Tên lửa siêu vượt âm là gì?

Tên lửa siêu vượt âm giống như các tên lửa đạn đạo truyền thống có thể đem theo đầu đạn hạt nhân và có thể di chuyển nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh.

Tuy nhiên, tên lửa đạn đạo bay cao vào không gian theo hình vòng cung để đến mục tiêu, trong khi một tên lửa siêu vượt âm bay trên quỹ đạo thấp trong khí quyển nên có khả năng tiếp cận mục tiêu nhanh hơn.

Tên lửa siêu vượt âm là gì?
Tên lửa siêu vượt âm có thể di chuyển nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh.

Điều quan trọng là tên lửa siêu vượt âm có khả năng cơ động cao giống tên lửa hành trình cận âm nhưng bay nhanh hơn nhiều nên khó theo dõi và phòng thủ hơn.

Trong khi các quốc gia như Mỹ đã phát triển các hệ thống phòng thủ trước tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, khả năng theo dõi và đánh chặn tên lửa siêu vượt âm vẫn còn là một câu hỏi.

Tên lửa siêu vượt âm có thể được sử dụng để mang đầu đạn thông thường theo cách nhanh hơn và chính xác hơn các tên lửa khác. Nhưng khả năng nó được cấp đầu đạn hạt nhân sẽ làm tăng thêm mối đe dọa đối với một quốc gia, khiến nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân leo thang.

Nga, Trung Quốc, Mỹ và bây giờ là Triều Tiên đều đã phóng thử tên lửa siêu vượt âm. Pháp, Đức, Australia, Ấn Độ và Nhật Bản đang chế tạo còn Iran, Israel và Hàn Quốc đã trong giai nghiên cứu cơ bản về công nghệ này, theo bản báo cáo gần đây của Cơ quan Nghiên cứu
Quốc hội Mỹ (CRS).


Nga là nước sở hữu tên lửa siêu vượt âm tân tiến nhất. Moskva ngày 4/10 tuyên bố đã phóng hai quả tên lửa siêu vượt âm Zircon từ tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk.

Giới chuyên gia nhận định tên lửa siêu vượt âm không nhất thiết làm ảnh hưởng đến cân bằng hạt nhân toàn cầu. Thay vào đó, nó bổ sung một phương thức phân phối mới mạnh mẽ cho bộ ba răn đe hạt nhân truyền thống gồm máy bay ném bom, tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ mặt đất và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Rủi ro lớn nhất là không biết liệu tên lửa siêu vượt âm của đối thủ có mang theo đầu đạn hạt nhân hay thông thường hay không.

Nhấn mạnh về sức hấp dẫn của công nghệ này, báo cáo CRS nói rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ hiện không đủ khả năng để phát hiện và phản ứng kịp thời với tên lửa siêu vượt âm.

Cameron Tracy, chuyên gia kiểm soát vũ khí tại Đại học Stanford (Mỹ), đã gọi siêu vượt âm là công nghệ mang tính tiến hóa.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Top 9 phương tiện quân sự mạnh mẽ nhất thế giới

Top 9 phương tiện quân sự mạnh mẽ nhất thế giới

Với nguồn ngân sách lớn dành cho quân sự nhiều nước đã đưa vào biên chế những phương tiện chiến đấu tối tân, đầy uy lực.

Đăng ngày: 02/10/2021
Trung Quốc tham vọng chế vũ khí mới, đánh bại đối thủ không tốn sức

Trung Quốc tham vọng chế vũ khí mới, đánh bại đối thủ không tốn sức

Đánh bại một đội quân mà không cần xung trận hay thương vong? Điều này là khả thi nếu như loại vũ khí cực siêu thanh do nhóm chuyên gia Trung Quốc đề xuất thành hiện thực

Đăng ngày: 27/09/2021
Ba Lan giới thiệu súng cối tự hành với nòng ngắn đến lạ

Ba Lan giới thiệu súng cối tự hành với nòng ngắn đến lạ

Theo các nhà phát triển, súng cối tự hành mới sẽ là một phần trong khái niệm thiết kế (concept) của hệ thống pháo binh dạng module.

Đăng ngày: 14/09/2021
Có mặt từ Chiến tranh Lạnh, đây vẫn là chiếc máy bay nhanh nhất thế giới

Có mặt từ Chiến tranh Lạnh, đây vẫn là chiếc máy bay nhanh nhất thế giới

Trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, chiếc máy bay này có thể bay cao và nhanh hơn bất kỳ loại máy bay nào khác.

Đăng ngày: 11/08/2021
Vũ khí tương lai của Không quân Mỹ hạ mọi

Vũ khí tương lai của Không quân Mỹ hạ mọi "bá chủ" trên không

Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đang phát triển hệ thống vũ khí điện từ năng lượng và vi sóng công suất cao UAV vào tác chiến điện tử, chiến tranh mạng trên không.

Đăng ngày: 27/07/2021
Lựu đạn giờ cũng được quân đội Mỹ nâng cấp thành drone

Lựu đạn giờ cũng được quân đội Mỹ nâng cấp thành drone

Vừa là lựu đạn, vừa là drone, vũ khí này có thể giúp thăm dò cũng như phá hủy mục tiêu, và hơn thế nữa.

Đăng ngày: 26/07/2021
Tìm hiểu về vũ khí nhiệt và hệ thống liên lạc

Tìm hiểu về vũ khí nhiệt và hệ thống liên lạc "tiếng nói của Chúa" của quân đội Mỹ

Tưởng chỉ có trong phim viễn tưởng, nhưng đây lại là hàng thật 100%.

Đăng ngày: 10/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News