Tại sao người Pygmy lùn?

Các nhà khoa học vẫn còn tranh cãi về nguyên nhân vì sao người Pygmy lại có tầm vóc nhỏ bé và bị gọi là “người lùn”. Trước đây các nhà khoa học cho rằng tầm vóc nhỏ bé của người Pygmy nhằm giảm thiểu lượng calo và giúp họ dễ di chuyển trong rừng rậm. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cambridge cho thấy lối diễn giải trên không thỏa đáng và đã đưa ra một giả thiết khác. Người Pygmy có chiều cao trung bình của nam giới là thấp hơn 155 cm. Với đặc điểm này thì người Pygmy hiện diện ở rất nhiều nơi trên thế giới: châu Phi, Malaysia, Thái Lan, Brazil và Bolivia. Môi trường sống đa dạng cho thấy tầm vóc nhỏ bé của học không phải hoàn toàn do môi trường theo như cách giải thích truyền thống.

Bên cạnh đó, còn có những chủng người khác có cùng điều kiện sống như người Pygmy nhưng họ lại không mang đặc điểm tầm vóc nhỏ bé như vậy. Ví dụ, có những cộng đồng sống trong rừng rậm và thường xuyên đối mặt với việc khan hiếm thực phẩm vẫn có tầm vóc khá cao lớn.

Giờ đây các nhà khoa học Andrea Migliano, Lucio Vinicius, và Marta Lahr tiến hành nghiên cứu trên hai nhóm người Pygmy tên AetaBatak ở Philippines cho rằng họ đã tìm ra nguyên nhân của tầm vóc nhỏ bé này. Kết quả nghiên cứu của họ được xuất bản trong Biên bản họp Hội đồng Khoa học Quốc gia

Các nhà khoa học đã chỉ ra một đặc điểm hiếm thấy ở người thường nhưng lại phổ biến ở người Pygmy đó là người Pygmy có tuổi thọ tương đối ngắn so với các nhóm người khác. Trên phát hiện này, nhóm nghiên cứu cho rằng tầm vóc nhỏ bé của người Pygmy là một dạng phản ứng phụ từ chiến lược sinh tồn của họ.

Tại sao người Pygmy lùn?

Nhóm người lùn Pygmy đang nhảy cùng với Đại sứ Mỹ - R. Niels Marquardt tại công viên quốc tế Lobeke, Cameroon năm 2006 (Ảnh: Federal Government.)

Migliano trả lời phỏng vấn của PhysOrg.com: “Lúc đầu chúng tôi cho rằng có mối liên hệ giữa tầm vóc bé nhỏ với sự khỏe mạnh của người Pygmy. Ví dụ như người càng thấp thì càng có nhiều thuận lợi hơn người cao, có thể là khả năng sinh sản cao hơn chẳng hạn. Nhưng thậm chí người thấp hơn có khả năng sinh sản kém hơn người cao. Vì vậy, chúng tôi nghĩ đến khả năng tầm vóc nhỏ bé không thực sự là một điều thuận lợi với người Pygmy.”

“Sau đó, khi tôi trực tiếp đến và phỏng vấn họ, tôi chú ý đến tỉ lệ tử vong đặc biệt cao so với các nhóm người khác. Vì vậy chúng tôi đã kiểm tra và nhận thấy nhóm người Pygmy ở các nơi khác cũng xảy ra trường hợp tương tự. Hơn nữa, tuổi đời là một trong những phương pháp tìm hiểu về sự đa dạng về tầm vóc của các loài động vật có vú nên chúng tôi cho rằng cũng nên áp dụng điều này để tìm hiểu về đa dạng ở người.”

Chính vì đời sống ngắn hơn mà các nhà khoa học cho rằng tuổi sinh sản của họ cũng được đẩy lên sớm hơn. Tuổi thọ trung bình của họ tính từ lúc mới sinh chỉ khoảng từ 16 đến 24 tuổi, con số chung cho các nhóm người Pygmy. Có rất ít phụ nữ Pygmy sống đến hết độ tuổi sinh nở của họ và một số rất ít người sống qua tuổi 40.

Để bù đắp lại sự thiếu hụt những người phụ nữ ở độ tuổi sinh nở, Tạo hóa đã đẩy tuổi sinh sản của họ lên sớm hơn. Tuổi sinh sản thích hợp nhất ở nhóm người Aeta là 15 tuổi, bù lại cho vòng đời ngắn ngủi của họ và tiết kiệm thời gian cho ra đời những thế hệ tương lai.

Người Pygmy đến độ tuổi sinh sản nhanh hơn các chủng người khác sống lâu hơn họ. Cũng vì lý do này, nhiều người Pygmy ngừng sinh trưởng từ độ tuổi 12 sớm hơn người bình thường khoảng vài năm. Nhưng trẻ con Pygmy có độ tăng trưởng tương đương với trẻ con của các chủng người khác và chúng cũng có tầm vóc tương đương nhau. Trường hợp này ngược lại với các trường hợp suy dinh dưỡng mà trong đó con người tạm ngưng phát triển và sau đó đạt đến kích cỡ người trưởng thành sau này. Thay vì tăng trưởng mạnh mẽ vào tuổi dậy thì, sự phát triển của người Pygmy bị hạn chế.

Migliano giải thích vì sao người Pygmy không tăng trưởng mạnh vào những năm đầu đời để bù lại sự chậm phát triển ngay từ khi còn bé.Tôi cho rằng bên cạnh tỉ lệ tử vong cao họ còn hấp thu rất ít năng lượng. Kết hợp cả hai yếu tố này khiến ngoại hình của họ bất thường. Người Pygmy có cùng tốc độ sinh trưởng và chế độ dinh dưỡng nghèo nàn như người Turkana ở đông Phi. Nhưng vì người Turkana có tuổi thọ cao hơn, cơ thể của họ có thời gian để phát triển và họ có tầm vóc lớn hơn. Tôi tin rằng một cộng đồng có tỉ lệ tử vong cao và nguồn dinh dưỡng dồi dào sẽ phát triển nhanh hơn và cao hơn.” Nói cách khác, chiều cao của con người bị ảnh hưởng phần nào bởi tuổi đời của họ.

Tuy nhiên, giả thiết về tuổi thọ vẫn còn nhiều sơ hở. Điều đầu tiên, điều gì đã gây ra tỉ lệ tử vong cao ở người Pygmy? Các nhà khoa học nghi ngờ các giả thiết truyền thống về môi trường, dinh dưỡng, sự điều nhiệt và những điều kiện khác cóc vai trò một phần hoặc toàn phần trong tỉ lệ tử vong cao ở các nhóm người Pygmy. Trong trường hợp này, cách diễn giải trước kia có thể là nguyên nhân gián tiếp gây ra tầm vóc nhỏ bé của người Pygmy mặc dù hệ quả phức tạp hơn rất nhiều so với lời giải thích.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News