Sửng sốt phát hiện sao lùn trắng mới kỳ lạ nhất vũ trụ

Các nhà khoa học phát hiện ngôi sao lùn trắng vô cùng kỳ lạ, đó là một sao lùn trắng có khối lượng cực kỳ thấp tên là KIC 8145411, nó có bạn đồng hành, nhưng ngôi sao đó đủ xa nên không thể đánh cắp khối lượng của sao lùn trắng này.

Bên cạnh đó, tỷ lệ phát hiện một cặp sao như vậy với các nhà khoa học trước đây là khá hiếm, nhưng có thể nó phổ biến hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Kento Masuda, tác giả chính của bài báo mới mô tả nghiên cứu này với trang Space.com trong một e-mail.

Sửng sốt phát hiện sao lùn trắng mới kỳ lạ nhất vũ trụ
Sao lùn trắng KIC 8145411 chiếm khoảng một phần năm khối lượng Mặt trời của chúng ta.

Masuda và các đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu được thu thập bởi công cụ săn tìm hành tinh nổi tiếng của NASA, kính viễn vọng không gian Kepler .

Các quan sát cho thấy, sao lùn trắng KIC 8145411 chiếm khoảng một phần năm khối lượng Mặt trời của chúng ta, nằm trong nhóm các sao lùn trắng có khối lượng cực thấp.

Điều ngạc nhiên là ngôi sao đồng hành của nó quay quanh quá xa sao lùn trắng chủ nên không thể tương tác hay đánh cắp khối lượng từ sao chủ.

Các nhà khoa học kết luận, một cái gì đó khác phải chịu trách nhiệm cho khối lượng thấp của KIC 8145411, cũng như chi phối khoảng cách quá xa giữa người bạn đồng hành quay quanh nó.

Masuda cho biết, ông và các đồng nghiệp của mình có kế hoạch tiếp tục săn lùng những ngôi sao lùn trắng nhỏ trong các hệ sao nhị phân tương tự để tìm hiểu thêm về hệ thống của chúng.

"Tôi hy vọng họ sẽ giải mã thêm nhiều bí ẩn về hệ thống KIC 8145411 và sẽ có sự hiểu biết đầy đủ hơn về các sao lùn trắng trong hệ sao nhị phân", Masuda nói.

Phát hiện thiên hà cách Trái đất 13 tỷ năm ánh sáng

Nhờ hệ thống kính viễn vọng ALMA tại Chile, các nhà khoa học quan sát được MAMBO-9, thiên hà chứa đầy bụi vũ trụ và đang tạo ra sao mới.

Đăng ngày: 17/12/2019
Jeff Bezos phóng tên lửa gửi nghìn lá thư lên vũ trụ

Tỷ phú Jeff Bezos đã công bố một đoạn video nói về thành công của Blue Origin. Trong đó, ông đã mang hàng nghìn bức thư của trẻ em lên vũ trụ qua mẫu tên lửa mới.

Đăng ngày: 17/12/2019
Tàu NASA phát hiện lốc xoáy khổng lồ trên sao Mộc

Tàu Juno của NASA quan sát một cơn lốc xoáy có diện tích gần 700.000 km2 trong chuyến bay sát bề mặt sao Mộc vào tháng 11.

Đăng ngày: 16/12/2019
Lỗ đen khổng lồ trong dải Ngân Hà chỉ là sai lầm?

Lỗ đen khổng lồ thách thức mọi lý thuyết được công bố vào tháng 11 có thể chỉ là sai lầm của các nhà khoa học.

Vệ tinh GOCE tiết lộ cấu trúc bề mặt dưới lớp băng Nam Cực

Mặc dù đã hoàn thành nhiệm vụ trên quỹ đạo hơn sáu năm trước, vệ tinh đo lực hút trái đất GOCE của Cơ quan Vũ trụ châu Âu – ESA vẫn tiếp tục mang lại những hiểu biết sâu sắc mới về hành tinh của chúng ta.

Đăng ngày: 16/12/2019
Hiện tượng kỳ quái các phi hành gia gặp phải khi lơ lửng ngoài vũ trụ

Kiểm tra sức khỏe cho các phi hành gia, NASA phát hiện hiện tượng “máu chảy ngược chiều” khi dòng máu của các phi hành gia chảy ngược chiều với người bình thường. Các bác sĩ cảnh báo hiện tượng này...

Đăng ngày: 14/12/2019
Liệu có sự sống khác tồn tại trong Hệ Mặt trời?

Bên dưới lớp băng dày của vệ tinh Europa, trong hơi nước bốc lên từ vệ tinh Enceladus và những mặt hồ Metan trên vệ tinh Titan, liệu có đang tồn tại các dạng sống ngoài Trái Đất.

Đăng ngày: 14/12/2019