Sư tử châu Á sắp tuyệt chủng vì đại dịch từ chó hoang

Một đại dịch tàn khốc có thể quét sạch những con sư tử châu Á cuối cùng còn sống trên thế giới.

Trong 1 tháng qua, ít nhất 23 con sư tử đã chết trong Khu bảo tồn động vật hoang dã Gir và Vườn quốc gia bang Gujarat phía tây Ấn Độ. Số sư tử bị chết gồm cả sư tử con và sư tử cái trưởng thành.

Ban đầu các quan chức Ấn Độ cho rằng những cái chết này là do những cuộc chiến giành lãnh thổ trong bầy sư tử hoang gây ra.

"Đó là một hoạt động tự nhiên của những con sư tử", GK Sinha nhân viên tại Khu bảo tồn động vật hoang dã Gir cho biết.

Sư tử châu Á sắp tuyệt chủng vì đại dịch từ chó hoang
Một chú sư tử châu Á - (Ảnh: QZ).

Có 3 con sư tử đực từ nơi khác tới đã tiến vào rừng hồi tháng 9 và giết mấy con sư tử con để tranh lãnh địa, ông Sinha cho biết thêm.

Tuy nhiên, các thử nghiệm tại Viện Nghiên cứu y học quốc gia Ấn Độ cho thấy các con sư tử thực sự đã chết vì virus CDV chứ không phải do giành lãnh thổ.

"CDV là một virus cực kỳ nguy hiểm. Ở Serengeti (Vườn quốc gia Tanzania), virus này giết chết hơn 1.000 con sư tử trong 3 tuần. Dịch bệnh này giống như những thảm họa tự nhiên mà không có bất kỳ sự báo trước nào", Ravi Chellam, một nhà khoa học bảo tồn, nói với tờ báo địa phương Mint.

Các nhà khoa học tin rằng sư tử châu Á phải ăn rác và sống chung với bọn chó hoang nên bị lây CDV.

Ấn Độ đã rất thành công trong việc bảo tồn sư tử khi tăng số lượng cá thể loài này từ 411 trong năm 2010 lên 523 vào năm 2015, và sau đó lên 600 con như hiện nay.

Tuy nhiên, số lượng sư tử gia tăng mà diện tích của Khu bảo tồn động vật hoang dã Gir lại không tăng khiến vấn đề bảo tồn loài này trở nên vô cùng khó khăn khi vùng sống của các con sư tử hẹp lại.

Hồi năm 2000 loài sư tử châu Á được liệt kê là loài "cực kỳ nguy cấp" trong sách đỏ, nhưng sau đó được chuyển thành có "nguy cơ tuyệt chủng" vào năm 2008 khi số lượng cá thể của loài tăng lên.

Tại sao chó thường tấn công những người cảm thấy sợ hãi?

Theo Wagwalking, chó được nhiều gia đình nuôi nấng và coi như một thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, chúng có thể làm hại hoặc tấn công người bất kỳ lúc nào vì nhiều lý do.

Đăng ngày: 09/10/2018
Tác dụng của các vết nứt trên da voi

Trong một bài báo mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học khẳng định rằng các vết nứt này là các lớp xương ngoài của động vật.

Đăng ngày: 08/10/2018
Tắc kè hoa nuốt chửng rết khổng lồ

Cảnh tượng tắc kè hoa bò trên cây ở Thái Lan với rết khổng lồ ngoe nguẩy thò nửa thân ra khỏi miệng khiến nhiều người qua đường ngạc nhiên.

Đăng ngày: 08/10/2018
Động vật tiến hóa

Động vật tiến hóa "dị" nhất TG, Việt Nam góp mặt

Các loài động vật được nhận định tiến hóa vô cùng dị thường để tồn tại, trong số các loài động vật tiến hóa dị đó, có cá bụng đầu Cửu Long ở Việt Nam là một trong số ít loài cá có sự thụ tinh trứng diễn ra bên trong cơ thể của cá cái.

20.000 con ong khiến 3 chuyến bay không cất cánh được

Đàn ong ước tính khoảng 20.000 con quyết định dừng chân tại động cơ của một máy bay thương mại trên đường băng.

Cùng ngậm xác anaconda dài 4,8m qua sông, khi lên bờ báo con có hành động

Cùng ngậm xác anaconda dài 4,8m qua sông, khi lên bờ báo con có hành động "trở mặt"

Cùng ngậm xác trăn anaconda qua sông, nhưng khi lên bờ báo đốm con nhất quyết giành bằng được con mồi với báo mẹ.