Tàu NASA chụp ảnh trực thăng sao Hỏa từ quỹ đạo

Tàu Mars Reconnaissance chụp ảnh trực thăng Ingenuity nặng chưa đến 2 kg trong lúc quay quanh quỹ đạo sao Hỏa.

Tàu NASA chụp ảnh trực thăng sao Hỏa từ quỹ đạo
Trực thăng Ingenuity nhìn từ quỹ đạo. (Ảnh: NASA)

Hôm 31/3, nhóm phụ trách camera HiRise trên tàu quay quanh quỹ đạo Mars Reconnaissance của NASA chia sẻ ảnh chụp cả trực thăng Ingenuity và robot tự hành Perseverance từ góc quan sát trên quỹ đạo. Họ khoanh tròn cả hai robot thám hiểm để giúp người xem ảnh dễ xác định vị trí của chúng. Trực thăng Ingenuity trông giống một chấm nhỏ màu đen. Trong khi đó, robot tự hành có kích thước bằng một chiếc xe hơi loại nhỏ dễ tìm hơn một chút. MRO chụp bức ảnh vào cuối tháng 2.

Trực trăng Ingenuity của NASA nặng chưa tới 1,8 kg và lắp rotor dài 1,2 m. Ingenuity đã thăm dò bề mặt hành tinh đỏ trong gần một năm qua, hoàn thành thành công 23 chuyến bay, vượt xa mục tiêu 5 chuyến mà các kỹ sư đặt ra lúc đầu. Trong chuyến bay mới nhất vào cuối tháng 3, chiếc trực thăng bay hơn 2 phút qua quãng đường 335 m.

Bức ảnh cũng gây chú ý với quang cảnh xung quanh robot Perseverance. Matthew Chojnacki, thành viên nhóm nghiên cứu HiRise, cho biết lớp đá nền nứt vỡ mà họ gọi là Thành hệ Máaz được cho là có nguồn gốc từ núi lửa.

Perseverance và trực thăng đồng hành đang khám phá vùng châu thổ ở miệng hố Jezero. Khu vực này được cho là nơi tốt nhất để tìm kiếm dấu hiệu của sự sống vi khuẩn cổ đại và thu thập mẫu vật để mang về Trái đất trong tương lai. MRO nhiều lần theo dõi những cỗ máy robot trên sao Hỏa. Nhóm dự án MRO từng chia sẻ ảnh chụp robot Chúc Dung nhỏ hoạt động bằng năng lượng mặt trời của Trung Quốc và vệt bánh xe của nó hồi đầu tháng 3. Camera HiRise của MRO là một thiết bị mạnh có thể chụp những bức ảnh lên tới 28 gigabit chỉ trong 6 giây.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Siêu tân tinh có

Siêu tân tinh có "sóng xung kích ngược" kỳ lạ

Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng, một làn sóng xung kích mạnh truyền qua một đám mây khí để lại sau cái chết do vụ nổ của một ngôi sao có một điểm kỳ lạ: Một phần của nó đang đi sai hướng.

Đăng ngày: 04/04/2022
NASA chụp được cảnh

NASA chụp được cảnh "tia lửa cuồng nộ" từ Mặt trời bắn trúng Trái đất

Đài quan sát Động lực học Mặt Trời (SDO) của NASA đã chụp được những hình ảnh gây rúng động về cách một tia lửa cuồng nộ từ Mặt Trời chuẩn bị bắn phá Trái Đất.

Đăng ngày: 04/04/2022
NASA thử nghiệm tên lửa 98m, chuẩn bị cho sứ mệnh đưa người lên Mặt trăng

NASA thử nghiệm tên lửa 98m, chuẩn bị cho sứ mệnh đưa người lên Mặt trăng

NASA tiến hành thử nghiệm tên lửa khổng lồ Hệ thống phóng không gian (SLS) dùng để chở người lên Mặt Trăng vào ngày 1/4.

Đăng ngày: 04/04/2022
Chụp thành công ảnh phi hành gia đang

Chụp thành công ảnh phi hành gia đang "spacewalk" ngoài trạm vũ trụ ISS từ... Trái đất

Nhà nhiếp ảnh thiên văn Voltmer đã có bức ảnh để đời khi chụp trạm vũ trụ ISS từ Trái Đất, cách 408 km.

Đăng ngày: 04/04/2022
Ngôi sao đang chết giải phóng các vòng tròn bí ẩn

Ngôi sao đang chết giải phóng các vòng tròn bí ẩn

Các nhà thiên văn học phát hiện ngôi sao khổng lồ đỏ V Hydrae đang giải phóng những vòng khói kỳ lạ như sương mù trước khi phát nổ.

Đăng ngày: 04/04/2022
Kính viễn vọng vô tuyến đường kính gấp 30 lần Trái Đất

Kính viễn vọng vô tuyến đường kính gấp 30 lần Trái Đất

Trung Quốc sẽ phóng một đài quan sát quay quanh Mặt Trăng để tạo ra kính viễn vọng vô tuyến đường kính 400.000 km.

Đăng ngày: 03/04/2022
Tàu Blue Origin chở 6 hành khách lên độ cao 100km

Tàu Blue Origin chở 6 hành khách lên độ cao 100km

Hệ thống tên lửa và tàu New Shepard cất cánh thành công tại bãi phóng Launch Site One của Blue Origin, Tây Texas, lúc 20h58 hôm 31/3 (giờ Hà Nội).

Đăng ngày: 02/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News