Thiến hóa học là gì?

Thiến hóa học là cách thiến thông qua thuốc ức chế tình dục để giảm ham muốn với đối tượng phạm tội tình dục, đặc biệt lạm dụng tình dục trẻ em, nhưng không loại bỏ các cơ quan.

Trong y học, thiến hóa học được sử dụng phổ biến để điều trị các loại ung thư phụ thuộc hormone (hormone-dependent cancer), như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, u xơ tử cung... Hiện nay, nhiều quốc gia dùng thiến hóa học làm hình phạt cho những kẻ phạm tội tình dục, hoặc để giảm án ngồi tù.

Thiến hóa học là gì?
Thiến hóa học được đề xuất là biện pháp trừng phạt thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Các thuốc này gồm các nhóm: (1) Thuốc kháng nội tiết nam (anti-androgen): Bicalutamide, Cyproterone, Flutamide, Medroxyprogesterone, Nilutamide; (2) Các đồng vận của GnRH (gonadotropin-releasing hormone): Goserelin, Histrelin, Leuprolide, Triptorelin; (3) Các chất họ hormone sinh dục nữ: Estradiol, Progesterone, Diethylstilbestrol...

Người bị thiến hóa học sẽ phải tiêm thuốc hàng tháng, và hoàn toàn có thể tìm lại bản năng sau khi ngưng sử dụng thuốc.

Đối với những người đang trong quá trình sử dụng thuốc cũng có thể gặp phải những tác dụng phụ như mất hoàn toàn khả năng tình dục, bốc hỏa, ngực đau, ngực phát triển to hơn bình thường, giảm lượng cơ, giảm cân, mệt mỏi và giảm cholesterol tốt trong cơ thể.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng hình phạt thiến hóa học đối với tội phạm xâm hại trẻ em, như bang California, Georgia, Montana, Florida của Mỹ. Indonesia và Hàn Quốc là 2 quốc gia tiên phong của châu Á áp dụng luật thiến hóa học.

Theo BS Nguyễn Khắc Lợi - Giám đốc BV Nam học và hiếm muộn Hà Nội, đề xuất thiến hóa học đã được bàn nhiều nhưng chưa rõ đề xuất hóa chất thực hiện thiến hóa học là gì.

Hiện nay, thiến hóa học được sử dụng trên thế giới là cho người thiến uống hoặc bằng đường tiêm thêm nhiều hormone kháng hormone sinh dục nam testosterone, khiến nồng độ testosteron trong cơ thể giảm xuống mức thấp, từ đó làm giảm tới mức thấp nhất nhu cầu ham muốn về tình dục, thậm chí cả suy nghĩ về tình dục cũng biến mất.

Hoặc có thể tiêm hormone sinh dục nữ để giảm hormone sinh dục nam testosterone.

"Tôi ủng hộ quan niệm thiến hóa học với tội phạm ấu dâm nhưng để thực hiện vào thực tế cần thêm nhiều thời gian và tìm hiểu thêm các bằng chứng khoa học để chọn hóa chất nào, cách làm như thế nào cho hiệu quả", Giám đốc BV Nam học và hiếm muộn Hà Nội nói.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bệnh Than quay trở lại, những ai cần cảnh giác kẻo dễ nhiễm trùng máu, tử vong?

Bệnh Than quay trở lại, những ai cần cảnh giác kẻo dễ nhiễm trùng máu, tử vong?

BV Việt Đức tiếp nhận một số ca được chẩn đoán mắc bệnh hậu bối (bệnh Than). Các bệnh nhân có đặc điểm chung là bệnh lý nền (tiểu đường) với tổn thương điển hình là một vùng viêm tấy đỏ, đau nằm vùng gáy, lưng...

Đăng ngày: 01/06/2020
Tập thể dục có thể giúp cai nghiện cà phê

Tập thể dục có thể giúp cai nghiện cà phê

Để giữ tỉnh táo, nhiều người có thói quen bắt đầu ngày mới bằng một tách cà phê. Tại Canada, cà phê là thức uống được tiêu thụ nhiều thứ hai, chỉ nước lọc.

Đăng ngày: 01/06/2020
Tìm ra vị trí stress

Tìm ra vị trí stress "trú ẩn" trong bộ não

Trong thời đại của chúng ta, việc rơi vào các cảm xúc tiêu cực hay trạng thái stress (ức chế, căng thẳng) là điều tương đối phổ biến trong cuộc sống.

Đăng ngày: 30/05/2020
Tìm thấy bộ gene HIV dài nhất, cổ nhất từng được biết đến

Tìm thấy bộ gene HIV dài nhất, cổ nhất từng được biết đến

Trình tự một gene HIV gần như hoàn chỉnh mới được tìm thấy là một trong 1.600 mẫu mô được thu thập ở Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, vào những năm 1960.

Đăng ngày: 29/05/2020
Cách tránh sốc nhiệt điều hòa bạn cần biết

Cách tránh sốc nhiệt điều hòa bạn cần biết

Thời tiết nắng nóng thay đổi vô cùng thất thường, cùng với thói quen sử dụng điều hòa 24/24 nên nhiều người dễ bị sốc nhiệt. Tình trạng này nếu không xử lý kịp thời có thể gây nguy hại tới sức khỏe.

Đăng ngày: 22/05/2020
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.

Đăng ngày: 22/05/2020
Mối quan hệ giữa tăng thân nhiệt và sức khỏe

Mối quan hệ giữa tăng thân nhiệt và sức khỏe

Con người là động vật máu nóng, có khả năng duy trì thân nhiệt nhờ vào sự cân bằng quá trình sinh nhiệt và thải nhiệt.

Đăng ngày: 21/05/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News