Tàu vũ trụ sao Hỏa nâng cấp sau 20 năm dùng Windows 98

Nâng cấp phần mềm sẽ giúp công cụ MARSIS trên tàu Mars Express thu tín hiệu tốt hơn, xử lý dữ liệu hiệu quả và hoạt động được lâu hơn.

Các kỹ sư tại Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đang nâng cấp cho Mars Express, tàu vũ trụ bay trên quỹ đạo sao Hỏa, sau khoảng 20 năm sử dụng Windows 98, Interesting Engineering hôm 27/6 đưa tin.

Tàu vũ trụ sao Hỏa nâng cấp sau 20 năm dùng Windows 98
Mô phỏng tàu vũ trụ Mars Express. (Ảnh: ESA/ATG medialab/DLR/FU Berlin)

Mars Express phóng lên không gian vào năm 2003, đến nay vẫn bay quanh hành tinh đỏ. Trong suốt thời gian này, dụng cụ Radar Tiên tiến Thăm dò Tầng điện ly và Dưới bề mặt (MARSIS) của Mars Express đã sử dụng phần mềm được phát triển cho Windows 98.

"Chúng tôi phải đối mặt với nhiều thách thức để cải thiện hiệu suất của MARSIS. Đặc biệt là vì phần mềm được thiết kế từ hơn 20 năm trước, sử dụng môi trường phát triển dựa trên Windows 98 của Microsoft", Carlo Nenna, kỹ sư phần mềm của MARSIS, người chịu trách nhiệm nâng cấp, giải thích. ESA chưa tiết lộ tên của phần mềm đang nâng cấp cho MARSIS cũng như hệ điều hành dùng cho hệ thống mới.

Việc nâng cấp phần mềm cho dụng cụ MARSIS đồng nghĩa Mars Express có thể quan sát bên dưới bề mặt sao Hỏa và mặt trăng Phobos chi tiết hơn bao giờ hết, theo thông báo của ESA. Điều này sẽ rất đáng mong đợi vì MARSIS là bộ phận quan trọng giúp tàu vũ trụ phát hiện một tầng ngậm nước khổng lồ dưới lòng đất sao Hỏa năm 2018.

Tàu Mars Express truyền sóng vô tuyến tần số thấp xuống bề mặt sao Hỏa với một ăng-ten dài 40m để tìm kiếm nước và nghiên cứu khí quyển của hành tinh đỏ. Sóng vô tuyến cho phép thiết bị trên tàu thăm dò khoảng 5km dưới bề mặt sao Hỏa. Theo ESA, việc nâng cấp phần mềm sẽ làm tăng chất lượng dữ liệu.

Nâng cấp giúp cải thiện khả năng thu tín hiệu cho ăng-ten MARSIS và tăng hiệu quả xử lý dữ liệu, cho phép kéo dài thời gian quan sát. "Bằng cách loại bỏ những dữ liệu không cần thiết, phần mềm mới giúp chúng tôi vận hành MARSIS lâu hơn gấp 5 lần và khám phá khu vực rộng lớn hơn nhiều", Andrea Cicchetti, quản lý việc vận hành MARSIS tại Viện Vật lý Thiên văn Quốc gia Italy (INAF), giải thích.

"Phần mềm mới sẽ giúp chúng tôi nghiên cứu các khu vực trên sao Hỏa nhanh chóng và sâu rộng hơn với độ phân giải cao, từ đó xác nhận xem chúng có phải là nguồn nước hay không. Điều này thực sự giống như có một công cụ hoàn toàn mới trên tàu Mars Express sau gần 20 năm", Cicchetti nói thêm.

Tàu NASA chụp được bằng chứng sao Hỏa sống được

Lần tìm trong kho dữ liệu khổng lồ từ Tàu quỹ đạo Sao Hỏa Reconnaissance của NASA, các nhà khoa học hành tinh Mỹ đã phát hiện ra bằng chứng về một thế giới sự sống cổ đại.

Đăng ngày: 27/06/2022
Thế giới chỉ 6 quốc gia dấn thân làm việc này: Trung Quốc nhăm nhe

Thế giới chỉ 6 quốc gia dấn thân làm việc này: Trung Quốc nhăm nhe "soán ngôi vương"!

Tờ SCMP dẫn lời một quan chức không gian cấp cao Trung Quốc đã xác nhận Trung Quốc có kế hoạch đưa mẫu vật từ bề mặt sao Hỏa vào năm 2031.

Đăng ngày: 24/06/2022
Nghiên cứu cho thấy: Âm thanh có hai tốc độ khác nhau trên sao Hỏa

Các nhà khoa học cho biết các bản ghi âm đầu tiên trên sao Hỏa cho thấy đây là một hành tinh yên tĩnh với gió giật thường xuyên, tuy nhiên âm thanh tại đây lại có hai tốc độ khác nhau.

Tìm ra thứ lạ lùng

Tìm ra thứ lạ lùng "phát sáng" cạnh miệng núi lửa sao Hỏa

Sao Hỏa và Trái đất không phải là thế giới duy nhất trong hệ mặt trời có những loại cồn cát hấp dẫn này.

Đăng ngày: 21/06/2022
Nghiên cứu coh thấy: Âm thanh có hai tốc độ khác nhau trên sao Hỏa

Sự thật về bức ảnh rác trên Hỏa Tinh

Tàu thăm dò Perseverance vừa chụp ảnh một miếng rác trên Hỏa tinh, nhưng đó không phải dấu hiệu của sự sống, mà là một phần của chính con tàu này.

Đăng ngày: 20/06/2022
NASA công bố hình ảnh đầu rắn chui ra trên hành tinh khác

Một chiếc đầu rắn như đang chui ra từ tảng đá lớn, hướng về phía một hình nhân kỳ dị với phần đầu là một tảng đá cân bằng như được gắn vữa... là khung cảnh kỳ dị mà robot NASA vừa gửi về.

Đăng ngày: 16/06/2022