Tại sao người thuận tay trái lại tin những điều huyền bí hơn tin Chúa?

Ít ai có thể nghĩ rằng việc thuận tay trái và niềm tin vào Chúa trời lại liên quan đến nhau, song đã có nghiên cứu chỉ ra mối quan hệ giữa hai điều tưởng chừng như tách biệt này.

Người thuận tay trái và người bị tâm thần phân liệt có điểm gì chung? Có thể đây không phải là điều đầu tiên mọi người nghĩ đến, nhưng theo một nghiên cứu gần đây, điểm chung giữa họ là tôn giáo, hay đúng hơn là không theo tôn giáo.

Tại sao người thuận tay trái lại tin những điều huyền bí hơn tin Chúa?
Người thuận tay trái và người tâm thần phân liệt thường ít có niềm tin vào tôn giáo.

Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Khoa học Tâm lý Tiến hóa, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra mối liên hệ thú vị giữa thuyết vô thần và những đặc điểm di truyền nhất định, gồm có thuận tay trái, tâm thần phân liệt và chứng tự kỷ.

Tất cả đều phụ thuộc vào ADN và cái được gọi là “gánh nặng đột biến”. Về cơ bản, những người theo đạo có xu hướng ít bị đột biến gene hơn. Do đó, họ thường thuận tay phải và ít gặp các vấn đề về di truyền như chứng tự kỷ hay tâm thần phân liệt hơn so với những người không theo đạo.

Tác giả chính Edward Dutton đến từ Viện Nghiên cứu Xã hội Ulster, Anh, nói với tờ The Telegraph rằng mối liên hệ này tồn tại là vì trong những xã hội tiền công nghiệp, sự mộ đạo được xem như một thuộc tính di truyền khác.

Nếu một cá nhân tin vào một vị thần đạo đức duy nhất, điều đó tức là họ có cảm xúc ổn định, tinh thần khỏe mạnh, và giỏi các kĩ năng xã hội – ba điều bạn gần như luôn muốn thấy ở người bạn đời tương lai. Điều này có nghĩa là trong thế giới tiền công nghiệp, những người mộ đạo có khả năng trưởng thành và có con cháu cao hơn những người không theo đạo. Có vẻ như những người mộ đạo ngày nay là hậu duệ của những người rất sùng đạo thời tiền công nghiệp.

Thuyết vô thần.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã khảo sát niềm tin vào đạo và niềm tin vào điều huyền bí trong số 612 tình nguyện viên và đối chiếu mức độ mạnh yếu của những niềm tin đó với sự xuất hiện của bốn gánh nặng đột biến (sức khỏe tổng thể kém, chứng tự kỉ, sự bất đối xứng dao động, và việc thuận tay trái). Kết quả nghiên cứu cho thấy giữa những người thuận tay trái (như Mozart, Marie Curie, và Barack Obama) và thuyết vô thần có mối quan hệ “yếu nhưng quan trọng”, trong khi mối liên hệ giữa chứng tự kỷ và việc không theo đạo lại mạnh hơn.

Và trong khi bạn cho rằng những người tự xưng là vô thần ít có xu hướng tin vào hoạt động huyền bí, thì kết quả nghiên cứu lại cho thấy điều ngược lại. Nghiên cứu đã khám phá ra mối tương quan tích cực giữa niềm tin vào điều huyền bí và mỗi loại gánh nặng đột biến.

Tất cả những phát hiện này đều phản ánh những xu hướng trong các xã hội Phương Tây. Họ đang dần ít sùng đạo hơn - những người không theo đạo (còn gọi là “không tôn giáo”) hiện chiếm tới 48,6% dân số Anh, và ở Mỹ, những người theo thuyết vô thần tăng từ 6% năm 1992 lên 22% vào năm 2014. Đối với thế hệ Y, con số này còn cao hơn (35%).

Trong khi đó, niềm tin vào điều huyền bí đã tăng lên. Một cuộc khảo sát Harris vào năm 2013 cho thấy 42% dân số nước Mỹ tin là có ma và một cuộc khảo sát YouGov năm 2014 cũng chỉ ra rằng cứ ba người Anh thì có một người tin là có ma.

Tại sao nhiều chuyến bay quốc tế cứ vòng vèo?

Hành khách vẫn tưởng rằng đường bay từ nước này đến nước khác đơn giản là thẳng tắp như đường chim bay. Sự thật không phải vậy.

Đăng ngày: 12/02/2020
Những cồn cát có thể

Những cồn cát có thể "giao tiếp" với nhau

Cồn cát phía trước tạo ra sự nhiễu loạn ảnh hưởng đến cồn cát phía sau khiến hai cồn cát chuyển động với cùng một tần số và hình dạng.

Đăng ngày: 12/02/2020
Vì sao các nước lại có ngôn ngữ khác nhau?

Từ rất lâu con người đã đặt ra câu hỏi này và cố gắng giải đáp vì sao con người lại nói nhiều thứ tiếng khác nhau.

Đăng ngày: 11/02/2020
Nếu hút hết nước khỏi biển, Trái đất sẽ trông như thế nào?

Dãy núi dài nhất thế giới có đến 90% bộ phận nằm dưới biển, những cầu nối liên kết các lục địa,... đều được bật mí trong đoạn video của NASA này.

Đăng ngày: 10/02/2020
Vì sao chúng ta lại thở dài?

Mệt mỏi, buồn bã, phiền muộn, … tất cả những cảm giác này đều rất khác nhau, nhưng thở dài dường như là một cách làm chung mỗi khi bạn gặp phải những cảm giác tiêu cực đó.

Đăng ngày: 10/02/2020
Cách đeo khẩu trang không bị mờ kính

Giữa bão dịch bệnh thì đương nhiên phải đeo khẩu trang, nhưng với team 4 mắt thì trải nghiệm này không mấy dễ dàng vì kính luôn bị mờ bởi hơi nước.

Một dạng sống khác

Một dạng sống khác "trỗi dậy" từ tiểu hành tinh giết khủng long?

Nghiên cứu mới cho thấy tiểu hành tinh tử thần giết chết khủng long và 75% các loài đã khiến một dạng sống khác có cơ hội bùng nổ, thay đổi bộ mặt hành tinh.

Đăng ngày: 09/02/2020