Tảo phát quang khiến bãi biển Hà Lan rực sáng vào ban đêm

Khung cảnh huyền ảo của loài tảo phát quang sinh học chiếu sáng vùng biển ngoài khơi đảo Terschelling, Hà Lan được camera quay lại khiến nhiều người xem ngỡ ngàng.

Đoạn phim do Anton Kappers ghi lại vào ngày 13/5 cho thấy, loài tảo phát sáng biến thủy triều thành những làn sóng đẹp như thiên đường.

Hiện tượng gây ra tại đảo Terschelling được cho là bởi một loài tảo phát quang sinh học có tên Noctiluca scintillans.

Loài tảo biển này ban ngày phát ra ánh sáng màu đỏ và cũng chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng thủy triều đỏ khi chúng nở hoa rầm rộ với số lượng lớn. Ban đêm, chúng lại phát ra ánh sáng neon màu xanh, chuyển động trong nước biển và gây ra hiện tượng nêu trên. Đồng thời, do số lượng cá thể đông, một số bị trôi dạt vào bờ nên tạo thành một bãi cát màu xanh phát sáng tuyệt đẹp trong đêm.

Đến nay, khả năng phát dạ quang của loài tảo nổi trên vẫn chưa có lời giải đáp hoàn toàn cặn kẽ. Theo kết quả nghiên cứu mới nhất cho hay, đặc điểm phát quang sinh học của loài tảo này được tạo ra bởi một hệ thống luciferin-luciferase nằm ở trong hàng ngàn bào quan có hình cầu nằm ở khắp tế bào chất của sinh vật nguyên sinh đơn bào. Chất này có phản ứng hóa sinh đặc biệt và nhạy cảm với tín hiệu điện, có thể đây chính là nguyên nhân gây phát sáng.

Tảo phát quang khiến bãi biển Hà Lan rực sáng vào ban đêm
Hiện tượng bãi biển phát sáng do tảo Noctiluca scintillans.

Có một điều kì lạ là loài tảo nổi này lại chỉ phát được dạ quang trong môi trường nước mặn còn trong các ao hồ thì mọi thí nghiệm liên quan đều thất bại.

Tảo N. scintillans không sinh độc tố nên không gây nguy hiểm cho con người. Tuy nhiên, mật độ cao của chúng có thể làm cạn kiệt oxy trong nước, đe dọa cuộc sống của sinh vật biển.

Hiện tượng bãi biển phát sáng do tảo trước đây cũng được quan sát thấy ở nhiều nơi trên thế giới như San Diego (Mỹ), đảo Vaadhoo, Mudhdhoo và Rangali (Maldives)...

Hiện tượng thủy triều đỏ cũng đã từng xuất hiện ở Việt Nam tại khu vực ven biển Đồ Sơn - Cát Bà, Hải Phòng.

Thợ lặn lập kỷ lục bắt 24.699 con cá sư tử xâm hại

Các thợ lặn bắt được số lượng cá sư tử khổng lồ trong cuộc thi tiêu diệt loài cá xâm hại do bang Florida tổ chức hàng năm.

Đăng ngày: 26/05/2023
Cá voi sát thủ dạy đồng loại đâm chìm tàu thuyền

Các nhà khoa học cho rằng một con cá voi sát thủ cái từng bị thương khởi xướng hành vi tấn công tàu thuyền và dẫn dắt những cá thể nhỏ hơn bắt chước theo.

Đăng ngày: 25/05/2023
Xem bạch tuộc thức dậy từ những gì các nhà khoa học cho là ác mộng

Các nhà khoa học đã quay được cảnh một con bạch tuộc có những hành vi kỳ lạ trong phòng thí nghiệm ở New York, Mỹ, điều này có thể được giải thích là do nó gặp ác mộng.

Đăng ngày: 24/05/2023
Tìm ra thủ phạm tạo hố bí ẩn ở đáy biển giữa Nga và Alaska

Khi các nhà khoa học phát hiện ra nhiều lỗ bí ẩn ở đáy Biển Bering giữa Nga và Alaska (Mỹ) vào mùa Hè năm ngoái, họ đã bối rối. Tuy nhiên, đến nay họ cho rằng đã tìm ra được thủ phạm tạo những lỗ này.

Đăng ngày: 23/05/2023
Cách giữ ấm độc đáo của cá mập đầu búa ở vùng nước lạnh

Cá mập đầu búa giữ ấm cơ thể bằng cách nín thở vì khi đó nhiệt không bị thoát ra khỏi khe mang hoặc miệng.

Đăng ngày: 22/05/2023

Phát hiện "thế giới khác" ẩn sâu hàng nghìn mét dưới lớp băng ở Nam Cực

Các nhà khoa học đã xác nhận một khu vực gần như hoàn toàn bị băng bao phủ ở Nam Cực che giấu một " thế giới khác" của đá và vi khuẩn.

Đăng ngày: 21/05/2023

"Quỷ Tasmania của biển" có nguy cơ tuyệt chủng

Cá đuối maugean đã sống trên Trái Đất từ thời kỳ khủng long, song do môi trường sống bị đảo lộn do hoạt động của con người, loài này đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Đăng ngày: 18/05/2023