Thiết bị đổ bộ của NASA thu được xung động lạ trên sao Hỏa

Thiết bị đổ bộ InSight của (NASA) đã phát hiện tổng cộng hơn 100 xung động trên hành tinh này, trong đó có 21 xung động mạnh được đánh giá như động đất.

Thiết bị đổ bộ của NASA thu được xung động lạ trên sao Hỏa
Mô hình thiết bị đổ bộ InSight được trưng bày tại phòng thí nghiệm của NASA ở Pasadena, bang California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Phòng nghiên cứu động cơ phản lực (JPL) của NASA ngày 1/10 cho biết các xung động còn lại cũng có thể là các trận động đất, song nhóm nhà khoa học của JPL không công bố nguyên nhân dẫn đến những xung động nói trên.

Được trang bị máy đo địa chấn tầng sâu (SEIS), InSight có khả năng thu được những xung động nhẹ như cơn gió thoảng qua. Các nhà khoa học hy vọng thông qua các nghiên cứu làm rõ những chuyển động địa chấn trong phần lõi của sao Hỏa, bí ẩn về cấu trúc sâu bên trong hành tinh này sẽ lần đầu tiên được hé lộ.

SEIS ghi nhận xung động đầu tiên giống như động đất vào ngày 23/4/2019 sau khi InSight đáp xuống hành tinh Đỏ vào tháng 11/2018. Do âm lượng của những xung động ghi nhận được nằm dưới ngưỡng nghe của con người, các nhà khoa học đã kích âm để có thể nghe được những xung động này bằng tai nghe.

Cuộc đua vũ trụ mới: Đưa Internet tới những nơi hẻo lánh nhất

Các tập đoàn như Amazon, SpaceX đang cạnh tranh nhau để lên quỹ đạo Trái Đất và cung cấp internet cho những khu vực hẻo lánh nhất thế giới.

Sự thực gây

Sự thực gây "sốc": Nhiều thiên hà đang bị truy giết

Theo một dự án khảo sát Carbon Monoxide (VERTICO), các chuyên gia đang điều tra rất chi tiết việc tại sao các thiên hà trong chòm sao Xử Nữ bị môi trường của chúng giết chết.

Đăng ngày: 03/10/2019
Bốn tiểu hành tinh đang bay sượt qua Trái đất

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA cho biết, ít nhất bốn tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm đang và sẽ tiến gần đến trái đất trong đêm qua và đêm nay, 3-10. Tuy nhiên, các khối đá vũ trụ sẽ không đủ gần hành tinh của chúng ta để gây ra bất kỳ tác hại nào.

Đăng ngày: 03/10/2019
Môi trường ngoài không gian có thể không ảnh hưởng tới sinh sản

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra sức khỏe sinh sản của 12 con chuột đực có 35 ngày sống trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong các lồng được thiết kế đặc biệt.

Đăng ngày: 02/10/2019
Phát hiện nguồn gốc ngoài hành tinh khó tin của… chính chúng ta

Các nhà khoa học Nhật Bản đã thành công trong việc tạo ra các khối xây dựng sự sống từ bụi vũ trụ, từ đó tìm ra nguồn gốc ngoài hành tinh đáng kinh ngạc của muôn loài.

Đăng ngày: 01/10/2019
Giả thuyết đầy chấn động: Hành tinh thứ 9 bí ẩn trong Hệ Mặt trời có thể là một hố đen

Một số nhà thiên văn học vừa đưa ra giả thuyết cho rằng Hành tinh thứ 9 bí ẩn trong Hệ Mặt trời có thể không phải là một hành tinh, mà thực chất là một hố đen nguyên thủy.

Đăng ngày: 01/10/2019
Khung cảnh kỳ vĩ khi tàu vũ trụ Nga được phóng lên ISS

Tàu vũ trụ Soyuz MS-15 của Nga đưa 3 phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế từ bãi phóng Baikonur ở Kazakhstan, để lại vệt khói dài và uốn lượn trên bầu trời.

Đăng ngày: 30/09/2019