Tại sao mọi người lại nhăn mặt khi nếm đồ chua?

Hãy thử làm điều này: Lấy một quả chanh, gọt vỏ và ăn nó nhưng không được nhăn mặt. Bạn có thể làm điều đó? Không, có lẽ là không. Làm thế nào mà một quả chanh cỡ nắm tay lại có sức mạnh để khiến cơ mặt di chuyển trái với ý muốn của bạn?

Các nhà khoa học vẫn chưa giải thích rõ điều này, nhưng rất có thể câu trả lời liên quan đến ba thứ: proton, vitamin C và trái cây nhiệt đới mà tổ tiên chúng ta đã ăn khi họ sống trên cây.

Hương vị mà chúng ta gọi là "chua" có mối quan hệ trực tiếp với độ axit. Về mặt hóa học, vị chua là khi vị giác của bạn nói rằng "có rất nhiều proton lỏng trong miệng của bạn ngay lúc này!" Tất nhiên, proton không thực sự chua. Nghiên cứu cho thấy, các cơ quan của chúng ta đã phát triển để giải thích các thuộc tính đó là chua.

Tại sao mọi người lại nhăn mặt khi nếm đồ chua?
Khuôn mặt nhăn nhó khi ăn chua là một loại phản ứng từ chối.

Để sống sót, con người cần ăn axit ascorbic, còn được gọi là vitamin C. Điều này cần thiết để giữ cho nhiều tế bào và mô của chúng ta hoạt động bình thường. Nếu không đủ, con người có thể mắc bệnh scurvy (bệnh do thiếu hụt vitamin C), một căn bệnh có thể gây tử vong.

Đáng tiếc thay hầu hết các sinh vật có thể tự tạo ra vitamin C, nhưng chúng ta thì không. Theo một nghiên cứu năm 2011 trên tạp chí Genetica, khoảng 61 triệu năm trước, các gene mã hóa tổng hợp vitamin C ở động vật có vú đã bị đột biến. Về sau, chúng ta đã dễ dàng tiếp cận với vitamin C trong chế độ ăn uống đến mức đột biến không xảy ra.

"Con người đã mất khả năng tự tạo vitamin C vì chúng ta đã tiếp thụ nó rất nhiều từ trái cây", Paul Breslin, giáo sư Khoa Khoa học Dinh dưỡng tại Đại học Rutgers ở New Jersey nói.

Con người hiện đại thực sự rất thích vị chua trong bối cảnh phù hợp. Trong các loại trái cây như táo và cam, hương vị chua ngọt tạo ra sự cân bằng và khiến chúng ta tiêu thụ vitamin C. Về mặt mặn, vị chua có thể biểu thị quá trình lên men, đã có trong suốt hành trình tiến hóa của con người .

Nếu thực phẩm chua ngon và tốt cho con người, vậy thì tại sao chanh làm cho chúng ta phải nhăn mặt?

"Khuôn mặt nhăn nhó đó là một loại phản ứng từ chối, hoặc một phản ứng báo hiệu cho chính chúng ta và những người khác", Breslin nói.

Các nhà khoa học có thể suy đoán tín hiệu đó có thể là gì, nhưng họ không biết chắc chắn.

"Hầu hết các loại trái cây mà chúng ta ăn không phải là siêu chua. Mọi người sẽ không tự nhiên mà lấy nguyên quả chanh ra ăn đâu".

Ít ra thì hầu hết mọi người sẽ không ăn như vậy. Nhưng nếu có, ít nhất họ sẽ không mắc bệnh scurvy.

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Sự thật về những lời đồn đoán kì bí xoay quanh ngôi nhà cô quạnh nhất thế giới ở Iceland

Tại một hòn đảo hoang sơ thuộc quần đảo Vestmannaejar ngoài khơi Iceland, nhiều năm nay đã tồn tại một căn nhà trắng trên sườn đồi xanh ngắt. V

Đăng ngày: 06/07/2019
Lý do nhiều người có thể dự đoán mưa qua mùi không khí

Mùi của ozone hoặc các hạt thơm trong không khí có thể là dấu hiệu cho thấy những cơn mưa lớn xảy ra.

Lý do chúng ta chớp mắt

Nghiên cứu cho thấy chớp mắt không chỉ quét sạch bụi bẩn mà còn giúp tăng khả năng tập trung.

Giải mã

Giải mã "tuyết ấm" bí ẩn của biển Chết

Một bí ẩn lâu đời dưới lòng Biển Chết vừa được khai phá: đó là sự hiện diện của một loại tuyết kỳ lạ, ấm hơn nhiều so với tuyết thông thường

Đăng ngày: 06/07/2019
Enochian: Ngôn ngữ bí ẩn của các thiên thần

Enochian là một ngôn ngữ bí ẩn mà 2 nhà thần học thế kỷ 16 John Dee và Edward Kelley đã ghi lại trong các tạp chí riêng của họ và tin rằng qua ngôn ngữ này con người có thể giao tiếp được với các thiên thần.

Đăng ngày: 05/07/2019