Tàu Starliner của Boeing sẽ bay lên ISS năm 2021

Tàu vũ trụ CST-100 Starliner của Boeing sẽ phóng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) lần thứ hai vào tháng 3/2021 nếu mọi thứ theo đúng kế hoạch.

Tàu Starliner của Boeing sẽ bay lên ISS năm 2021
Tàu Starliner tiếp đất sau chuyến bay thử thất bại hồi tháng 12/2019. (Ảnh: Bill Ingalls/NASA).

Boeing và NASA hôm 9/12 thông báo thời gian tiến hành chuyến bay thử nghiệm không người lái lên quỹ đạo Orbital Flight Test 2 (OFT-2). Trong lần thử đầu tiên vào tháng 12/2019, tàu Starliner gặp trục trặc ở hệ thống đếm giờ, bay chệch quỹ đạo và phải quay trở lại Trái Đất mà không thể bắt kịp trạm ISS như kế hoạch. Kiểm tra sau chuyến bay OFT-1 hé lộ một số vấn đề ở phần mềm của khoang tàu. Nhưng nhóm kỹ sư chế tạo Starliner đã tìm cách khắc phục và giờ đây, phần mềm bay chính thức đạt tiêu chuẩn trước chuyến bay OFT-2.

"NASA và Boeing đã hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ đối với phần mềm bay, chạy thử nhiều tình huống thông qua môi trường mô phỏng có độ tin cậy cao của Boeing", Steve Stich, quản lý chương trình chở người thương mại Commercial Crew Program của NASA, cho biết.

Vào tháng 9/2014, NASA ký hợp đồng trị giá 4,2 tỷ USD với Boeing để hoàn thành phát triển Starliner và thực hiện ít nhất 6 nhiệm vụ chở người giữa Trái Đất và trạm ISS. Nếu OFT-2 thành công, chuyến bay thử có người lái lên ISS sẽ diễn ra, nhiều khả năng vào mùa hè năm 2021. Sau đó, Starliner sẽ được cấp phép bay thương mại.

Ngoài Boeing, SpaceX cũng giành được hợp đồng vận chuyển phi hành gia trị giá 2,6 tỷ USD từ NASA. Công ty này đã thực hiện thành công nhiệm vụ thương mại đầu tiên mang tên Crew-1 vào tháng trước, đưa phi hành gia NASA Victor Glover, Mike Hopkins, Shannon Walker và phi hành gia Nhật Bản Soichi Noguchi lên ISS bằng tàu Crew Dragon.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện tuyến đường

Phát hiện tuyến đường "siêu cao tốc" trong vũ trụ, giúp di chuyển cực nhanh qua Hệ Mặt trời

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra một mạng lưới " siêu cao tốc" vũ trụ, mở ra triển vọng giúp con người có thể rút ngắn thời gian di chuyển từ Trái đất đến các vùng xa xôi của Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 14/12/2020
Vật thể có khối lượng gấp 3.500 lần Trái đất dẫn đường đến

Vật thể có khối lượng gấp 3.500 lần Trái đất dẫn đường đến "hành tinh thứ 9"

Một hành tinh không tưởng được kính viễn vọng không gian Hubble tìm thấy ở hệ sao láng giềng có thể giúp chúng ta xác định được hành tinh thứ 9 bí ẩn của Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 14/12/2020
18 phi hành gia được NASA huấn luyện để hạ cánh trên Mặt trăng

18 phi hành gia được NASA huấn luyện để hạ cánh trên Mặt trăng

Ngày 9/12, NASA đã công bố danh sách 18 phi hành gia sẽ được huấn luyện cho chương trình hạ cánh lên mặt trăng Artemis, một nửa trong số này là phụ nữ.

Đăng ngày: 14/12/2020
Hiện tượng thiên văn hiếm gặp: Nhật thực toàn phần trùng với mưa sao băng Geminids

Hiện tượng thiên văn hiếm gặp: Nhật thực toàn phần trùng với mưa sao băng Geminids

Mưa sao băng Geminid sẽ đạt đỉnh cùng thời điểm nhật thực toàn phần khiến bầu trời ở một số khu vực tại Nam Mỹ chìm trong bóng tối.

Đăng ngày: 13/12/2020
Hành tinh khổng lồ từng

Hành tinh khổng lồ từng "hất văng" mầm sự sống đến Trái đất?

Nhóm khoa học gia từ Đại học Rochester (Anh) đã tái hiện lại lịch sử hệ Mặt Trời bằng một mô hình ngoạn mục, lý giải cách Trái Đất được sinh ra là một hành tinh có thể sống được.

Đăng ngày: 13/12/2020
Kính viễn vọng Hubble phát hiện tinh vân

Kính viễn vọng Hubble phát hiện tinh vân "cá đuối" mờ đi bất thường

Kính viễn vọng không gian Hubble quan sát thấy tinh vân Hen 3-1357 mờ đi rõ rệt chỉ trong thời gian ngắn.

Đăng ngày: 12/12/2020
Choáng váng tìm ra thứ sinh ra sự sống trong 3 thiên thạch

Choáng váng tìm ra thứ sinh ra sự sống trong 3 thiên thạch

Ba thiên thạch nổi tiếng rơi xuống New Zealand, Mỹ và Canada chứa một phân tử hữu cơ đặc biệt có thể chính là tiền chất của các khối xây dựng sự sống từng được bạn bè chúng mang đến Trái đất sơ khai.

Đăng ngày: 11/12/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News