Tại sao bạc hà làm cho miệng chúng ta cảm thấy mát mẻ?

Nếu bạn nhấm nháp một chiếc lá bạc hà, bạn có thể nhận thấy rằng nó làm cho miệng bạn cảm thấy mát mẻ. Đó là bởi vì bạc hà, giống như ớt, là một câu chuyện thành công về mặt sinh hóa.

Sự kỳ diệu của sự tiến hóa nằm trong các phân tử đặc biệt mà các nhà máy này tạo ra như capsaicin trong ớt và tinh dầu bạc hà trong bạc hà. Các nhà khoa học nghĩ rằng tổ tiên của thực vật có thể đã bắt đầu sản xuất các hóa chất để ngăn chặn kẻ săn mồi.

Các nhà khoa học vừa tìm ra lý do vì sao khi chúng ta ăn bạc hà lại thấy mát trong miệng.

Tại sao bạc hà làm cho miệng chúng ta cảm thấy mát mẻ?

Paul Wise, một thành viên tại Trung tâm cảm biến hóa học Monell ở Philadelphia, cho biết: "Thực vật có thể tiến hóa các hợp chất để sử dụng như một cơ chế bảo vệ và thông qua chọn lọc tự nhiên”.

Quay trở lại câu trả lời cho câu hỏi vì sao bạc hà làm chúng ta cảm thấy “mát mẻ” khi cho vào miệng đó là tinh dầu bạc hà thực tế đã đánh lừa cơ thể chúng ta cảm thấy lạnh.

Cả tinh dầu bạc hà và capsaicin đều ảnh hưởng đến hệ thống các thụ thể cảm giác theo dõi những thứ như chạm, nhiệt độ và đau của con người. Được gọi là hệ thống somatosensory, mạng lưới nơ-ron phức tạp này khác với các hệ thống chịu trách nhiệm về vị giác và khứu giác.

"Có những tế bào thần kinh dưới da có thể cảm nhận được những cảm giác khác nhau, như nóng và lạnh", Seok-Yong Lee, phó giáo sư sinh hóa tại Đại học Duke nói.

Những tế bào thần kinh này giám sát môi trường bằng cách sử dụng một loạt các protein chuyên biệt được nhúng trong màng tế bào. Các protein kiểm soát các đường hầm nhỏ gọi là các kênh ion có thể cho phép vật chất đi qua màng tế bào. Các kênh ion được đóng lại cho đến khi protein thụ thể phát hiện kích thích mà nó tìm kiếm.

"Một khi cảm nhận được hóa chất hoặc nhiệt, các protein sẽ bật và cho phép các ion thấm qua màng tế bào. Những ion mới từ thế giới bên ngoài kích hoạt một tín hiệu điện nhỏ, gọi là tiềm năng hành động và tế bào thần kinh sẽ truyền đến não", Seok-Yong Lee nhấn mạnh.

Tiềm năng hành động giống như một bức điện có nội dung "một số thụ thể lạnh trên lưỡi đã được kích hoạt". Bộ não sẽ giải thích hợp lý rằng "lưỡi lạnh", nhưng thực tế không phải lúc nào cũng như vậy.

Hầu hết các protein thụ thể được thiết kế để mở các kênh ion của chúng khi chúng phát hiện một kích thích cụ thể.

Lý do bạc hà làm cho miệng bạn cảm thấy mát mẻ là vì các phân tử tinh dầu bạc hà cũng khiến các thụ thể mở các kênh ion của chúng và gửi một tiềm năng hành động đến não, tự động diễn giải xung điện nhỏ là "lưỡi lạnh".

Những điều ít người biết về quốc gia bằng phẳng nhất thế giới

Maldives được tạo nên bởi khoảng 1.200 hòn đảo với độ cao không quá 2,4m so với mực nước biển.

Đăng ngày: 29/07/2019
4 loại quả đắt đỏ nhất trên thế giới, một loại có giá bằng 1 chiếc Mercedes

4 loại quả trông có vẻ bình thường này lại có giá vô cùng “cắt cổ“, được xếp vào hàng những loại quả đắt nhất thế giới.

Đăng ngày: 28/07/2019
Vì sao con người thường sợ hãi khi thấy robot? Các nhà khoa học có câu trả lời

Có một khu vực đặc biệt trong não bộ khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi và có ác cảm không tốt với những con robot ngoài đời thực.

Đăng ngày: 28/07/2019
Phát hiện cấu trúc ngầm bí ẩn ở Nga

Cấu trúc dưới lòng đất mới được phát hiện ở Nga có thể là một phần của pháo đài cổ Naryn-Kala, một di sản văn hóa của UNESCO nằm ở thị trấn Derbent ở Cộng hòa Dagestan, miền nam nước Nga.

Đăng ngày: 28/07/2019
Đập vỡ kính xe ô tô trong tình huống khẩn cấp khó khăn hơn bạn nghĩ

Cửa kính của ô tô ngày nay phần lớn được thiết kế nhiều lớp và gần như không thể đập vỡ.

Đăng ngày: 28/07/2019
Xem phim kinh dị có khiến chúng ta dũng cảm hơn không?

Nhiều người thắc mắc việc xem những bộ phim đáng sợ có thực sự mang lại cho người xem lợi ích thực sự nào không?

Đăng ngày: 27/07/2019
Muôn hình vạn trạng về lồng nhốt dế Trung Hoa cổ xưa: Những tạo tác tuyệt vời của nhân loại

Kể từ thời Nhà Đường (618-907), ở Trung Quốc đã xuất hiện thú vui nuôi dế.

Đăng ngày: 27/07/2019