Sự thật về "rỉ sét" trên Mặt trăng

Khi nghĩ đến “rỉ sét”, nhiều người nghĩ về thứ màu đỏ bong tróc mà có thể tìm thấy ở mặt dưới của một chiếc Buick đời 1983. Nó vẫn là một loại oxit sắt, nghĩa là nó được tạo thành từ các nguyên tử sắt và oxy. Nhưng rỉ sét trên Mặt trăng thực chất là một loại khoáng chất có tên là hematit. Và khi Hematit được phát hiện trên Mặt trăng vào năm 2020, nó đã gây chấn động lớn. Có điều, Hematit thường hình thành khi một khối sắt kim loại tiếp xúc với nước và khí oxy.

Sự thật về rỉ sét trên Mặt trăng
Mặt trăng đang hơi chuyển sang màu đỏ của hiện tượng rỉ sét.

Tuy nhiên Mặt trăng vốn được biết đến bởi sự khô khốc và hoàn toàn thiếu vắng oxy. Vậy hiện tượng rỉ sét trên bề mặt Mặt trăng vì đâu mà có?

Mặt trăng đang hơi chuyển sang màu đỏ của hiện tượng rỉ sét, và đây có thể là lỗi của Trái đất. Trái đất đang vươn ra khỏi khoảng trống không gian, đồng thời cung cấp cả nguồn oxy cho Mặt trăng. Từ trường bảo vệ hành tinh của chúng ta không phải là một hình cầu hoàn hảo. Khi gió Mặt trời thổi vào, nó sẽ bị biến dạng. Và cái đuôi dài đó kéo dài đến tận Mặt trăng. Vì vậy, trong khoảng 5 ngày mỗi tháng, khi che chắn Mặt trăng khỏi gió mặt trời, đuôi từ cũng ném các hạt tích điện từ bầu khí quyển phía trên Trái đất về phía bề mặt Mặt trăng.

Trở lại năm 2017, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Astronomy ước tính rằng hàng chục nghìn ion oxy có nguồn gốc từ Trái đất được “cấy” vào Mặt trăng mỗi giây. Đó là nguồn oxy vậy còn nước thì sao?

Và theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2023, một số tác giả đã phát hiện rằng, sự hình thành nước không giảm khi Mặt trăng được che chắn khỏi gió Mặt trời.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng Trái đất không chỉ bắn ra các ion oxy giúp Mặt trăng rỉ sét.

Một loạt các electron cũng bị cuốn theo trong chuyến đi. Các nhà khoa học cho rằng những hạt bụi di chuyển nhanh va vào Mặt trăng, giải phóng các phân tử nước và hòa trộn chúng với sắt bề mặt của hành tinh. Các hạt bụi này thậm chí có thể mang theo một lượng đáng kể phân tử nước và tác động của chúng có thể tạo ra nhiệt lượng, làm tăng tốc độ oxy hóa.

Chứng kiến hố đen siêu lớn thức giấc, nuốt chửng vật chất xung quanh

Các nhà nghiên cứu đã quan sát trực tiếp hiện tượng trung tâm của một thiên hà khác tăng độ sáng đột ngột, có vẻ như do một hố đen siêu lớn thức tỉnh và bắt đầu nuốt chửng vật chất xung quanh.

Đăng ngày: 20/06/2024
Nhà khoa học lo vệ tinh có thể ngăn tầng ozone tự chữa lành

Các vệ tinh như Starlink của SpaceX có thể làm suy giảm tầng ozone do thải ra chất ô nhiễm trong quá trình lao trở lại khí quyển.

Đăng ngày: 20/06/2024
NASA sửa thành công tàu vũ trụ từ khoảng cách 24 tỷ km

Khoảng 7 tháng sau khi tàu Voyager I trục trặc, NASA cho biết họ đã sửa thành công hệ thống truyền dữ liệu của tàu và nhận tín hiệu sử dụng được từ 4 thiết bị khoa học.

Đăng ngày: 19/06/2024
Trung Quốc hé lộ robot mini bí mật trong nhiệm vụ Mặt trăng

Robot mini nặng khoảng 5kg đã đáp xuống phía xa của Mặt Trăng trong nhiệm vụ Hằng Nga 6, giúp chụp ảnh tàu đổ bộ cùng cờ Trung Quốc.

Đăng ngày: 19/06/2024
NASA tuyên bố chụp được “hóa thạch của vũ trụ

NASA tuyên bố chụp được “hóa thạch của vũ trụ"

Thứ mà NASA gọi là " hóa thạch của vũ trụ" là bằng chứng về hành vi đáng sợ từ thiên hà vệ tinh của Milky Way (Ngân Hà).

Mặt trăng dàn hàng ngang trên bầu trời, sự kiện 18 năm mới có một lần

Hiện tượng này xảy ra cứ sau 18,6 năm khi Mặt trăng mọc và lặn ở những điểm cực đoan nhất trên đường chân trời, đồng thời cũng là điểm cao nhất và thấp nhất trên bầu trời.

Đăng ngày: 18/06/2024
Phát hiện siêu tân tinh xa nhất từ trước tới giờ

Kính thiên văn James Webb đã phát hiện một siêu tân tinh có niên đại chỉ 1,8 tỷ năm sau Vụ nổ lớn Big Bang, cũng như 80 siêu tân tinh khác trong vũ trụ sơ khai.

Đăng ngày: 18/06/2024