Tàu chở người đầu tiên sắp phóng từ Mỹ sau một thập kỷ

Tên lửa Falcon 9 và tàu vũ trụ Crew Dragon do SpaceX chế tạo sẽ đưa hai phi hành gia NASA lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) tháng 5.

Nhiệm vụ mang tên Demo-2 là bài thử nghiệm cuối cùng trước khi NASA chính thức sử dụng tàu Crew Dragon để đưa phi hành gia lên trạm ISS và trở về Trái Đất. Nhiệm vụ cũng đánh dấu lần đầu tiên NASA phóng tàu vũ trụ chở người tại Mỹ kể từ năm 2011, khi tàu con thoi Space Shuttle của cơ quan này "về hưu". Đây cũng sẽ là lần phóng tàu chở người đầu tiên của SpaceX sau 18 năm thành lập.

Tàu chở người đầu tiên sắp phóng từ Mỹ sau một thập kỷ
Tàu vũ trụ Crew Dragon của công ty hàng không vũ trụ SpaceX. (Ảnh: SpaceX).

Crew Dragon dự kiến xuất phát từ Launch Pad 39A, bệ phóng từng được sử dụng trong các nhiệm vụ Apollo và tàu con thoi của NASA, thuộc Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida, lúc 16h32 ngày 27/5 (giờ địa phương).

"Ngày 27/5, tên lửa Mỹ sẽ một lần nữa đưa các phi hành gia Mỹ rời bệ phóng tại đất Mỹ", Jim Bridenstine, giám đốc NASA, viết trên mạng xã hội Twitter.

Hai phi hành gia tham gia chuyến bay là Bob Behnken và Doug Hurley. NASA chưa thông báo cụ thể nhiệm vụ sẽ kéo dài bao lâu. Khi nhiệm vụ hoàn thành, hai phi hành gia sẽ trở về Trái Đất, đáp xuống vùng biển ngoài khởi Florida và được tàu chuyên dụng của SpaceX đón.

SpaceX lần đầu tiên phóng thử nghiệm tàu vũ trụ không chở người lên trạm ISS vào tháng 3 năm ngoái. Nhiệm vụ này mang tên Demo-1 và diễn ra thành công. Tuy nhiên, con tàu bị phá hủy trong một thử nghiệm khác vào tháng 4/2019. Đây là bài kiểm tra động cơ thoát hiểm nhằm đảm bảo an toàn cho phi hành gia khi xảy ra tình huống khẩn cấp.

SpaceX đã khắc phục các vấn đề về động cơ thoát hiểm và thử nghiệm thành công vào tháng 1 năm nay. Hãng này cũng hoàn thành một loạt thử nghiệm nhằm chuẩn bị cho nhiệm vụ Demo-2.

SpaceX là một trong hai công ty thương mại mà NASA lựa chọn để vận chuyển phi hành gia giữa trạm ISS và Trái Đất. Công ty còn lại là Boeing, đang phát triển tàu vũ trụ Starliner. Hãng này đã phóng thử nghiệm tàu không chở người vào tháng 12 năm ngoái, nhưng nó không bay tới trạm ISS do một số vấn đề phần mềm. Boeing đang lên kế hoạch tiếp tục thử nghiệm lần thứ hai.

Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện hành tinh

Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện hành tinh "xốp" khổng lồ

Các nhà khoa học phát hiện hành tinh cách Trái Đất 320 năm ánh sáng nhẹ đến mức có thể nổi trên mặt nước nếu đặt trong một hồ bơi đủ lớn.

Đăng ngày: 20/04/2020
Các nhà thiên văn nhìn thấy một ngôi sao nhảy múa xung quanh một lỗ đen

Lần đầu tiên, các nhà thiên văn học đã quan sát thấy một ngôi sao quay quanh lỗ đen siêu lớn ở trung tâm Dải Ngân hà của chúng ta. Và ngôi sao chuyển động theo thuyết trọng lực của Albert Einstein.

Đăng ngày: 19/04/2020
Bức ảnh độc nhất về Trái đất và Mặt trăng chụp từ sao Hỏa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA mới công bố bức ảnh hiếm hoi về Trái Đất và Mặt Trăng chụp từ sao Hỏa.

Đăng ngày: 19/04/2020

Phát hiện "Hệ Mặt trời" cổ đại có 2 hành tinh khổng lồ kinh dị

Thợ săn hành tinh TESS của NASA vừa phát hiện 2 thế giới địa ngục mới thuộc về một ngôi sao già cỗi mang tên TOI-1130.

Đăng ngày: 17/04/2020
Phát hiện hành tinh giống Trái đất trong vùng ở được

Ngoại hành tinh có thể ở được giống Trái Đất nhất về kích thước và nhiệt độ cách chúng ta 300 năm ánh sáng được phát hiện qua dữ liệu của tàu Kepler.

Đăng ngày: 17/04/2020
Con người có bị ảnh hưởng bởi cơn bão Mặt trời sắp xảy ra?

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đã tiết lộ một số nơi ở nước Mỹ có thể sẽ bị mất điện nếu bão Mặt trời xảy ra. Vậy con người có bị ảnh hưởng?

Đăng ngày: 17/04/2020
Du hành vũ trụ làm biến dạng não và tuyến yên

Nghiên cứu mới cho thấy các chuyến bay ngoài không gian có tác động lên cơ thể phi hành gia lớn hơn nhiều những gì giới khoa học từng nghĩ.

Đăng ngày: 16/04/2020