Tại sao bạn vẫn đau sau khi sỏi thận đào thải?

Sau khi sỏi thận được đào thải khỏi cơ thể, người bệnh vẫn có thể gặp phải những tổn thương còn sót lại do quá trình đào thải. Các tổn thương này có thể là do sự tác động của thuốc hoặc các thiết bị được sử dụng trong quá trình đào thải. Ngoài ra, có thể còn tồn tại một viên sỏi khác trong cơ thể, điều này cần được kiểm tra thông qua các phương pháp chẩn đoán khác.

Sỏi thận kích cỡ lớn có thể gây đau đớn và thông thường các cơn đau sẽ hết khi sỏi đào thải khỏi cơ thể. Người bệnh đôi khi cảm thấy nhói hoặc đau nhẹ nhưng thường là triệu chứng tạm thời.

Những cơn đau dai dẳng sau khi thận ra khỏi cơ thể có thể báo hiệu tình trạng viêm, tắc nghẽn nước tiểu hoặc có một viên sỏi khác còn sót lại, thậm chí cũng có thể do các tình trạng khác không đến từ thận. Nguyên nhân cuả tình trạng này bao gồm:

Cơn đau chưa dứt

Các cơn đau có thể do tình trạng kích ứng và viêm nhẹ do viên sỏi gây ra trước đó. Trong trường hợp này, cơn đau sẽ hết trong vòng vài ngày.

Sót sỏi khác

Kết quả chụp phim có thể chuẩn đoán tình trạng của một viên sỏi, tuy nhiên cũng không loại bỏ nguy cơ có viên sỏi nhỏ hơn và chỉ có thể nhìn thấy khi chụp cắt lớp vẫn còn sót lại chưa đào thải ra khỏi cơ thể.

Thực tế những người từng bị sỏi thận sẽ có xu hướng tái bị bệnh. Một số thống kê cho thấy, những người từng có một viên sỏi thận sẽ có trên 50% nguy cơ hình thành một viên sỏi khác trong vòng 5 năm.

Tại sao bạn vẫn đau sau khi sỏi thận đào thải?
Hình ảnh của viên sỏi thận sau khi đào thải khỏi cơ thể. (Ảnh: istock).

Tắc nghẽn nước tiểu

Những cơn đau vẫn xảy ra sau khi đào thải thận có thể là do hẹp niệu quản. Nguyên nhân có thể là khi viên sỏi thận di chuyển đã dẫn đến hình thành các mô sẹo cũng như tình trạng viêm. Hoặc cũng có thể một viên sỏi khác cũng đang chặn niệu quản. Điều này dẫn đến tình trạng khó tiểu. Khi nước tiểu trào ngược trở lại khiến ảnh hưởng đến thận. Một số triệu chứng của tình trạng tắc nghẽn nước tiểu bao gồm: đau ở vùng bụng và dưới háng, cảm giác nóng rát khi đi tiểu, nước tiểu có màu hồng, nâu, đục hoặc có mùi hôi, nuồn nôn, sốt, ớn lạnh, phù chân.

Táo bón

Một số loại thuốc giảm đau cho người bị sỏi thận có thể gây ra tác dụng phụ là táo bón, dẫn đến đầy bụng và đau bụng. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ để điều chỉnh liều lượng sử dụng.

Đau quy chiếu

Đau quy chiếu là cảm giác đau ở xa nguồn gây đau, kết quả của sự hội tụ các sợi thần kinh ở tuỷ sống. Vì vậy, các cơn đau giống như đau do sỏi thận cũng có thể là do nguyên nhân khác. Nếu cảm thấy đau ở hông, lưng và dưới lồng ngực, nguyên nhân có thể là do tiêu hoá, hoặc vấn đề của bộ phận sinh dục.

Sau khi sỏi thận đào thải, nếu bị đau dai dẳng, người bệnh cần đi gặp bác sĩ nếu có những tình trạng như ớn lạnh, sốt; không đi tiểu được; mệt mỏi nghiêm trọng; nôn; nước tiểu có cục máu đông, đục hoặc có mùi hôi.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tại sao bạn đau họng khi thức dậy vào buổi sáng?

Tại sao bạn đau họng khi thức dậy vào buổi sáng?

Đau họng có nhiều dạng khác nhau và có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Đăng ngày: 12/01/2023
Tại sao gỗ cũng có thể trở thành hóa thạch?

Tại sao gỗ cũng có thể trở thành hóa thạch?

Gỗ là một vật liệu khá cứng, nhưng nếu điều kiện thích hợp và đủ thời gian trôi qua, nó có thể biến thành " hóa thạch" - một thứ thậm chí còn cứng hơn đá.

Đăng ngày: 11/01/2023
Vì sao Kangaroo nhảy liên tục mà không thấy mệt?

Vì sao Kangaroo nhảy liên tục mà không thấy mệt?

Kangaroo thuộc nhóm động vật được gọi là thú có túi. Chúng nuôi con non trong những chiếc túi nhỏ đằng trước trong cơ thể.

Đăng ngày: 11/01/2023
Vì sao cỏ của sân bóng đá luôn có 2 màu?

Vì sao cỏ của sân bóng đá luôn có 2 màu?

Cỏ của sân bóng đá có 2 màu là thắc mắc của nhiều người khi mới biết đến môn thể thao này.

Đăng ngày: 11/01/2023
Vì sao có người uống rượu hôm nay nhưng 1-2 ngày sau mới say?

Vì sao có người uống rượu hôm nay nhưng 1-2 ngày sau mới say?

Hiện tượng " say rượu muộn" hay uống rượu 1-2 ngày sau mới say có thể xảy ra với một số người. "Say muộn" sẽ rất nguy hiểm vì mọi người dễ chủ quan.

Đăng ngày: 10/01/2023
Tại sao chưa bao giờ chúng ta tìm thấy lửa ngoài Trái đất?

Tại sao chưa bao giờ chúng ta tìm thấy lửa ngoài Trái đất?

Kiểm soát lửa được coi là một trong những thành tựu nổi bật của loài người. Sự tồn tại của lửa cũng là một trong những điều đặc biệt đối với Trái đất.

Đăng ngày: 08/01/2023
Tại sao chúng ta lại thích mèo?

Tại sao chúng ta lại thích mèo?

Từ lâu, mèo đã là thú nuôi quen thuộc của con người. Chúng ta rất yêu thích loài vật này vì chúng không chỉ dễ thương mà còn giúp xoa dịu nỗi cô đơn và bầu bạn với chủ.

Đăng ngày: 06/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News