Thiên hà khác phát tín hiệu "cầu vồng" xuống Trái đất 18 lần

Bức ảnh cầu vồng ngoài hành tinh một nhóm vật lý thiên văn quốc tế vừa phát hành đã cho thấy cách tín hiệu vô tuyến lạ từ thiên hà khác tiếp cận kính thiên văn Mảng tần số thấp (LOFAR) của người Trái đất.

Màu sắc cầu vồng kỳ lạ trong bức ảnh thực ra mắt thường không thể nhìn thấy, mà chính là hình ảnh quang phổ của một chớp sóng vô tuyến, tức một dạng tín hiệu radio cực mạnh. Phần tín hiệu có tần số cao hơn (màu tím) tiếp cận Trái đất trước, phần có tần số thấp nhất (màu đỏ) tiếp cận sau cùng.

Thiên hà khác phát tín hiệu cầu vồng xuống Trái đất 18 lần
Ảnh đồ họa mô tả chớp sóng vô tuyến đặc biệt FRB 180916.J0158 +65 đang phát xuống LOFAR của Trái đất - (Ảnh: ASTRON)

Theo Sci-News, chớp sóng vô tuyến (FRB) là một sự bùng nổ năng lượng bí ẩn từ vũ trụ, chỉ phát ra trong thời lượng cực ngắn (vài phần nghìn giây), nhưng mang năng lượng bằng khoảng 10.000 năm tỏa năng lượng của Mặt Trời. Nguồn của chớp sóng vô tuyến vẫn còn là bí ẩn. Các nghiên cứu trước đây cho rằng dạng tín hiệu này có thể tạo ra bởi vụ nổ siêu tân tinh, vụ va chạm sau neutron hay thậm chí là tín hiệu từ một nền văn minh ngoài hành tinh.

Lần này, nhóm nghiên cứu quốc tế đứng đầu bởi nhà thiên văn học Ziggy Pleunis của Đại học McGill (Anh) đã tập trung nghiên cứu FRB 180916.J0158 +65, một chớp sóng vô tuyến được phát hiện lần đầu vào năm 2018 nhờ kính thiên văn vô tuyến CHIME (đặt tại Canada) và đã lặp lại đến 18 lần cho đến nay.

Họ đã sử dụng siêu kính thiên văn LOFAR của Viện Thiên văn vô tuyến Hà Lan (ASTRON) để nghiên cứu sâu hơn về tín hiệu dị thường này.

Đây cũng là chớp sóng vô tuyến có tần số thấp nhất từng được ghi nhận. Nó có thể xuống tới 110 MHz, thậm chí thấp hơn, trong khi các nghiên cứu trước đây tin rằng phải ở tần số 300 MHz trở lên thì chớp sóng vô tuyến mới có thể phát rất xa và tiếp cận Trái đất được bởi tín hiệu tần số quá thấp sẽ nhanh chóng bị các cấu trúc vũ trụ hấp thụ. Nguồn của tín hiệu đặc biệt này là một vật thể bí ẩn cách chúng ta khoảng 500 triệu năm ánh sáng, thuộc một thiên hà khác.

Ở các thời điểm khác nhau, nguồn phát tín hiệu này cũng cho ra các chớp sóng vô tuyến ít nhiều khác biệt. Các nhà nghiên cứu tin rằng vật thế bí ẩn phát ra tín hiệu là một sao đôi. Vùng xung quanh nó phải cực kỳ trong suốt và rõ ràng nó đã tìm được một con đường rất "váng vẻ" để tiếp cận Trái đất mà vẫn mạnh mẽ, không bị hấp thụ hết giữa chừng.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Astrophysical Journal Letters.

Mưa sao băng có thể xuất hiện vào đêm nay

Lyrids sẽ là cơn mưa sao băng đầu tiên của năm 2021, thu hút sự chú ý của những người yêu thiên văn.

Nga tuyên bố phóng trạm vũ trụ riêng vào năm 2025

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos ngày 20/4 bày tỏ hy vọng sẽ phóng trạm vũ trụ của riêng mình trên quỹ đạo Trái Đất vào năm 2025.

Đăng ngày: 22/04/2021

Phát hiện "nhà máy" sản xuất vật chất tối gần Trái đất

Sâu bên trong phần lõi nóng rực, ngôi sao đỏ khổng lồ Betelgeuse có thể sản sinh hàng tấn hạt vật chất tối có tên axion.

Đăng ngày: 22/04/2021
Phát hiện siêu Trái đất có chu kỳ quỹ đạo cực ngắn

Các nhà thiên văn học phát hiện một siêu Trái Đất quay rất gần ngôi sao lùn đỏ cách Trái Đất 36 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 21/04/2021
Hạt giống Việt Nam được đưa lên trồng trên vũ trụ

Khoảng 10 gram hạt giống thảo mộc mọc tự nhiên có giá trị dược liệu đã được Việt Nam sẽ được đóng gói gửi lên Trạm vũ trụ ISS.

Đăng ngày: 19/04/2021
Phát hiện vùng

Phát hiện vùng "quái vật địa ngục" sắp nổ, cận kề Trái đất

Cepheus spur là một thế giới đầy những ngôi sao quái vật màu xanh lam cực nóng, lớn gấp 3-6 lần Mặt Trời và sắp nổ tung.

Đăng ngày: 19/04/2021
Tàu NASA bay xa hơn 7,5 tỷ km từ Trái Đất

15 năm sau khi phóng từ Trái Đất ở tốc độ kỷ lục, tàu New Horizons sắp đạt cột mốc mới về quãng đường bay mà chỉ có 4 tàu thăm dò khác từng vượt qua.

Đăng ngày: 18/04/2021