Tháng 1 năm 2023: "Bạn của loài người tuyệt chủng" trở lại sau 50.000 năm

Trên bầu trời Trái đất tháng 1-2023, lần đầu tiên sau 50.000 năm, một vật thể ma quái có thể được loài người nhìn thấy rõ bằng mắt thường.

Theo tờ Space, đó là sao chổi C/2022 E3 (ZTF), sẽ xuất hiện trên bầu trời Trái đất với màu xanh lục ma quái và hoàn toàn xa lạ với người hiện đại, bởi lần cuối cùng nhân loại thấy nó là khi những loài người khác như Neanderthals, Denisovans - anh em họ đã tuyệt chủng của Homo sapiens chúng ta - vẫn còn lang thang trên Trái đất.

Theo dự báo của NASA, sao chổi này sẽ tiếp cận gần nhất với Mặt trời vào ngày 12-1, sau đó sẽ lao vút qua Trái đất và trở về với vùng không gian xa xôi hơn của Hệ Mặt trời.

Tháng 1 năm 2023: Bạn của loài người tuyệt chủng trở lại sau 50.000 năm
Sao chổi C/2022 E3 (ZTF) được chụp từ video của NASA - (Ảnh: NASA/JPL-Caltech)

Nếu nó giữ được độ sáng hiện tại, nó có thể được nhìn thấy bằng mắt thường trong nhiều ngày trên hành trình từ Mặt trời đi ngang qua Trái đất. Ngay cả khi đã mờ đi, C/2022 E3 (ZTF) vẫn có thể được quan sát bằng ống nhòm và kính thiên văn một số ngày xung quanh hành trình đến điểm cận nhật của nó.

NASA cho biết những người quan sát ở Bắc Bán cầu sẽ nhìn thấy "người bạn" của các loài người tuyệt chủng vào buổi sáng, khi nó di chuyển theo hướng Tây Bắc trong suốt tháng 1; trong khi người quan sát ở Nam Bán cầu sẽ thấy rõ nó vào đầu tháng 2.

Thời điểm quan sát thuận lợi nhất ở Bắc bán cầu là ngày 21-1, khi Mặt trăng đã lùi vào bóng tối và ánh sáng của sao chổi không bị lu mờ. Tất nhiên bạn nên cầu mong thời tiết tốt vì sao chổi có thể bị khuất lấp bởi những đám mây dày.

Vị trí để tìm nó là chòm sao Camelopardalis (Lộc Báo) mà nó như lọt thỏm vào trong suốt chuyến viếng thăm.

Sao chổi này có chu kỳ lên tới 50.000 năm, vì vậy những người thường xuyên trông thấy nó không phải loài non trẻ chúng ta mà là những người Neanderthals hay Denisovans, vốn xuất hiện tận 800.000 năm trước và mãi đến 30.000-50.000 năm trước mới tuyệt chủng.

Mã số C/2022 E3 (ZTF) cho thấy nó chỉ thực sự được khoa học xác nhận năm 2022. Ban đầu người ta tưởng nó là tiểu hành tinh trong quỹ đạo sao Mộc nhưng sau đó nó nhanh chóng chứng tỏ bản chất sao chổi bằng cách sáng lên - dấu hiệu của hiện tượng thăng hoa khi các sao chổi dần tiến gần Mặt trời.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Máy bay vũ trụ siêu thanh tích hợp khoang ở tự phồng

Máy bay vũ trụ siêu thanh tích hợp khoang ở tự phồng

Máy bay Dream Chaser của công ty Sierra Space trang bị khoang ở có thể mở rộng với kích thước tương đương tòa nhà 3 tầng.

Đăng ngày: 03/01/2023
Đêm nay Việt Nam đón cực đại mưa sao băng từ

Đêm nay Việt Nam đón cực đại mưa sao băng từ "thế giới đã mất"

Đêm cực đại của một trong những trận mưa sao băng rực rỡ nhất năm - Quadrantids - sẽ rơi vào đêm 3-1, rạng sáng 4-1 theo hướng quan sát từ Việt Nam, mọc giữa bóng trăng sói gần tròn.

Đăng ngày: 03/01/2023
Vũ trụ trông như thế nào khi phá vỡ tốc độ ánh sáng?

Vũ trụ trông như thế nào khi phá vỡ tốc độ ánh sáng?

Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Ba Lan và Singapore đã đưa ra một hệ thống lý thuyết ánh sáng mới không mâu thuẫn với thuyết tương đối hẹp của Einstein.

Đăng ngày: 03/01/2023
Những sự kiện thiên văn đáng chú ý năm 2023

Những sự kiện thiên văn đáng chú ý năm 2023

Sao chổi, siêu trăng, nguyệt thực, nhật thực và những trận mưa sao băng ngoạn mục sẽ là điểm nhấn trên bầu trời vào năm nay.

Đăng ngày: 03/01/2023
Bị hành tinh khác tấn công, tàu NASA

Bị hành tinh khác tấn công, tàu NASA "mất trí nhớ" tạm thời

Tàu NASA đã gặp sự cố khi bay qua khu vực có thể bị tác động bởi bức xạ cực mạnh của từ quyển hành tinh lớn nhất hệ Mặt Trời, tuy nhiên nó đã dần hồi phục sức khỏe.

Đăng ngày: 03/01/2023
NASA dùng

NASA dùng "thiên hà Brazil" để tri ân Pele

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã đưa bức ảnh về một thiên hà xoắn ốc mang những gam màu chủ đạo của quốc kỳ Brazil là xanh lá cây, vàng và xanh dương.

Đăng ngày: 31/12/2022
Thí nghiệm gây sốc: Ngủ đông để du hành đến hành tinh khác?

Thí nghiệm gây sốc: Ngủ đông để du hành đến hành tinh khác?

Các nhà khoa học đã tìm ra một công tắc não bộ mang triển vọng giúp các nhà du hành vũ trụ tương lai có thể vượt qua ranh giới của Hệ Mặt trời, đi khai phá các ngoại hành tinh giống Trái đất.

Đăng ngày: 30/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News