Tác dụng của Nghệ tây với bệnh ung thư gan

Các nhà khoa học làm việc tại trường Đại học Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất, ở Al-Ain, đã phát hiện rằng: đầu nhụy hoa nghệ tây (vốn được dùng để làm thuốc nhuộm và làm gia vị để tăng cường hương vị cho thức ăn và rượu) có tác dụng ức chế sự phát triển ung thư gan ở chuột.

Tác dụng của Nghệ tây với bệnh ung thư gan
Nghệ tây có tác dụng ngăn chặn bệnh ung thư.

Kết quả của nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Hepatology tháng 8, các nhà nghiên cứu thấy rằng loại gia vị nghệ tây này có tác dụng ngăn chặn các tác động của một loạt các hợp chất hóa học có khả năng gây ra căn bệnh ung thư và khôi phục các chất chống oxy hóa (như superoxide dismutase) có tác dụng ức chế các tế bào ung thư.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy lợi ích chống lại trầm cảm, viêm nhiễm, mất trí nhớ, và như một chất chống oxy hóa của đầu nhụy hoa nghệ tây. Các nghiên cứu trên cơ thể động vật và con người, đã khẳng định rằng nghệ tây có thể ức chế tế bào ung thư ở mức độ nhất định. Tuy nhiên, cơ chế chính xác về hiệu quả chống ung thư của nghệ tây vẫn chưa được tìm hiểu một cách cặn kẽ, theo Amr Amin, một nhà sinh vật học phân tử, tại Đại học Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất, ở Al-Ain.

Mặc dù gia vị Nghệ tây đã được sử dụng như một phương thuốc dân gian từ nhiều thế kỷ, nhưng chỉ trong những thập kỷ gần đây thì nó mới được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Trong nghiên cứu này, Amin và các đồng nghiệp đã cho 24 con chuột thí nghiệm thuộc nhóm 1, ăn nghệ tây mỗi ngày trong suốt 24 tuần. Hai tuần đầu của phác đồ điều trị, các nhà nghiên cứu đã tiêm vào cơ thể các con chuột thí nghiệm hợp chất hóa học được biết là gây ra căn bệnh ung thư gan đó là diethylnitrosamine 2-acetylaminofluorene.

Trong khi đó, thì nhóm 2 gồm 8 con chuột thí nghiệm khác cũng được tiêm hợp chất hóa học trên vào cơ thể nhưng chúng được cho uống nước cất thay vì ăn nghệ tây. Kết quả 6 con chuột thí nghiệm trong nhóm 2 đã phát triển các khối ung thư với các nốt sần trên gan của chúng, trong khi chỉ có 4 trong số 24 con chuột thí nghiệm của nhóm 1 là có xuất hiện các nốt sần trên gan. Trong số 8 con chuột của nhóm 1, vốn ăn nhiều nghệ tây nhất, thì không phát triển bất cứ nốt sần nào ở gan.

Amin và các đồng nghiệp đã chọn để nghiên cứu bệnh ung thư gan, bởi vì căn bệnh ung thư gan thường bị lây lan từ căn bệnh ung thư ở các bộ phận khác, chẳng hạn như ung thư đại tràng hoặc ung thư vú, thường kết thúc ở bệnh ung thư gan.

Gia vị Nghệ tây có tác dụng bào vệ một loại protein phổ biến trong hạt nhân tế bào được gọi là Ki-67 và giảm thiểu các hợp chất khác gây ra các tổn thương gan và quá trình oxy hóa. Phản ứng oxy hóa xảy ra là kết quả của sự mất cân bằng giữa các phân tử, còn được gọi là các gốc tự do, đã làm cho các chất chống oxy hóa bị vô hiệu hóa. Điều này có thể dẫn đến sự tăng trưởng tế bào bất thường, một tiền thân của tế bào ung thư, Amin nói. Trong khi đó, chất chống oxy hóa, trong đó có chất superoxide dismutase, đã được khôi phục ở những con chuột thí nghiệm được nuôi dưỡng bằng nghệ tây.

Một loạt các thí nghiệm riêng biệt trên các tế bào ung thư gan của người bệnh cho thấy, gia vị nghệ tây có tác dụng ức chế hoạt động của các protein quan trọng như NF-kappa B, interleukin-8 và các yếu tố hoại tử khối u thụ 1, vốn có tác dụng làm cho tế bào khối u tăng trưởng và bị viêm. Các bằng chứng khác cho thấy nghệ tây đã giúp hồi phục lại cơ chế của hệ miễn dịch giúp loại thải và thay thế các tế bào ung thư cũng như là các tế bào chết khác, một cơ chế an toàn của hệ miễn dịch, thường bị vô hiệu hóa trong căn bệnh ung thư.

"Đây là nghiên cứu rất thiết thực, và có chất lượng," theo Tapas Saha, một nhà sinh học phân tử, làm việc tại Trung tâm Ung thư Lombardi, Đại học Georgetown, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Saha, người không tham gia trong nghiên cứu này, nói rằng việc nhân rộng những phát hiện này để áp dụng chúng như một phương pháp điều trị ở người có thể là một thách thức. Hoa của cây Nghệ tây phải được hái bằng tay, và do đó, giá thành vẫn còn cao. "Nghệ tây là một loại gia vị đắt tiền", ông nói, "và cũng rất khó khăn để tìm hiểu được cơ chế hoạt động của gia vị nghệ tây như là một loại thuốc."

Việc tổng hợp của các thành phần hóa học quan trọng có trong hoa nghệ tây có thể sẽ ít tốn kém hơn. Amin cho biết thêm nghiên cứu trên có thể giúp phân định các thành phần hóa học này. Trong khi đó, nhóm nghiên cứu cũng lên kế hoạch để tiếp tục thử nghiệm tác dụng của gia vị Nghệ tây trên các bệnh nhân ung thư gan.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News