Texting thumb, căn bệnh do dùng smartphone quá nhiều là gì?

Trong thời đại số ngày nay, chúng ta đang sử dụng smartphone quá nhiều tới nỗi xuất hiện những căn bệnh oái oăm liên quan đến xương khớp. Một trong số đó có thể kể đến viêm gân.

Theo một thống kê gần đây của BankMyCell cho thấy, người dùng smartphone trung bình mở khóa smartphone không dưới 47 lần/ngày. Điều này có nghĩa rằng, chúng ta kiểm tra smartphone hơn 17 ngàn lần/năm và 87% chúng ta làm điều đó trong vòng 1 giờ trước khi ngủ.

Ngoài ra, mỗi người đều dành trung bình 2 giờ 51 phút cho smartphone và tạo ra ít nhất 2.617 lần nhấp, vuốt trên màn hình.

Texting thumb, căn bệnh do dùng smartphone quá nhiều là gì?
Texting thumb ám chỉ cảm giác đau ở ngón tay cái sau khi sử dụng smartphone trong một thời gian dài.

Nghiện smartphone quá mức không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của mỗi người mà còn gián tiếp gây ra đau đớn cho bạn. Sau khi sử dụng smartphone trong một thời gian dài, nhiều người xuất hiện triệu chứng khó chịu, đau, tê hoặc ngứa ran ở tay và ngón tay. Đây là những triệu chứng phổ biến ở người sử dụng smartphone quá nhiều.

Một trong những thuật ngữ phổ để mô tả tác động của việc lạm dụng smartphone là "texting thumb". Thuật ngữ này nhằm ám chỉ cảm giác đau ở ngón tay cái sau khi sử dụng smartphone trong một thời gian dài. Ngoài ra nó cũng đề cập đến trong tài liệu tham khảo của Nintendo về những chấn thương có thể xảy ra khi người dùng chơi game quá lâu bằng tay cầm của Nintendo.

Nhưng điều quan trọng là trong y học không có khái niệm nào là "texting thumb". Nói cách khác đây là hệ quả từ cuộc sống hiện đại, khi con người coi smartphone là vật bất li thân.

Đôi khi thuật ngữ "texting thumb" thường đi kèm với tình trạng viêm gân do ngón tay và các nhóm cơ bị cọ xát quá lâu. Nói cách khác khi dùng smartphone càng lâu, nguy cơ đau ngón tay cái sẽ càng lớn.

Texting thumb, căn bệnh do dùng smartphone quá nhiều là gì?
Khi dùng smartphone càng lâu, nguy cơ đau ngón tay cái sẽ càng lớn.

Nghỉ ngơi là cách tốt nhất

Trong khi nhiều bác sỹ cho rằng, vấn đề này không quá nghiêm trọng thì một số chuyên gia cảnh báo, texting thumb thậm chí có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng và chỉ có thể chữa bằng phẫu thuật.

Tuy nhiên, bất cứ cuộc phẫu thuật nào cũng có những rủi ro. Do đó, hãy coi phẫu thuật là lựa chọn cuối cùng và cách tốt nhất để trị cơn đau là học cách nghỉ ngơi. Đây là cách hiệu quả nhất để giúp cơ bắp và gân tay có thể phục hồi, từ đó ngăn chặn tình trạng viêm phát triển nặng hơn.

Các bác sỹ cũng khuyến nghị một số phương pháp khác như chườm đá hoặc ngâm trong nước lạnh cũng giúp giảm triệu chứng viêm gân. Nhưng đây chỉ là cách điều trị ngắn hạn vì cơn đau hoàn toàn có thể quay trở lại sau đó.

Texting thumb, căn bệnh do dùng smartphone quá nhiều là gì?
Sử dụng smartphone càng lâu, khả năng gặp phải tình trạng texting thumb càng lớn.

Về lý thuyết, smartphone có màn hình lớn sẽ càng khiến bạn dễ bị căng cơ hơn. Do đó nếu bạn đang sử dụng một thiết bị như iPhone 11 Pro Max hay Galaxy Note 10+, nguy cơ bị đau, mỏi tay sau một thời gian sử dụng là điều khó tránh khỏi. Mặt khác, những chiếc smartphone nhỏ hơn tuy không khiến các bó cơ nhanh mỏi nhưng việc sử dụng lâu dài cũng gây ra những hậu quả tương tự.

Cuối cùng hãy ghi nhớ điều này, sử dụng smartphone càng lâu, khả năng gặp phải tình trạng texting thumb càng lớn, bất kể kích thước màn hình như thế nào. Do vậy nghỉ ngơi sẽ là phương pháp điều trị tốt nhất. Nếu các triệu chứng vẫn còn xuất hiện sau khi bạn nghỉ ngơi, tốt nhất hãy tới gặp bác sỹ để điều trị sớm.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ổ dịch cúm gia cầm H5N6 bùng phát tại Trung Quốc

Ổ dịch cúm gia cầm H5N6 bùng phát tại Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc thông báo vừa phát hiện một ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại tỉnh Tứ Xuyên nằm phía Tây Nam nước này. Hiện chưa ghi nhận người nhiễm virus H5N6.

Đăng ngày: 10/02/2020
Dầu tràm là gì? Công dụng của dầu tràm

Dầu tràm là gì? Công dụng của dầu tràm

Dầu tràm là một trong những loại dầu, tinh dầu được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam. Dầu tràm được tạo ra bằng phương pháp chưng cất tinh dầu của cây tràm gió – Cajeput với nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe và làm đẹp.

Đăng ngày: 10/02/2020
Khí dung là gì? Tác dụng của khí dung

Khí dung là gì? Tác dụng của khí dung

Khí dung là phương pháp điều trị tại chỗ các bệnh lý đường hô hấp bao gồm viêm mũi họng, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản phổi, hen phế quản,...

Đăng ngày: 10/02/2020
Vì sao nhiều người thường bị nứt gót chân?

Vì sao nhiều người thường bị nứt gót chân?

Vết nứt ở gót chân xuất hiện có thể là do cơ thể mất nước hoặc bị thiếu độ ẩm trên da. Ngoài ra, nó cũng có thể là triệu chứng cảnh báo một số vấn đề sức khỏe khác.

Đăng ngày: 10/02/2020
Vitamin 3B là gì? Công dụng và cách dùng Vitamin 3B

Vitamin 3B là gì? Công dụng và cách dùng Vitamin 3B

Vitamin B1 – B6 – B12 hay còn được biết đến với cái tên vitamin 3B – một loại vitamin được dùng phổ biến trong việc điều trị các bệnh lý khác nhau. Vậy vitamin 3B có thành phần gì, tác dụng và cách dùng ra sao, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đăng ngày: 07/02/2020
Cách đi thang máy an toàn và lịch sự mùa dịch bệnh

Cách đi thang máy an toàn và lịch sự mùa dịch bệnh

Ngày nay thang máy là thiết bị không thể thiếu trong các tòa nhà, văn phòng. Nó nhiều như thế nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng thang máy như thế nào để an toàn và hiệu quả.

Đăng ngày: 06/02/2020
Vì sao không nên vừa ăn vừa di chuyển?

Vì sao không nên vừa ăn vừa di chuyển?

Nhiều người trong chúng ta có thói quen vừa ăn vừa di chuyển. Đây là một thói quen rất xấu. Ngồi một chỗ trong khi ăn không chỉ giúp chúng ta cảm nhận được hương vị của món ăn mà còn có lợi cho sức khỏe.

Đăng ngày: 06/02/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News