Tạo ra phôi chuột “tổng hợp” đã phát triển não bộ, dây thần kinh và mô tim đập

Một nhóm nghiên cứu ở Anh và Mỹ đã tạo ra phôi chuột "tổng hợp" tiếp tục phát triển não, dây thần kinh và mô tim đập trong phòng thí nghiệm.

Phôi chuột "tổng hợp" này không cần trứng hoặc tử cung được thụ tinh để phát triển.

Kết quả thử nghiệm này tương tự như bước đột phá trong nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học ở Israel, được công bố vào đầu tháng 8 này.

Nếu được áp dụng cho phôi người , nghiên cứu có thể giúp hiểu rõ hơn về khả năng sinh sản của con người, các rối loạn phát triển và đưa ra đường hướng mới để phát triển các mô hoặc cơ quan để cấy ghép trong phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên, việc áp dụng kỹ thuật này cho phôi người sẽ dẫn tới các vấn đề đạo đức và pháp lý.

"Câu hỏi lớn mà chúng tôi đang giải quyết trong phòng thí nghiệm là làm thế nào để chúng ta bắt đầu cuộc sống của mình?", Giáo sư Magdalena Zernicka-Goetz từ Caltech ở Pasadena, California và Đại học Cambridge ở Anh nói.

Để tạo ra phôi tổng hợp, hoặc "phôi", các nhà khoa học đã lấy ba loại tế bào gốc từ phôi chuột thường sẽ tiếp tục tạo nên tất cả các mô cần thiết trong phôi phát triển.

Sau đó, họ chuyển các tế bào vào một môi trường tăng trưởng nhân tạo, về cơ bản là một bình dinh dưỡng xoay. Các tế bào gốc tiếp tục tạo thành phôi tự phát.

Tạo ra phôi chuột “tổng hợp” đã phát triển não bộ, dây thần kinh và mô tim đập
Phôi tự nhiên và tổng hợp đặt cạnh nhau. (Ảnh: Amadei and Handford).

Chỉ có khoảng một trong 100 phôi đã thành công, nhưng một số ít "hoàn toàn không thể phân biệt được trong nhiều trường hợp từ phôi tự nhiên", Giáo sư Zernicka-Goetz nói.

Các phôi chỉ phát triển trong 8,5 ngày, khoảng một nửa khoảng thời gian mang thai bình thường cho một con chuột.

Kỹ thuật này vẫn rất quan trọng như một cách sản xuất phôi sớm để nghiên cứu sự phát triển sớm mà không cần động vật thí nghiệm.

Nhóm nghiên cứu hiện đang làm việc tích cực trên mô hình phôi người. Trên thực tế, có sự khác biệt đáng kể giữa sự phát triển sớm của phôi chuột và phôi người.

Tuy nhiên, việc có một phôi người tổng hợp có thể là một tiến bộ lớn cho nghiên cứu về khả năng sinh sản và các rối loạn phát triển phổ biến.

Nguồn cung cấp phôi người được tặng rất khan hiếm và thường có chất lượng kém. Vì vậy, phôi "mô hình" được phát triển trong phòng thí nghiệm có thể giúp trả lời nhiều câu hỏi.

Nhóm nghiên cứu đang đề xuất phôi tổng hợp tái tạo chỉ một yếu tố của phôi người sớm, ví dụ như trái tim hoặc mô tạo thành nhau thai trong quá trình cấy ghép.

Có nên hồi sinh động vật đã tuyệt chủng?

Theo Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF), gần 2/3 số động vật hoang dã trên thế giới bị mất đi trong 50 năm qua. Hàng chục nghìn loài cũng đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Đăng ngày: 30/08/2022
Sốc cảnh cá sấu khổng lồ nuốt chửng đồng loại trong phút chốc

Video ghi lại khoảnh khắc con cá sấu khổng lồ nuốt chửng đồng loại của mình vào bụng đã cho thấy sự khốc liệt của cuộc sống hoang dã.

Đăng ngày: 30/08/2022
Khoảnh khắc khỉ con sà vào vòng tay mẹ làm nhiều người cay sống mũi

Khoảnh khắc chú khỉ con được trả tự do về thiên nhiên đã " gây sốt" và khiến nhiều dân mạng cảm động.

Đăng ngày: 29/08/2022
Nghịch lý: Động vật càng

Nghịch lý: Động vật càng "to xác" càng ăn ít, vật lý cũng không giải thích nổi?

Việc động vật có kích thước cơ thể càng to lớn càng tiêu thụ ít năng lượng tương đối so với động vật nhỏ là một câu hỏi hóc búa với giới sinh học.

Đăng ngày: 29/08/2022
Tá hỏa phát hiện con trăn nặng 38kg bò vào cửa sổ

Con trăn cực kỳ nguy hiểm nặng 38 kg được hàng xóm phát hiện khi đang trườn từ mái nhà xuống cửa sổ, theo The Mirror ngày 25/8.

Đăng ngày: 27/08/2022
Hàng triệu người theo dõi cuộc săn thủy quái ở Trung Quốc

Một con " thủy quái" được gọi là cá sấu mõm dài đã thu hút sự chú ý lớn ở Trung Quốc trong tuần này, khi hàng triệu người dân đã dõi theo nỗ lực săn bắt nó.

Ảnh X quang cho thấy rắn hổ mang nước nuốt gọn trăn Miến Điện

Các nhà nghiên cứu tìm thấy xác trăn Miến Điện cái trong bụng một con rắn hổ mang nước có nọc độc ở Florida.