Thị trấn ở Iceland đối mặt với sự sụp đổ sau khi núi lửa phun trào

Thị trấn Grindavik (Iceland) đang phải đối mặt với tình hình đáng lo ngại. Các vết nứt trên mặt đất từ vụ phun trào núi lửa có thể dẫn đến sự sụp đổ địa chất.

Ngày 14/1, một vụ phun trào núi lửa đã làm rung chuyển bán đảo Reykjanes. Theo Văn phòng Khí tượng Iceland (IMO), mặt đất ở khu vực này hiện đầy các vết nứt.

Mặc dù vụ phun trào đã kết thúc, nhưng nguy hiểm vẫn hiện hữu đến từ các mối đe dọa trong lòng đất dưới thị trấn.

Thị trấn ở Iceland đối mặt với sự sụp đổ sau khi núi lửa phun trào
Vụ phun trào núi lửa đã đánh thức một mảng đứt gãy chạy ngầm dưới lòng đất sau hơn 800 năm. (Ảnh: Science post).

Đại diện IMO nhấn mạnh, mặc dù mức độ rủi ro đã giảm nhưng các vết nứt vẫn là mối lo ngại lớn. Hiện tại, chuyển động của khe nứt ít có khả năng xảy ra hơn khi vụ phun trào đã tạm kết thúc.

Tuy nhiên, các chuyên gia đang đánh giá nguy cơ xuất hiện các vết nứt mới hoặc các vết nứt hiện có đang mở rộng.

Dữ liệu GPS cho thấy, có rất ít chuyển động được phát hiện ở thị trấn Grindavik trong những ngày gần đây, cho thấy rủi ro đã thấp hơn trước.

Phó Giáo sư về núi lửa, Carmen Solana, Đại học Portsmouth (Vương quốc Anh), cho biết khu vực này vẫn còn rất nguy hiểm.

Mặc dù các chuyên gia không chắc chắn một vụ phun trào khác sẽ đến từ đâu, Carmen Solana tin rằng các dấu hiệu hiện tại cho thấy nó vẫn có khả năng xảy ra.

"Thực tế là mặt đất sẽ phải xẹp xuống sau các vụ phun trào núi lửa. Xét đến khối lượng magma được đưa lên bề mặt tại bán đảo Reykjavik, cho thấy rất có khả năng magma ngầm vẫn đang phun trào", Solana giải thích.

Sự kiện phun trào núi lửa ở thị trấn Grindavik là lời nhắc nhở về sức mạnh và sự khó lường của các lực tự nhiên. Đồng thời, nó nhấn mạnh tính cần thiết của các quốc gia cần theo dõi liên tục và phản ứng nhanh chóng trước các dấu hiệu, cảnh báo về phun trào núi lửa.

Ngày 14/1, một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra gần cảng cá Grindavik, thuộc bán đảo Reykjavik (Iceland), khiến nhiều ngôi nhà bị nhấn chìm trong dòng dung nham (magma) nóng chảy.

Hiện đã không còn dấu hiệu dòng dung nham phun trào từ mặt đất, song các chuyên gia cảnh báo rằng mối nguy hiểm từ núi lửa vẫn còn hiện hữu, thậm chí có thể khiến tình hình khu vực trở nên nguy hiểm hơn.

Theo Patrick Allard, nhà nghiên cứu từ Viện Physique du Globe de Paris, Pháp, vụ phun trào núi lửa đã đánh thức một mảng đứt gãy chạy ngầm dưới lòng đất sau hơn 800 năm.

"Sau 8 thế kỷ gián đoạn và ngừng hoàn toàn hoạt động ở lớp bề mặt, chúng ta đã bước vào một giai đoạn phân tách mảng đứt gãy mới, có thể kéo dài vài năm, hoặc hàng thập kỷ", chuyên gia này cho biết.

Miền Bắc sương mù, mưa phùn kéo dài

Dự báo trong 2-3 ngày tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa phùn, sương mù vào đêm và sáng sớm, trưa chiều hửng nắng, đêm và sáng trời rét.

Đăng ngày: 01/02/2024
Những lỗ hổng khổng lồ trên thềm băng Nam Cực dẫn vào thế giới ngầm của lục địa băng giá

Những lỗ hổng khổng lồ có kích thước bằng thành phố mở ra trên thềm băng ở Nam Cực có thể liên quan đến sự hình thành các tảng băng trôi khổng lồ tách ra khỏi lục địa băng giá.

Đăng ngày: 01/02/2024
Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn 2024

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

Đăng ngày: 29/01/2024
Tìm ra thủ phạm gây hạn hán ở Amazon

Một nghiên cứu được công bố hôm 25/1, biến đổi khí hậu là thủ phạm chính gây ra đợt hạn hán kỷ lục ở rừng nhiệt đới Amazon, làm cạn kiệt các dòng sông.

Đăng ngày: 29/01/2024
Khí hậu năm 2024 dự kiến sẽ tồi tệ hơn năm 2023

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) giữa tháng 1/2024 cho biết năm 2023 là năm nóng nhất được ghi nhận trên hành tinh.

Đăng ngày: 27/01/2024
Từ đêm nay, miền Bắc chuyển mưa kéo dài, tiếp tục rét hại

Hôm nay (26/1), miền Bắc tiếp tục rét hại diện rộng nhưng nền nhiệt tăng nhẹ, riêng vùng đồng bằng có khả năng vượt qua ngưỡng 10 độ.

Đăng ngày: 26/01/2024
60 năm qua, thời tiết Tết năm Thìn có gì đặc biệt?

Các năm Thìn trong 6 thập kỷ qua, người dân đón Tết trong tiết trời rét đặc trưng của miền Bắc nên thời tiết Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 được nhiều người quan tâm.

Đăng ngày: 26/01/2024