Tên lửa mạnh nhất trong lịch sử của NASA sắp được phóng thử

Theo một tuyên bố gần đây từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ NASA, Space Launch System (SLS) - tên lửa mạnh nhất từng được chế tạo bởi cơ quan này sẽ được phóng thử vào ngày 17 tháng 1 tới.

Đây là lần phóng đầu tiên của Space Launch System (SLS), tên lửa mà NASA từ lâu đã có kế hoạch sử dụng cho các chuyến bay phi thương mại. Sự kiện này cũng là tâm điểm của Chương trình Artemis của NASA, một dự án hàng không vũ trụ của Hoa Kỳ với mục tiêu đưa con người quay trở lại Mặt trăng vào năm 2024.

Thực chất, trong thử nghiệm này, động cơ nhiên liệu lỏng ở lõi tên lửa mới là phần được đưa vào không gian, không có phần tên lửa đẩy nhiên liệu rắn. Nếu mọi việc diễn ra thành công, đây sẽ là tên lửa mạnh nhất từng được kích hoạt trên Trái Đất.

Tên lửa mạnh nhất trong lịch sử của NASA sắp được phóng thử
Tên lửa Space Launch System (SLS).

Cao 322 feet (98 mét), SLS thấp hơn một cái đầu so với tên lửa Saturn V 363 foot (110 m) đã chở các phi hành gia lên mặt trăng trong những năm 1960 và 1970. Bù lại SLS mạnh hơn đáng kể, tạo ra lực đẩy cao hơn 15% khi cất cánh và bay lên.Sức mạnh thô không chuyển thành khối lượng tên lửa có thể mang vào không gian.

Nếu mọi thứ diễn ra thuận lợi, SLS sẽ có khả năng mang theo tải trọng hơn 27 tấn lên Mặt Trăng - nhiều hơn đáng kể so với 24 tấn mà Tàu Con Thoi (Space Shuttle) đưa vào quỹ đạo Trái Đất tầm thấp, mặc dù về mặt kỹ thuật vẫn ít hơn khối lượng mà tên lửa Saturn V từng mang theo (140 tấn) lên Mặt Trăng.

Khi tên lửa SLS được phóng lên thành công cũng là lúc kết thúc loạt thử nghiệm "Green Run" - một chiến dịch gồm tám phần của NASA.

Tên lửa mạnh nhất trong lịch sử của NASA sắp được phóng thử
Danh sách 8 thử nghiệm thuộc chiến dịch Green Run.

NASA đã công bố danh sách 8 thử nghiệm sẽ được tiến hành trong giai đoạn cốt lõi của dự án Artemis. Mở đầu bằng việc "Áp dụng mô phỏng lực phóng tên lửa, ngừng cấp năng lượng và làm gián đoạn vào giai đoạn cốt lõi"; kết thúc bằng vụ phóng tên lửa thử nghiệm vào ngày 17 tháng 1. Bảy trong số tám mục trong danh sách hiện đã hoàn thành.

Phần thứ bảy đã được diễn ra thành công vào ngày 20 tháng 12 năm 2020 vừa qua, cho thấy tên lửa có thể nạp được 700.000 gallon (265.000 lít) nhiên liệu lỏng siêu lạnh, sau đó rút nhiên liệu đó ra mà không xảy ra sự cố.

Loạt thử nghiệm Green Run sẽ diễn ra tại Trung tâm Không gian Stennis của NASA gần Vịnh St. Louis, Mississippi.

Bà Julie Bassler, giám đốc SLS Stages tại Trung tâm bay không gian Marshall của NASA cho biết: "Trong quá trình diễn tập thử nghiệm Green Run, giai đoạn cốt lõi, bộ điều khiển giai đoạn và phần mềm Green Run đều hoạt động hoàn hảo và không có rò rỉ... Dữ liệu từ tất cả các thử nghiệm đã cho chúng tôi sự tự tin để hoàn thành chuỗi thử nghiệm này".

9 vật thể là

9 vật thể là "chuyến tàu sự sống" vượt 4,5 tỉ năm rơi xuống Trái đất

Giả thuyết về các chuyến tàu sao chổi, tiểu hành tinh mang những yếu tố giúp sự sống phát sinh đến với Trái đất đã được chứng minh trong nghiên cứu quốc tế mới.

Đăng ngày: 13/01/2021
Thiên thạch có thể đâm vào Trái Đất năm 2022

NASA đang theo dõi sát sao một thiên thạch lớn cỡ chiếc xe buýt sắp bay tới gần Trái Đất vào năm sau.

Đăng ngày: 12/01/2021
Kính viễn vọng của NASA phát hiện sao từ xoay nhanh nhất

Sao từ mới do các nhà thiên văn học phát hiện vào ngày 12/3/2020, bằng kính viễn vọng Neil Gehrels của NASA xoay với tốc độ 1,4 giây/vòng.

Đăng ngày: 12/01/2021
6 thiên hà đang xảy ra điều được dự báo

6 thiên hà đang xảy ra điều được dự báo "làm văng Trái đất"

Các nhà thiên văn đã sử dụng kính viễn vọng không gian Hubble để phát hiện và nghiên cứu 6 thế giới là những thiên hà chưa hoàn chỉnh, đang dần được định hình từ mớ hỗn loạn của 2 thiên hà vừa va chạm.

Đăng ngày: 11/01/2021
Kinh ngạc hiện tượng y hệt Trái đất ở vật thể nửa hành tinh, nửa sao

Các nhà khoa học đã tìm thấy những cơn gió và các dòng phản lực y như trên hành tinh chúng ta, ở một trong những dạng vậy thể kỳ lạ nhất vũ trụ: sao lùn nâu.

Đăng ngày: 10/01/2021

Phát hiện "đàn quái vật" mạnh nhất vũ trụ, khủng khiếp hơn lỗ đen

Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA đã ghi lại được hình ảnh đáng sợ của một loạt quasar - dạng lỗ đen cải trang thành sao cực mạnh - đang phóng ra luồng sóng thần xé nát các thiên hà.

Đăng ngày: 09/01/2021
Phát hiện mới: Một loạt nền văn minh trong dải Ngân Hà đã tự diệt vong từ vài tỷ năm trước

Nền văn minh của chúng ta cũng thuộc dạng " sinh sau đẻ muộn" so với các nền văn minh khác trong dải Ngân Hà, vốn có thể đã hình thành trước đó một khoảng thời gian dài.

Đăng ngày: 08/01/2021