Tàu vũ trụ NASA gửi về hình ảnh giống khuôn mặt người

"Khuôn mặt gây ám ảnh" được chụp bởi tàu vũ trụ Juno của NASA, đang thám hiểm hành tinh lớn nhất Thái Dương hệ.

Theo Live Science, như để thêm phần gây ám ảnh, "khuôn mặt" kỳ lạ xuất hiện ngay đúng dịp Halloween, được tạo nên trên biển mây bão tố của sao Mộc.

Tàu vũ trụ NASA gửi về hình ảnh giống khuôn mặt người
Hình ảnh được mô tả là "khuôn mặt gây ám ảnh" ở hành tinh khác - (Ảnh: NASA).

NASA cho biết hình ảnh bí ẩn đã được tàu vũ trụ Juno chụp trong chuyến bay lần thứ 54 tới khu vực phía Bắc - gọi là Jet N7 của hành tinh khí khổng lồ này.

"Khuôn mặt sao Mộc" được mô tả giống khuôn mặt trong bức tranh "Tiếng thét" của danh họa người Na Uy Edvard Munch, được tạo ra bởi những đám mây hỗn loạn và những cơn bão di chuyển ngang khu vực phân chia ranh giới ngày - đêm của hành tinh.

Tàu
Tàu vũ trụ Juno - (Ảnh: NASA)

Góc thấp của ánh sáng từ Mặt Trời chiếu lên địa hình phức tạp của sao Mộc như tăng thêm chiều sâu cho bức ảnh, tạo thêm vẻ đáng sợ cho "nét mặt".

Khi JunoCam bắt khoảnh khác độc đáo này, tàu vũ trụ đang bay ở khoảng cách 7.700 km phía trên đỉnh các đám mây sao Mộc, ở vĩ độ khoảng 69 độ Bắc, theo NASA.

Đây không phải lần đầu hành tinh khí khổng lồ với biển mây cuộn xoáy, liên tục thay đổi hình dạng này gây ám ảnh với các bức hình kỳ lạ.

Trong dữ liệu của tàu Juno từ tháng 7-2016 đến nay, có khá nhiều hình ảnh tương tự tranh Van Gogh, hay một con cá heo bơi lội tung tăng giữa trời.

Theo các nhà khoa học, những hình ảnh này có thể được lý giải do hiện tượng não bộ Pareidolia. Theo đó, con người luôn nghĩ rằng họ nhìn thấy một khuôn mặt hoặc các hình ảnh quen thuộc khác trong các vật thể ngẫu nhiên khi chúng xuất hiện một vài nét tương đồng.

Rác vũ trụ đang làm thay đổi bầu khí quyển Trái đất

Một máy bay nghiên cứu bay qua tầng bình lưu của Trái đất đã xác định được hơn 20 nguyên tố có liên quan đến ngành hàng không vũ trụ.

Đăng ngày: 30/10/2023

"Siêu Trái đất địa ngục" phát tín hiệu gây bối rối suốt 2 thập kỷ

Kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới James Webb được kỳ vọng sẽ đưa ra lời giải cho tín hiệu bí ẩn từ 55 Cancri e, một hành tinh đá to lớn và có bầu khí quyển bị bốc cháy nhiều lần.

Đăng ngày: 29/10/2023
Tàu Thần Châu-17 lắp ghép thành công với Trạm vũ trụ Thiên Cung

Theo Tân Hoa xã, Cơ quan vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) thông báo tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-17 của nước này đã kết nối thành công với Trạm vũ trụ Thiên Cung trong ngày 26/10.

Đăng ngày: 28/10/2023
Vùng không gian cách Mặt trời 24 tỷ km có ánh sáng không?

Tàu Voyager 1, vật thể nhân tạo xa nhất, đang ở cách Trái đất và Mặt trời khoảng 24 tỷ km, nhưng vẫn đủ sáng để mắt người quan sát.

Đăng ngày: 28/10/2023
Phát hiện các vụ nổ sóng vô tuyến nhanh nhất từ trước đến nay chỉ trong 10 phần triệu giây

Lần đầu tiên các nhà thiên văn học đã thu được những vụ nổ vô tuyến cực nhanh từ khoảng cách xa 3 tỷ năm ánh sáng.

Phát hiện dòng tia khổng lồ di chuyển nhanh gấp đôi bão cấp 5 trên sao Mộc

Những quan sát mới từ Kính thiên văn James Webb (JWST) cho thấy một luồng phản lực chưa từng thấy trước đây gần xích đạo của sao Mộc di chuyển nhanh gấp đôi so với bão cấp 5.

NASA thử nghiệm drone vũ trụ 8 cánh quạt

Nguyên mẫu Dragonfly, drone lớn tương đương ôtô và dự kiến phóng tới mặt trăng lớn nhất của sao Thổ, vừa hoàn thành các thử nghiệm trong hầm gió.