc thậm chí cũ hơn ẩn bên dưới nó: một thành lũy, hoặc một phần của một bức tường phòng thủ.

Đăng ngày: 05/09/2022
Phát hiện loại trứng cá sấu cổ đại có vỏ dày nhất thế giới

Phát hiện loại trứng cá sấu cổ đại có vỏ dày nhất thế giới

Các nhà cổ sinh vật học từ Đại học Zaragoza, Tây Ban Nha đã tìm thấy loài cá sấu mới sống cùng thời với loài khủng long cuối cùng.

Đăng ngày: 05/09/2022
Phát hiện bộ xương khủng long cổ xưa nhất tại châu Phi

Phát hiện bộ xương khủng long cổ xưa nhất tại châu Phi

Một nhóm các nhà cổ sinh vật học quốc tế vừa công bố phát hiện của họ về bộ xương khủng long được cho là lâu đời nhất ở châu Phi.

Đăng ngày: 05/09/2022
Phục dựng gương mặt người phụ nữ 5.700 năm trước

Phục dựng gương mặt người phụ nữ 5.700 năm trước

Các nhà nghiên cứu tái tạo lại gương mặt của người phụ nữ 40 tuổi sống ở Malaysia ngày nay từ hộp sọ gần như nguyên vẹn.

Đăng ngày: 04/09/2022
Sự thật về kim tự tháp Ai Cập mọc bên dòng sông

Sự thật về kim tự tháp Ai Cập mọc bên dòng sông "ma"

Kỳ quan thế giới Giza và các kim tự tháp khác quanh đó không hề được xây dựng giữa sa mạc khô cằn, nghiên cứu mới tiết lộ.

Đăng ngày: 01/09/2022
Phân tích ADN hé lộ 17 nạn nhân vụ thảm sát dưới đáy giếng thời Trung Cổ ở Anh

Phân tích ADN hé lộ 17 nạn nhân vụ thảm sát dưới đáy giếng thời Trung Cổ ở Anh

Sau 12 năm nghiên cứu, các nhà khoa học mới đây đã giải mã được bí ẩn về 17 bộ hài cốt bị vứt lộn xộn trong một chiếc giếng thời trung cổ.

Đăng ngày: 01/09/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News