Thiên thạch gần 200m bay về phía Trái đất

Thiên thạch to ngang Đại kim tự tháp chuẩn bị bay sượt qua hành tinh của chúng ta trong ngày 7/11 ở tốc độ hơn 46.670km/h.

Thiên thạch gần 200m bay về phía Trái đất
Mô phỏng thiên thạch lớn bay qua Trái đất. (Ảnh: iStock).

Thiên thạch mang tên 2020 TY1 được phát hiện lần đầu tiên hồi tháng 10/2020. Theo dự kiến, nó sẽ bay qua Trái đất ở khoảng cách 5,6 triệu km, gấp 14 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng, không gây nguy hiểm cho hành tinh của chúng ta.

Đây là một trong những tiểu hành tinh lớn nhất bay qua Trái đất trong vài tuần gần đây. Một thiên thạch kích thước tương đương lao sượt qua Trái đất hôm 22/10 với chiều rộng 79 - 180km, lớn ngang Đại kim tự tháp Giza của Ai Cập (cao 139 m).

Dù bay cách hàng triệu kilomet, 2020 TY1 vẫn được xem là vật thể gần Trái đất (NEO). NASA đang theo dõi những vật thể này để phát triển kế hoạch phòng thủ hành tinh, cho phép phát hiện và theo dõi các thiên thể có khả năng gây nguy hiểm (đến gần Trái đất trong bán kính 8 triệu km và có chiều rộng hơn 30 m. Vật thể lớn cỡ đó có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Hôm 2/11, một tiểu hành tinh bay đến cực gần Trái đất xét về mặt thiên văn, ở khoảng cách 6.437 km. Thiên thạch đường kính 4 m này là thiên thạch bay qua gần Trái đất nhất trong 12 tháng qua, theo dữ liệu từ Trung tâm nghiên cứu vật thể gần Trái đất của NASA (CNEOS).

Lần đầu tiên phát hiện nguồn gốc của một vụ nổ vô tuyến nhanh bí ẩn

Các nhà nghiên cứu cho biết lần đầu tiên đã có những bằng chứng xác nhận một vụ nổ vô tuyến nhanh đã phát ra từ bên trong Dải Ngân hà.

Đăng ngày: 07/11/2020
Cậu bé 9 tuổi người Malaysia chiến thắng cuộc thi thiết kế toilet trên Mặt trăng của NASA

Thiết kế của Zyson chỉ sử dụng các lực cơ học để hoạt động mà không cần đến các linh kiện điện tử, nhằm giảm thiểu khả năng hỏng hóc trong không gian.

Đăng ngày: 07/11/2020
Hành tinh

Hành tinh "địa ngục" với mưa nham thạch, gió siêu âm

Các nhà thiên văn học quốc tế sử dụng mô phỏng máy tính để dự đoán điều kiện trên ngoại hành tinh siêu nóng K2-141b.

Đăng ngày: 06/11/2020

Phát hiện "phần cơ thể đã mất" của Trái đất bay sau sao Hỏa

Sau khi mặt trăng vỡ khỏi Trái Đất, vật thể này tiếp tục vỡ ra khỏi mặt trăng và đào tẩu, ẩn nấp phía sau sao Hỏa suốt 4 tỉ năm.

Đăng ngày: 06/11/2020
Những người yêu thiên văn háo hức chờ đón hai trận mưa sao băng tuyệt đẹp trong tháng 11

Tháng 11 người yêu thiên văn có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng cỡ nhỏ Taurids với số sao khoảng từ 7 đến 10 vệt mỗi giờ vào lúc cực điểm.

Đăng ngày: 05/11/2020
NASA vận chuyển bệ phóng khổng lồ bằng xe bánh xích

Bệ phóng di động (MLP) rời khỏi Tòa nhà Lắp ráp Phương tiện ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy trên cỗ xe bánh xích nặng 2.700 tấn.

Tàu NASA liên lạc với Trái đất từ khoảng cách 19 tỷ km

Sau 7 tháng không thể chỉ huy với tàu Voyager 2, NASA nối lại liên lạc thông qua truyền các chỉ thị và quy trình mới cho con tàu.