Tại sao con người thèm “ăn bậy”?

Một nghiên cứu mới hé lộ, không chỉ có phụ nữ mang thai và trẻ em mắc hội chứng pica - trạng thái thèm ăn những thứ phi thực phẩm, có rất ít hoặc hoàn toàn không có giá trị dinh dưỡng như đất sét, đinh, cát, phấn, phân gà, … - mà cả đàn ông cũng thèm “ăn bậy”.

>>> Bé gái nghiện ăn thủy tinh và gạch

Một nhóm các chuyên gia quốc tế đã tiến hành nghiên cứu về hội chứng pica ở Madagascar, nơi hiện tượng thèm “ăn bậy” rất phổ biến.

Nhà nghiên cứu Christopher Golden và các cộng sự đã tiến hành khảo sát các hành vi pica ở 760 người được chọn làm mẫu ngẫu nhiên ở 16 ngôi làng thuộc Khu vực được bảo vệ Makira của Madagascar.

Theo báo cáo nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí PLOS ONE, hơn 53% số đối tượng nghiên cứu, gồm cả nam và nữ, có các biểu hiện mắc hội chứng pica, riêng ở đàn ông trưởng thành tỉ lệ này lên tới 63%. Trong khi đó, chỉ có không đầy 1% phụ nữ mang bầu cho biết họ đã ăn những thứ phi thực phẩm lúc thai nghén.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được 13 món ăn phi thực phẩm xuất hiện trong thực đơn của các đối tượng mang hội chứng pica, bao gồm cả cát, đất, phân gà, gạo, rễ sắn sống, than củi, muối và tro.

Tại sao con người thèm “ăn bậy”?

Câu hỏi đặt ra ở đây là: Tại sao lại có nhiều người thích “ăn bậy” đến như vậy?

Tác giả Christopher Golden nói, nhiều người hé lộ đã ăn những thứ phi thực phẩm vì tác dụng chữa bệnh của chúng, đặc biệt là đối với các trục trặc ở dạ dày. Một số người khác lại tin rằng, ăn uống kiểu pica thực sự giúp mang lại tình trạng sức khỏe tốt hơn.

Trước đây, các nhà khoa học từng nhận thấy, con người có thói quen pica vì 2 lí do: để bù đắp sự thiếu hụt các khoáng chất vi lượng trong bữa ăn của họ hoặc để tẩy rửa và loại bỏ giun sán trong đường ruột.

Giả thuyết về dinh dưỡng có vẻ đúng với phụ nữ mang thai và trẻ em - những đối tượng cần có chế độ dinh dưỡng dồi dào hơn phần còn lại trong chúng ta. Ngay cả khi như vậy, khoa học vẫn chưa thu được bất kỳ bằng chứng nào về việc cơ thể con người có thể thực sự hấp thụ được các khoáng chất vi lượng từ đất, ông Golden nhấn mạnh. Chuyên gia này nhận định thêm rằng, pica “có thể không mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe nào”.

Ngoài ra, theo Laura Beatriz López, chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Đại học Buenos Aires và cũng là thành viên nhóm nghiên cứu, người Madagascar nói chung có thói quen ăn những thứ không độc. Chẳng hạn như, nhiều người dân ở đất nước này không coi việc ăn tinh bột sống, ví dụ như gạo, rễ sắn, là biểu hiện của hội chứng pica.

Tuy nhiên, hội chứng pica không chỉ được phát hiện ở những cộng đồng dân cư nông thôn tại các nước đang phát triển. Ngay cả ở Mỹ, người ta cũng ghi nhận nhiều trường hợp thèm “ăn bậy”.

Một số chuyên gia, trong đó có Susan Albers, chuyên gia tâm lý thuộc Trung tâm Y tế Cleveland cho rằng, hội chứng pica là một rối loạn ăn uống nghiêm trọng nhưng ít được chú ý và nghiên cứu hơn so với những chứng rối loạn khác như cuồng ăn vô độ hay chán ăn.

Dẫu vậy, nhà nghiên cứu Golden nói ông hiện không tán thành việc coi hội chứng pica là một rối loạn ăn uống vì hiện vẫn chưa rõ pica có gây hại hay không. Ông chỉ nhất trí cần phải tiến hành thêm các nghiên cứu về hội chứng này, đặc biệt là ở đàn ông.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News