Tầng ozone bảo vệ Trái Đất đối mặt với mối đe dọa mới

Giới khoa học cảnh báo tầng ozone bảo vệ Trái Đất, vốn đang trên đà phục hồi chậm rãi nhờ tác động của Nghị định thư Montreal năm 1987 cấm các hóa chất gây hại cho tầng ozone, có thể đang đối mặt với một mối đe dọa mới.

Theo một nghiên cứu đăng tải ngày 27/6 trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học đã phát hiện trong tầng bình lưu các lớp hợp chất dichloromethane, hiện không nằm trong danh sách cấm của Nghị định thư Montreal.

Các lớp dichloromethane này đang tăng nhanh chóng và có thể làm chậm quá trình hồi phục của tầng ozone.

Mặc dù hiện vẫn chưa tới mức đáng báo động, song ảnh hưởng của dichloromethan lên tầng ozone đã được ghi nhận là tăng rõ rệt trong những năm gần đây.

Các nhà khoa học nhận định sự phát triển của dichloromethane sẽ đảo ngược một phần tiến triển đạt được nhờ Nghị định thư Montreal.

Tầng ozone bảo vệ Trái Đất đối mặt với mối đe dọa mới
Nồng độ dichloromethane ở tầng bình lưu đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2004.

Nghiên cứu mới nhằm xác định mức độ tác hại của dichloromethan, thường được sử dụng như một dung môi trong các chất tẩy sơn, chất tẩy nhờn, cũng như dùng để khử chất caffein trong cà phê.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy nồng độ dichloromethane ở tầng bình lưu đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2004.

Nếu tốc độ này không bị chặn lại, sự tồn tại của dichloromethane có thể khiến tiến trình phục hồi tầng ozone tại Nam Cực, nơi mà tầng bảo vệ này suy yếu nhất, kéo dài thêm hơn 1 thập kỷ nữa.

Giới chuyên gia nhấn mạnh nghiên cứu trên cho thấy nhu cầu cấp thiết phải sớm hành động để ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc và tái khẳng định việc bảo vệ tầng ozone của Trái Đất là "một thách thức chính trị và công nghiệp khó khăn hơn nhiều so với những suy đoán trước đó".

Tầng ozone nằm trong tầng bình lưu ở cách bề mặt Trái Đất 10-50km, làm nhiệm vụ lọc ánh sáng tia cực tím có hại có thể gây ung thư và gây thiệt hại cho mùa màng.

Nghị định thư Montreal 1987 cấm sản xuất chlorofluorocarbons (CFC) trong tủ lạnh, bình xịt hơi, máy điều hòa không khí và các tấm bọt cách nhiệt sau khi xác định CFC là tác nhân gây ra hiện tượng gọi là "lỗ hổng" tầng ozone.

CFC được thay thế bằng hydrofluorocarbons (HFC) vào những năm 1990, một chất an toàn cho tầng ozone nhưng vẫn gây hiệu ứng giữ nhiệt cao trong khí quyển, góp phần thúc đẩy sự nóng lên toàn cầu.

Một phiên bản sửa đổi của Nghị định thư Montreal với cập nhật loại bỏ HFC đã được ký kết tại Kigali (Rwanda) vào tháng 2 vừa qua.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Tại sao bầu trời có màu xanh?

Tại sao bầu trời có màu xanh?

Mỗi màu sắc tương ứng với 1 bước sóng, tần số và mang năng lượng khác nhau. Ánh sáng tím có bước sóng ngắn nhất trong dải quang phổ khả kiến. Điều này đồng nghĩa với việc tần số và năng lượng của ánh sáng tím là cao nhất trong dải quang phổ khả kiến.

Đăng ngày: 13/06/2018
Vì sao có hiện tượng lên xuống của thủy triều?

Vì sao có hiện tượng lên xuống của thủy triều?

Nước biển được giữ lại trên Trái đất là nhờ lực hấp dẫn, Mặt trăng và Mặt trời cũng có lực hấp dẫn đối với trái đất. Đặc biệt, Mặt trăng hút một khối lượng nước trên bề mặt đại dương.

Đăng ngày: 25/03/2018
Hà Nội có mưa vào chiều tối và đêm, khả năng xảy ra gió giật mạnh

Hà Nội có mưa vào chiều tối và đêm, khả năng xảy ra gió giật mạnh

Trong ngày hôm nay, các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa; vùng núi, trung du phía Bắc có mưa to đến rất to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Đăng ngày: 28/06/2017
Bắc Bộ mưa lớn diện rộng, nguy cơ ngập lụt, sạt lở ở nhiều nơi

Bắc Bộ mưa lớn diện rộng, nguy cơ ngập lụt, sạt lở ở nhiều nơi

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo từ đêm nay (27/6) đến ngày 29/6, mưa sẽ tăng cả diện và lượng do ảnh hưởng kết hợp với hội tụ gió trên cao.

Đăng ngày: 27/06/2017
Bắc Bộ nắng nóng đến hết hôm nay, ngày mai nền nhiệt giảm 3 độ

Bắc Bộ nắng nóng đến hết hôm nay, ngày mai nền nhiệt giảm 3 độ

Khu vực Hà Nội, hôm nay (26/6) trời nắng với nhiệt độ cao nhất 33-35 độ C. Từ chiều tối mai (27/6) có mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh.

Đăng ngày: 26/06/2017
Lở đất ở Trung Quốc, 100 người có thể bị chôn vùi

Lở đất ở Trung Quốc, 100 người có thể bị chôn vùi

Trận lở đất đổ xuống 40 căn nhà ở một làng thuộc tỉnh Tứ Xuyên sớm nay, hơn 100 người có thể đã bị mắc kẹt dưới đống đất đá.

Đăng ngày: 24/06/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News