Tàu thăm dò sao Hỏa được lắp... gương "tự sướng"

Gương "tự sướng" trị giá khoảng 1,2 tỉ USD được lắp vào phần đầu tàu thăm dò sẽ giúp nó chụp hình ảnh của chính mình trên sao Hỏa.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ lắp gương "tự sướng" và máy ảnh vào phần đầu tàu thăm dò sao Hỏa thuộc dự án ExoMars. Con tàu dự kiến được phóng lên không gian vào năm 2020, Science World Report hôm 29-12 đưa tin.

Chiếc gương được thiết kế bởi nhóm các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Aberytwyth, Anh với sự bảo trợ của ESA. Theo TS Matthew Gunn, người phụ trách nhóm nghiên cứu, gương "tự sướng" trị giá khoảng 1,2 tỉ USD là thành phần quan trọng trong quá trình thực hiện sứ mệnh không gian.

Máy ảnh sẽ chụp toàn cảnh bề mặt hành tinh đỏ, trong khi chiếc gương giúp nó ghi lại hình ảnh của chính con tàu.

Tàu thăm dò sao Hỏa được lắp... gương tự sướng
Gương "tự sướng" giúp máy ảnh chụp lại hình ảnh của tàu thăm dò trên sao Hỏa. (Ảnh: AB VI DEO STUDIO).

"Gương "tự sướng" sẽ cung cấp hình ảnh giúp chúng ta xác định có trục trặc nào xảy ra ở con tàu hay không" - TS Gunn nói.

Các nhà khoa học nhận định đây là yếu tố rất quan trọng, đặc biệt sau sự cố trục trặc kỹ thuật trong lúc khoan của tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity thuộc NASA. Chiếc gương là giải pháp để theo dõi bề mặt phía dưới con tàu. Ngoài ra, hình ảnh do nó ghi lại sẽ giúp chỉ ra những địa điểm thích hợp để tìm kiếm sự sống trên bề mặt hành tinh đỏ.

Robot chuyên sửa chữa vệ tinh trong vũ trụ của NASA

Robot Restore-L có khả năng bảo dưỡng, sửa chữa và nâng cấp vệ tinh hoạt động trên quỹ đạo thấp quanh Trái đất, dự kiến hoạt động từ năm 2020.

Đăng ngày: 01/01/2017
Những hiện tượng thiên văn Việt Nam có thể quan sát năm 2017

Mưa sao băng hay nguyệt thực là các sự kiện thiên văn trong năm 2017 mà người Việt có thể quan sát.

Đăng ngày: 01/01/2017
Trạm không gian NASA sử dụng Laser thăm dò đại dương

Mặc dù sinh vật phù du có kích thước rất nhỏ nhưng chúng đóng một vai trò rất lớn trong hệ sinh thái - chúng thậm chí có thể cho chúng ta biết về biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 31/12/2016
Sao chổi tạo pháo hoa rực rỡ trên bầu trời đêm Giao thừa

Một ngôi sao chổi sẽ bay ngang quái Trái Đất hôm 31/12, thắp sáng bầu trời đêm bằng màn pháo hoa tự nhiên rực rỡ khi thế giới chào đón năm mới.

Đăng ngày: 31/12/2016
Giả thuyết mới gây tranh cãi về lực hấp dẫn

Một giả thuyết mới gây tranh cãi về lực hấp dẫn đã vượt qua bài thử nghiệm đầu tiên. Nếu tiếp tục thành công, giả thuyết này sẽ thay thế hoàn toàn nền vật lý hiện tại.

Đăng ngày: 29/12/2016
Bộ đồ phi hành gia bảo vệ con người như thế nào?

Không chỉ có khả năng cung cấp oxy, điều hòa thân nhiệt hay thậm chí hỗ trợ điều kiện vệ sinh sẵn có, những bộ đồ phi hành gia còn kiêm chức năng bảo vệ trước những mảnh vụn bay quanh Trái Đất.

Đăng ngày: 28/12/2016

"Bắt" được tín hiệu của người ngoài hành tinh?

Các nhà khoa học nghiên cứu về người ngoài hành tinh của Đại học McGill (Canada) vừa nhận thêm 6 tín hiệu xung sóng vô tuyến nhanh FRB (fast radio bursts) đến từ cùng một điểm xa thiên hà Milky Way của Trái đất.

Đăng ngày: 28/12/2016