Thiên thạch phát nổ gần căn cứ không quân Mỹ

Quả cầu lửa bí ẩn trên bầu trời Greenland được xác định do thiên thạch phát nổ với năng lượng ước tính 2,1 kiloton tạo ra.

Thiên thạch phát nổ gần căn cứ không quân Mỹ
Thiên thạch bốc cháy và phát nổ trong bầu khí quyển. (Ảnh minh họa.)

Một thiên thạch phát nổ với năng lượng tương đương quả bom hạt nhân cỡ nhỏ được phát hiện ở độ cao 43,4 km trên bầu trời Greenland, không xa căn cứ không quân Thule của Mỹ, các nhà thám hiểm vũ trụ của NASA hôm 1/8 thông báo trên Twitter, theo Reuter.

Quả cầu lửa khổng lồ được phát hiện hôm 25/7 bởi hệ thống radar của chính phủ Mỹ. Ban đầu, nhiều ý kiến cho rằng đây là một cuộc tấn công quân sự, tuy nhiên, các nhà khoa học của NASA đã nhanh chóng bác bỏ. "Đó chắc chắc không phải là một cuộc tấn công của Nga", Hans Kristensen, Giám đốc dự án thông tin hạt nhân của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) khẳng định.

Quả cầu lửa bí ẩn trên bầu trời Greenland được xác định là do thiên thạch gây ra. Theo Ron Baalke, nhà thám hiểm vũ trụ tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA, thiên thạch rơi với tốc độ 24,5 km/h, bốc cháy và phát nổ, tạo ra vệt sáng dài 43 km trên bầu trời. Năng lượng của vụ nổ ước tính khoảng 2,1 kiloton, tương đương sức công phá của một quả bom hạt nhân cỡ nhỏ.