Thảm cua cá ngừ bao phủ đáy biển California

Các thợ lặn và nhà sinh vật học hải dương bắt gặp những con cua cá ngừ chồng chất lên nhau ở đáy biển ven San Diego do bị dòng hải lưu cuốn vào gần bờ.

Khi Anna Sagatov, nhà quay phim dưới nước, lặn đêm ở ngoài khơi bãi biển La Jolla Shores tại San Diego vào cuối tháng 4, cô chứng kiến một cảnh tượng bất ngờ. Đáy biển chuyển thành màu đỏ bởi thảm cua chồng chất lên nhau. Xoay tròn và xê dịch theo dòng hải lưu, đàn cua trải dài hết phạm vi mà đèn lặn có thể chiếu sáng, theo Sagatov. Đàn cua đỏ mà cô và nhiều người khác trông thấy ngoài khơi San Diego là cua cá ngừ, theo Info Club.

Thảm cua cá ngừ bao phủ đáy biển California
Anna Sagatov chụp ảnh bên đàn cua cá ngừ ở độ sâu hơn 18 m dưới mặt biển. (Ảnh: Anna Sagatov).

Vùng nước nông quanh nam California không phải nơi ở quen thuộc của cua cá ngừ. Chúng thường sống ở quanh Baja California, Mexico. Nhưng đây là lần thứ hai trong vòng 6 năm chúng xuất hiện trong khu vực này. Một số chuyên gia suy đoán chúng có thể bị đẩy tới hẻm núi gần bờ ở San Diego bởi dòng hải lưu giàu dưỡng chất bắt nguồn từ El Nino, khi đại dương ấm lên giải phóng nhiều nhiệt lượng hơn vào không khí, tạo ra dòng hải lưu dễ thay đổi và biến động áp suất không khí trên biển Thái Bình Dương ở xích đạo. Sự kiện có thể báo hiệu những thay đổi về khí hậu trong vùng. Cùng lúc, màn tụ tập của cua cá ngừ cung cấp cho các nhà khoa học và thợ lặn như Sagatov hình ảnh cận cảnh của sinh vật biển thường kết thúc sinh mệnh trong bụng cá ngừ.

Sagatov chứng kiến hành vi ăn thịt đồng loại tập thể giữa những con cua. Dù cua cá ngừ chuyên ăn sinh vật phù du, chúng cũng là động vật ăn thịt cơ hội ở cuối chu kỳ sống, do đó chúng sẵn sàng ăn chính đồng loại của mình.

Cua cá ngừ có quan hệ gần với cua ẩn sĩ hơn là cua đích thực, dù chúng tiến hóa những đặc điểm tương tự. Tên gọi của chúng đến từ việc chúng là nguồn thức ăn ưa thích của những loài cá lớn như cá ngừ. Ở cuối vòng đời, cua cá ngừ sống ngay phía trên vỏ lục địa, trở thành loài kiếm ăn ở tầng đáy. Trong giai đoạn này, chúng thường di chuyển dọc cột nước để tìm kiếm sinh vật phù du nên dễ bị cuốn bởi gió, thủy triều và dòng hải lưu, đẩy về phía bắc. Ở đáy hẻm núi Scripps dưới biển, cua cá ngừ chất đống lên nhau thành những chồng đông tới hàng nghìn con. Đối với động vật ăn thịt ở địa phương, đây là miếng mồi béo bở.

Màn tụ tập của cua cá ngừ năm nay và năm 2018 là một bí ẩn khoa học, theo Megan Cimino, trợ lý nghiên cứu ở Viện khoa học hải dương ở Đại học California, Santa Cruz. Khi cua cá ngừ xuất hiện lần gần nhất, nhóm nghiên cứu của cô nhận thấy chuyển động của chúng ở California liên quan tới dòng hải lưu đại dương mạnh khác thường có nguồn gốc từ Baja, nhưng không phải luôn trùng với El Nino. Theo cô, sự kiện mới báo hiệu "có gì đó khác biệt đang xảy ra trong đại dương". Trong khi mối liên hệ giữa đàn cua cá ngừ và El Nino vẫn chưa được giải thích rõ ràng, biến đổi khí hậu có thể dẫn tới điều kiện đại dương thay đổi nhiều hơn.

Do nước lạnh ở hẻm núi Scripps, cua cá ngừ sẽ không tồn tại lâu sau khi tới San Diego. Những con cua chết tập thể sẽ dẫn tới sự kiện mắc cạn, trong đó xác chúng dạt vào bờ biển, nhuộm đỏ bãi cát và vùng biển xung quanh. Trường hợp khác là cùng dòng hải lưu có thể đưa đàn cua trở lại biển khơi.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Hệ thống trữ điện bằng không khí dưới đáy biển sâu 700m

Hệ thống trữ điện bằng không khí dưới đáy biển sâu 700m

Hệ thống của công ty BaroMar dùng điện dư thừa để nén và dẫn không khí xuống các thùng dưới đáy biển, tích trữ tại đó cho đến khi cần.

Đăng ngày: 09/05/2024
Nấm mồ chất thải hạt nhân dưới biển tiêu tốn 83 tỷ USD

Nấm mồ chất thải hạt nhân dưới biển tiêu tốn 83 tỷ USD

Một nấm mồ khổng lồ dưới biển dự kiến dùng để chứa lượng chất thải phóng xạ ngày càng nhiều của Anh sẽ trở thành dự án cơ sở hạ tầng lớn tốn kém và kéo dài nhất ở nước này.

Đăng ngày: 07/05/2024
Dự án tái tạo vùng ven biển lớn nhất thế giới

Dự án tái tạo vùng ven biển lớn nhất thế giới

Dự án Dubai Mangroves sẽ bao phủ vùng ven biển Dubai bằng rừng đước khổng lồ để ngăn xói mòn, lũ lụt và giảm lượng khí CO2.

Đăng ngày: 07/05/2024
Loài ngao khổng lồ sống thọ hàng trăm năm

Loài ngao khổng lồ sống thọ hàng trăm năm

Một con ngao đại dương quahog sinh vào khoảng năm 1499 là cá thể lớn tuổi nhất từng được phát hiện, chứng minh khả năng sống thọ của loài này.

Đăng ngày: 04/05/2024
Loài cá kỳ lạ có thể nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân

Loài cá kỳ lạ có thể nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân

Cá black swallower sống ở độ sâu 700 - 3.000 m dưới biển có miệng rộng, bụng lớn và hàm răng giống như bẫy gai ngăn con mồi thoát ra.

Đăng ngày: 02/05/2024
Điều cần biết về các rạn san hô trên thế giới

Điều cần biết về các rạn san hô trên thế giới

San hô là động vật biển tồn tại dưới dạng các thể polip nhỏ giống hải quỳ, thường sống thành các quần thể gồm nhiều cá thể giống hệt nhau.

Đăng ngày: 01/05/2024
Nhóm động vật đầu tiên trên Trái đất phát sáng

Nhóm động vật đầu tiên trên Trái đất phát sáng

Phát quang sinh học, khả năng sinh vật tạo ra ánh sáng nhờ phản ứng hóa học, có thể xuất hiện 540 triệu năm trước ở san hô biển sâu.

Đăng ngày: 29/04/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News