Sự thật về người Trung Cổ có mùi hôi trong truyền thuyết

Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu sống trong thời đại việc tắm rửa bị cấm?

Sau một ngày dài mệt mỏi, tắm nước nóng có thể là cảm giác tuyệt vời nhất trên thế giới. Gột sạch những bụi bẩn, mùi hôi khó chịu là một trong những cách giúp con người nhanh chóng lấy lại sự thư thái thoải mái nhất.

Tuy nhiên, hãy tưởng tượng, nếu một ngày bạn quay lại thời xa xưa và không bao giờ có cơ hội được trải nghiệm điều tuyệt vời ấy, chuyện gì sẽ xảy ra? Đó chính xác là việc mà con người sống ở thời Trung Cổ đã phải trải qua vì không được tắm rửa.

Sự thật về người Trung Cổ có mùi hôi trong truyền thuyết
Trong thời Trung Cổ, việc tắm rửa thân thể bị cho là điều cấm kỵ.

Thời kỳ Trung Cổ là giai đoạn trong lịch sử châu Âu bắt đầu từ sự sụp đổ của Đế quốc Tây Rôma vào thế kỷ 5, kéo dài tới thế kỉ 15.

Nhắc tới thời kỳ Trung Cổ, người ta thường hình dung về một giai đoạn tăm tối nhất của nhân loại với dịch bệnh, phù thủy, sự giết chóc, các hình thức tra tấn man rợ khiến ai cũng phải kinh hồn và những luật lệ hà khắc khiếp sợ.

Trong những thế kỷ đầu tiên ấy, việc tắm rửa thân thể bị cho là điều cấm kỵ. Các bác sĩ thời kỳ Trung Cổ cho rằng tắm nước ấm sẽ làm giãn lỗ chân lông, dẫn đến cơ thể người dễ bị nhiễm bệnh.

Hơn nữa, vào thời gian đó, nước sạch rất hiếm, ngay cả những người thuộc tầng lớp cao như vua, hoàng gia cũng hiếm khi có cơ hội sử dụng.

Đến Vua Louis XIV, thọ 76 tuổi, chỉ tắm duy nhất 2 lần trong cuộc đời. Mà bạn biết đó, Vua Louis XIV của Pháp là con của Hoàng hậu Anne và vua Louis XIII. Ông được mệnh danh là Vua mặt trời, cái tên bắt nguồn từ vở múa ballet đầu tiên mà Louis XIV tham gia biểu diễn, ông đóng vai Apollo, vị thần mặt trời trong thần thoại Hy Lạp.

Dưới triều đại của vua Louis XIV, nước Pháp đã sản sinh ra nhiều công trình kiến trúc mãi lưu danh vào lịch sự đương đại, ví dụ như đại lộ Champs-Élysées, điện Les Invalides, cung điện Versailles ...

Hay như trường hợp của Nữ vương Isabella Vương quốc Castilla và León và là một trong những quân chủ vĩ đại nhất của lịch sử Tây Ban Nha. Bà chỉ tắm một lần khi mới chào đời và một lần trong ngày cưới.

Những bậc vua chúa mà số lần tắm gội chưa đầy một bàn tay. Ở các thành phố lớn thiếu nước sạch thường xuyên, hệ thống ống nước cũng thiếu thốn. Do đó, con người thời Trung Cổ cơ thể có mùi hôi thối. Để hạn chế tình trạng mùi khó chịu trên người, người thời Trung Cổ sử dụng những bó hoa, thảo mộc bên mình.

Vì vậy, nếu một ngày nơi bạn ở bị mất nước, hãy cảm thấy may mắn vì đó chỉ là tình trạng tạm thời. Quá khứ từng trải qua những chuyện còn tồi tệ hơn rất nhiều.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Một cây kem trong mắt dân chuyên hóa sẽ trông như thế nào?

Một cây kem trong mắt dân chuyên hóa sẽ trông như thế nào?

Không phải chỉ có mấy gói bim bim bán kèm không khí thôi đâu, cây kem bạn đang cầm thực ra cũng có từ 30-50% là không khí.

Đăng ngày: 01/08/2020
Bí ẩn

Bí ẩn "hồ ma" rộng 3.000m2 bỗng biến mất không một dấu vết sau 1 đêm

Nhiều người không khỏi thắc mắc, có phần khó hiểu vì sao một hồ nước rộng tới 3.000m2 lại biến mất không một dấu vế chỉ trong 1 đêm.

Đăng ngày: 01/08/2020
Tìm ra nơi Van Gogh vẽ bức tranh cuối cùng trước khi tự tử

Tìm ra nơi Van Gogh vẽ bức tranh cuối cùng trước khi tự tử

Một nhà nghiên cứu tuyên bố đã tìm ra địa điểm ở phía bắc Paris, nơi danh hoạ Vincent Van Gogh vẽ bức tranh cuối cùng trước khi chết bằng một viên đạn bắn vào ngực

Đăng ngày: 01/08/2020
Hoàng đế nhà Thanh tiêu tốn

Hoàng đế nhà Thanh tiêu tốn "núi vàng" cho ngự thiện, 120 món chỉ nấu bằng nguồn nước quý giá này

Hoàng đế nhà Thanh mỗi bữa dùng 120 món, dùng bát bạc thìa ngọc tiêu tốn "cả núi tiền". Nguồn nước nấu ăn chỉ dùng nước nằm ở núi Ngọc Tuyền.

Đăng ngày: 01/08/2020
Tìm thấy

Tìm thấy "quê nhà" của vòng tròn đá Stonehenge hơn 4.000 năm tuổi ở Anh

Stonehenge, kỳ quan thời kỳ đồ đá mới ở miền Nam nước Anh, là một bí ẩn với giới sử học và khảo cổ học suốt nhiều thế kỷ.

Đăng ngày: 31/07/2020
Trái đất đang yên tĩnh đến lạ kỳ vì tác động của đại dịch Covid-19

Trái đất đang yên tĩnh đến lạ kỳ vì tác động của đại dịch Covid-19

Các nhà khoa học gọi sự yên tĩnh này là một món quà khoa học cực kỳ quý giá.

Đăng ngày: 31/07/2020
Người giàu và người nghèo, ai ngủ ngon hơn?

Người giàu và người nghèo, ai ngủ ngon hơn?

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã nghiên cứu 140.000 người để đi tìm lời giải cho câu hỏi: người giàu và người nghèo, ai ngủ ngon hơn?

Đăng ngày: 31/07/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News