Tàu du hành vũ trụ phát hiện “tiếng ồn dai dẳng” ngoài Hệ Mặt trời

Hôm 12/5, CNN đưa tin một tàu du hành vũ trụ đã phát hiện "tiếng ồn liên tục" bên ngoài Hệ Mặt trời của chúng ta.

Tàu Voyager 1 của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) được phóng vào ngày 5-9-1977 từ mũi Canaveral, bang Florida. Mặc dù nó được thiết kế để thực hiện sứ mệnh chỉ kéo dài 5 năm nhưng hơn 43 năm sau khi phóng, tàu này vẫn đang gửi dữ liệu nó khám phá được giữa không gian của các vì sao cho NASA.

Các thiết bị trên tàu Voyager 1 đã di chuyển qua rìa của Hệ Mặt trời, ra khỏi biên giới của Hệ Mặt trời. Nay nó đã phát hiện ra âm thanh của sóng plasma, theo một nghiên cứu được công bố hôm 11-5 trên tạp chí Nature Astronomy.

Stella Koch Ocker, một nghiên cứu sinh về thiên văn học tại Đại học Cornell cho biết: “Nó (âm thanh) rất mờ nhạt và đơn điệu, bởi vì nó nằm trong một dải tần số hẹp. Chúng tôi đang phát hiện ra tiếng ồn nhỏ và dai dẳng của khí giữa các vì sao".

Tàu du hành vũ trụ phát hiện “tiếng ồn dai dẳng” ngoài Hệ Mặt trời
Tàu Voyager 1 - (Ảnh: NASA).

James Cordes, Giáo sư Thiên văn học tại Cornell và là tác giả cấp cao của nghiên cứu cho biết: “Môi trường giữa các vì sao giống như một cơn mưa yên tĩnh. Trong trường hợp bùng nổ năng lượng, nó giống như việc phát hiện một tia sét bùng phát trong một cơn giông và sau đó nó trở lại thành một cơn mưa nhẹ".

Các nhà nghiên cứu cho rằng có nhiều hoạt động ở mức độ thấp trong các lớp khí giữa các vì sao hơn những gì người ta nghĩ trước đây. Dữ liệu của Voyager 1 cũng có thể giúp các nhà khoa học hiểu được sự tương tác giữa môi trường giữa các vì sao và gió mặt trời của mặt trời, một dòng ổn định của các hạt mang điện phát ra từ ngôi sao của chúng ta.

Tàu du hành vũ trụ phát hiện “tiếng ồn dai dẳng” ngoài Hệ Mặt trời
Tàu Voyager 1 đã đi ra ngoài rìa của Hệ Mặt trời - (Ảnh: CNN).

"Chúng tôi chưa bao giờ có cơ hội để đánh giá nó. Bây giờ chúng tôi biết rằng chúng tôi không cần một sự kiện tình cờ liên quan đến Mặt trời để đo plasma giữa các vì sao" - nhà khoa học nghiên cứu của Cornell, Shami Chatterjee nói thêm.

Voyager 1 là vật thể du hành xa nhất trong không gian do con người tạo ra và vẫn tiếp tục hoạt động, bất chấp tuổi tác và khoảng cách của nó.

Liên tục xuất hiện những vòng tròn bí ẩn trên bầu trời

Trong vài năm gần đây, các nhà thiên văn học đã phát hiện một số các vật thể hình tròn khổng lồ và gần như hoàn hảo trong vũ trụ xa xôi.

Chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú nhất năm 2021 ở Việt Nam

Hiện tượng siêu trăng và nguyệt thực toàn phần đồng thời xảy ra vào ngày 26/5 là sự kiện thiên văn được mong chờ nhất trong năm nay ở Việt Nam.

Cô bé mê khoa học được

Cô bé mê khoa học được "freeship" vật lưu niệm lên Mặt trăng

Elizabeth Norman, một bé gái " nghiện" khoa học vũ trụ, sẽ trở thành đứa trẻ đầu tiên trên thế giới được gửi vật lưu niệm vĩnh cửu từ Trái Đất lên Mặt Trăng vào cuối năm nay.

Bắt được hình ảnh

Bắt được hình ảnh "xuyên không" 10 tỉ năm từ "quái vật kép" vũ trụ

Hai lỗ đen quái vật được sinh ra trong vũ trụ sơ khai đã tiến gần nhau đến mức không tưởng, không ngừng ngấu nghiến vật chất, tạo nên một chuẩn tinh kép độc nhất vô nhị.

Đăng ngày: 11/05/2021
Tàu thăm dò Osiris-Rex bắt đầu hành trình dài trở về Trái đất

Tàu thăm dò Osiris-Rex của Mỹ đang rời quỹ đạo của tiểu hành tinh Bennu với tốc độ hơn 950km/giờ để trở về nhà sau khi thu thập các mẫu vật tại đây hồi năm ngoái.

Phát hiện 8 ngôi sao xung xoay hàng trăm vòng mỗi giây

Các nhà thiên văn học báo cáo phát hiện 8 ngôi sao xung " mili giây" cực hiếm ẩn mình bên trong các cụm sao cầu bao quanh dải Ngân Hà.

Đăng ngày: 11/05/2021
Những sự thật thú vị bên trong trạm vũ trụ quốc tế ISS

Cuộc sống của các phi hành gia trên ISS cũng rất khác biệt so với cuộc sống trên địa cầu vì thiếu đi trọng lực và các nguồn tài nguyên thiên nhiên.