Thằn lằn rồng cái chuyển giới sau khi con đực chết

Hai con thằn lằn rồng cái chuyển từ quan hệ đối địch sang hòa thuận khi một trong số chúng phát triển đặc điểm của con đực.

Thủy cung Sea Life ở Melbourne từng nuôi một con thằn lằn rồng Boyd đực và hai cá thể cái cùng loài. Không lâu sau khi con đực chết, các nhân viên phát hiện một số thay đổi khác thường ở một trong hai con thằn lằn rồng cái. Sau khi quan sát cẩn thận, họ kết luận nó đang thay đổi giới tính, điều chưa bao giờ được ghi nhận trước đây ở bò sát trưởng thành.

Thằn lằn rồng cái chuyển giới sau khi con đực chết
Thằn lằn rồng Boyd.

Thằn lằn rồng Boyd là loài thằn lằn nhỏ sống trên cây trong rừng mưa phía bắc bang Queensland. Trước khi thay đổi giới tính, con thằn lằn rồng cái từng giao phối với con đực và đẻ trứng, giúp nhân viên thủy cung xác nhận giới tính của nó. Tuy nhiên, giờ đây nó đã ngừng đẻ trứng và phát triển nhiều đặc điểm của con đực, bao gồm tinh hoàn.

Nhân viên Tom Fair cho biết hai con thằn lằn rồng cái có sự cạnh tranh mạnh mẽ trong nhiều năm, dù một con chiếm ưu thế rõ rệt. "Điều đầu tiên khiến chúng tôi chú ý tới sự thay đổi là hai con vật bắt đầu trở nên hòa thuận, ở cùng cành cây thay vì ở hai đầu của bể, nhìn chằm chằm vào nhau", Fair cho biết.

Đó có thể là kết quả sau cái chết của con đực hoặc do chuyển sang chuồng mới cùng lúc đó. Tuy nhiên, các nhân viên thủy cung quan sát thấy con thằn lằn rồng chiếm ưu thế tiếp tục phát triển, dù trước đó đã đạt trọng lượng thường thấy ở cá thể cái là 100 g. Hơn thế, chiếc mào của nó trở nên dày hơn, điểm khác biệt dễ nhận thấy giữa con đực và con cái ở loài này.

Quá trình xảy ra rất chậm, nhưng con thằn lằn rồng giờ đây đã nặng 160 g, trọng lượng phổ biến ở con đực. "Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra siêu âm để xác định những cơ quan sinh sản ở con vật. Điều bất ngờ là chúng tôi phát hiện nó không còn bất kỳ mô buồng trứng, thay vào đó là tinh hoàn trưởng thành. Chúng tôi nghĩ đây là lần đầu tiên hiện tượng chuyển giới xảy ra ở thằn lằn rồng Boyd", Fair nói.

Thủy cung không có nguồn lực để kiểm tra di truyền của con thằn lằn rồng nhằm xem xét liệu nó có nhiễm sắc thể bất thường hay không, hay đây là phản ứng tiến hóa khi cá thể cái không có con đực bên cạnh. Fair cho biết thủy cung đang bàn bạc về việc tiến hành kiểm tra với các nhà khoa học. Trong khi đó, cá thể cái còn lại vẫn đẻ trứng thường xuyên và nhân viên thủy cung đang kiểm tra xem có quả trứng nào được thụ tinh hay không, cũng như theo dõi hành vi giao phối giữa hai con vật.

Bí ẩn

Bí ẩn "giác quan lượng tử" của loài chim

Các nhà khoa học từ Đại học Tokyo, Nhật Bản, đã trực tiếp quan sát một phản ứng bí ẩn được cho là đứng sau các loài chim và nhiều sinh vật khác đó là khả năng cảm nhận hướng của các cực Trái đất.

Đăng ngày: 10/01/2021
Sự thật về chim bồ câu luôn mang

Sự thật về chim bồ câu luôn mang "vết thương giữa ngực"

Loài chim bồ câu đặc hữu ở đảo Luzon, Philippines luôn gây chú ý vì có bộ ngực đỏ tươi như mang vết thương trái tim chảy máu.

Đăng ngày: 07/01/2021
Thỏ ăn thịt đã là khó tin rồi, bạn có biết thỏ còn ăn lại phân của chính mình?

Trong suy nghĩ của nhiều người, thỏ là từ đồng nghĩa với sự yếu ớt, dễ thương và vô hại, thế nhưng loài động vật này lại sở hữu rất nhiều điều đặc biệt mà mãi chúng ta mới nhận ra.

Đăng ngày: 07/01/2021
Sáu sinh vật kỳ diệu có thể nhìn xuyên thấu

Các loài sinh vật có một cách tàng hình là trở nên trong suốt để ánh sáng đi thẳng qua cơ thể. Để làm được điều này, cơ thể sinh vật đó phải có các mô không phân tán hoặc hấp thụ ánh sáng chiếu vào.

11 bí mật chưa kể về 'thủy quái' vùng Caribe

Axolotl là loài sứa từ vùng biển Caribe. Trông nó giống như cá, song lại có chân bò như thằn lằn. Hình dạng kỳ dị của chúng làm chúng được gọi là “thủy quái’ hay “cá biết đi”.

Đăng ngày: 06/01/2021
Lần đầu tiên tìm thấy hươu cao cổ… chân ngắn trong tự nhiên

Các nhà khoa học vừa tuyên bố đã phát hiện ra hươu cao cổ có đôi chân ngắn hơn đáng kể so với đồng loại.

Nỗ lực cứu giống chó Sarail biểu tượng của Bangladesh

Giống chó săn Sarail nổi tiếng của Bangladesh đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng với số lượng ước tính chỉ còn lại vào chục con.

Đăng ngày: 05/01/2021