Tác động gene làm giun tròn tăng 500% tuổi thọ

Tác động bằng kỹ thuật CRISPR lên hai mã gene IIL và TOR khiến giun tròn Elegans tăng 500% tuổi thọ, mang lại hy vọng tăng tuổi thọ cho con người.

Nhìn sơ qua thì những con giun Elegans cũng bình thường không có gì quá đặc biệt. Chúng dài khoảng 1 milimet, muốn nhìn rõ cần phải dùng kính hiển vi. Tuy nhiên, nằm trong bộ gene của Elegans là những dữ liệu di truyền giống với con người, trong đó có các gene gây ra quá trình lão hóa.

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc đã phát hiện ra hai mã gene xuất phát từ các gene lão hóa. Họ đã tiến hành thay đổi hai mã gene để tăng tuổi thọ của loài giun Elegans lên đến 500%. Hai mã gene được thay đổi là IIL và TOR và cũng có trong bộ gene người. Điều này cho phép chúng ta hy vọng con người sẽ sống đến 500 tuổi.

Tác động gene làm giun tròn tăng 500% tuổi thọ
Loài giun tròn Elegans sở hữu nhiều gene di truyền giống với con người. (Ảnh: iflscience).

Elegans là loài giun tròn sống trong đất, sinh sản mạnh nhất dưới lớp thực vật mục nát. Giun Elegans có tuổi thọ trung bình 3-4 tuần, có nhiều gene giống với con người nên thường được dùng cho các thí nghiệm di truyền biến đổi tuổi thọ.

Nghiên cứu mới đây của Phòng thí nghiệm MDI thuộc Viện nghiên cứu lão hóa Buck (Mỹ) và Đại học Nam Kinh (Trung Quốc) đã tìm thấy hai mã gene IIL và TOR vẫn tồn tại trong suốt quá trình tiến hóa, truyền đến cả loài người hiện nay.

Tiến sĩ Jarod Rollins và tiến sĩ Aric Rogers cho biết, IIL là gene giúp sinh vật phản ứng với các yếu tố môi trường, chỉnh sửa IIL bằng kỹ thuật CRISPR sẽ khiến giun tròn Elegans tăng được 100% tuổi thọ. TOR là gene giúp các tế bào phản ứng với những thay đổi về lượng thức ăn. Thay đổi gene TOR giúp sinh vật tăng 30% tuổi thọ.

Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra khi tiến hành chỉnh sửa cùng lúc hai gene IIL và TOR. Các nhà khoa học nhận thấy, làm giảm hoạt động của hai gene này sẽ khiến giun Elegans ngừng tăng trưởng và chuyển sang trạng thái bảo trì cơ thể. Hiệu ứng hiệp đồng giúp loài giun tròn tăng 500% tuổi thọ.

Tác động gene làm giun tròn tăng 500% tuổi thọ
Hiệu ứng hiệp đồng khi chỉnh sửa cùng lúc hai gene IIL và TOR khiến loài giun tròn Elegans tăng 500% tuổi thọ. (Ảnh: iflscience).

Tiến sĩ Rollins nhận định: "Trong tự nhiên không có gì tồn tại riêng lẻ mà chúng là những hiệu ứng hiệp đồng. Để phát triển các phương pháp chống lão hóa cần phải nghiên cứu về các mạng lưới thay vì những cơ chế độc lập làm tăng tuổi thọ".

Các nhà khoa học cho biết, trọng tâm của nghiên cứu này không phải là kéo dài tuổi thọ mà là tìm ra cách giúp con người sống khỏe mạnh nhất, tìm ra những cách ngăn chặn sự suy giảm sức khỏe liên quan đến lão hóa. Qua phân tích hiệu ứng hiệp đồng, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ có những phương thức tăng tuổi thọ và sức khỏe cho nền dân số đang già hóa nhanh chóng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những loài vật có cách

Những loài vật có cách "ân ái" kinh khủng nhất thế giới

Trong thế giới động vật, chuyện ấy có thể là một môn thể thao đậm chất mạo hiểm, thậm chí với một số loài thì đó còn là hành động cuối cùng trong đời chúng có thể làm.

Đăng ngày: 15/01/2020
Sinh vật

Sinh vật "bất tử" chỉ thực sự chết khi Mặt Trời nổ tung?

Sinh vật này gần như không thể bị hủy hoại, có thể sống sót thoải mái trong điều kiện khắc nghiệt nhất và chỉ thực sự chết khi Mặt Trời nổ tung.

Đăng ngày: 15/01/2020
13 loài vật có thể bị tuyệt chủng sau thảm họa cháy rừng ở Australia

13 loài vật có thể bị tuyệt chủng sau thảm họa cháy rừng ở Australia

Sau thảm họa cháy rừng tại Australia, 13 loài vật được dự báo có thể biến mất vĩnh viễn.

Đăng ngày: 15/01/2020
Sự thực gấu túi cứu nhiều động vật khỏi chết cháy

Sự thực gấu túi cứu nhiều động vật khỏi chết cháy

Các nhà nghiên cứu cho rằng báo cáo về việc gấu túi mũi trần lùa động vật nhỏ vào hang để cứu chúng khỏi cháy rừng chưa có bằng chứng xác thực.

Đăng ngày: 14/01/2020
Tại sao chính quyền Australia lại rải rau củ từ máy bay xuống rừng?

Tại sao chính quyền Australia lại rải rau củ từ máy bay xuống rừng?

Chính quyền bang New South Wales (NSW) đã thả hàng ngàn kg khoai lang và cà rốt từ trên cao xuống để cứu đói cho động vật hoang dã gặp nạn trong cuộc khủng hoảng cháy rừng ở Úc.

Đăng ngày: 14/01/2020
Gấu Koala sống sót ra sao sau vụ cháy rừng ở Australia?

Gấu Koala sống sót ra sao sau vụ cháy rừng ở Australia?

Cháy rừng đã biến miền Đông Nam Australia thành cơn ác mộng tàn khốc, quét sạch hàng triệu loài động vật. Trong đó, khoảng 8.000 con gấu túi đã chết kể từ khi đám cháy bắt đầu.

Đăng ngày: 09/01/2020
Vì sao mũi của loài voi lại tiến hóa để dài như vậy?

Vì sao mũi của loài voi lại tiến hóa để dài như vậy?

Chúng ta luôn tò mò rằng tại sao loài voi lại sở hữu một chiếc mũi to và dài đến như vậy.

Đăng ngày: 06/01/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News