Thịt tôm nhân tạo từ phòng thí nghiệm giá 5.000 USD/kg

Shiok Meats - một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore đang muốn mang lại cho người tiêu dùng thịt tôm chế tạo trong phòng thí nghiệm, trong bối cảnh nhu cầu đối với các loại thực phẩm thay thế thịt đang bùng nổ do quan ngại của con người liên quan đến sức khỏe, vấn đề bảo vệ động vật và môi trường chăn nuôi.

Tôm "nuôi" trong phòng thí nghiệm được xem là một sản phẩm thịt sạch bởi bản chất của nó là thịt từ tế bào ngoài động vật. Nếu thành công, Shiok Meats sẽ trở thành doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới đưa tôm "nuôi" trong phòng thí nghiệm vào bữa ăn các gia đình.

Thịt tôm nhân tạo từ phòng thí nghiệm giá 5.000 USD/kg
Shiok Meats sử dụng mẫu các tế bào từ tôm để nuôi thành thịt tôm ở dạng băm. (Ảnh: Reuters).

Shiok sử dụng mẫu các tế bào từ tôm để nuôi thành thịt tôm ở dạng băm. Các tế bào này được nuôi bằng dưỡng chất trong dung dịch và giữ ở môi trường 28 độ, để các tế bào sinh sôi và biến thành thịt trong khoảng từ 4 đến 6 tuần.

Shiok cho biết hiện 1 kg thịt tôm nuôi trong phòng thí nghiệm có giá 5.000 USD, do đó, một bữa dimsum nhân thịt lợn và tôm hấp có thể lên tới 300 USD nếu sử dụng thịt tôm của Shiok.

Shiok hy vọng giảm giá thành sản phẩm còn 50 USD/kg vào cuối năm 2020 này khi chi phí đầu vào mua các chất dinh dưỡng nuôi tế bào thịt giảm.

Dự kiến, Shiok sẽ tung ra thị trường sản phẩm thịt tôm đặc biệt này vào năm 2021 song trước đó, sản phẩm này cần được giới chức Singapore cấp phép.

Shiok hiện có kế hoạch đầu tư 5 triệu USD xây dựng một nhà máy nuôi thịt tôm trong phòng thí nghiệm tại Singapore để phục vụ nhu cầu các nhà hàng và các nhà cung ứng thực phẩm.

Trong khi đó, các sản phẩm thay thế thịt có nguồn gốc thực phẩm do công ty Beyond Meat Inc và Impossible Foods đại chúng hóa, đang xuất hiện ngày càng nhiều tại siêu thị và thực đơn của các nhà hàng.

Hiện có hơn 20 công ty đang thử nghiệm cá, bò, gà nuôi trong phòng thí nghiệm với hy vọng thâm nhập vào phân khúc thị trường thịt thay thế mà Barclays ước tính có thể đạt tới 140 tỷ USD vào năm 2029.

Trên thực tế, các công ty sản xuất thịt có nguồn gốc từ tế bào đang đối mặt với thách thức, đó là sự tiếp nhận của người tiêu dùng với sản phẩm của họ.

Theo chuyên gia trong lĩnh vực sáng chế công nghệ nông nghiệp thuộc Đại học công nghệ Nanyang, ông Paul Teng, mọi giải pháp thay thế làm ra đạm động vật mà không gây hại tới môi trường đều đáng hoan nghênh, song cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ những tác động tiêu cực các sản phẩm đạm tạo từ tế bào.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phòng phẫu thuật tương lai trông ra sao?

Phòng phẫu thuật tương lai trông ra sao?

Giống như rất nhiều lĩnh vực khác của đời sống, phòng phẫu thuật, nơi quyết định sinh mệnh của rất nhiều người, sẽ sớm thích ứng và tích hợp các thiết bị, công nghệ hiện đại nhất để trợ giúp cả bác sĩ lẫn người bệnh.

Đăng ngày: 25/09/2020
5 loại trái cây bị cho vào

5 loại trái cây bị cho vào "danh sách đen", nhất là loại trái cây thứ 2, người thông minh không bao giờ ăn

Không phải cứ ăn trái cây thì mặc định sẽ tốt cho sức khỏe. Có những loại trái cây sẽ gây hại cho cơ thể nếu ăn sai cách và không phù hợp.

Đăng ngày: 24/09/2020
Thịt “không kháng sinh” nghĩa là gì?

Thịt “không kháng sinh” nghĩa là gì?

Liệu những loại gia súc, gia cầm đang được chăn nuôi bằng thuốc kháng sinh? Đây là sự thật đằng sau những nhãn mác “không kháng sinh”.

Đăng ngày: 24/09/2020
Đây chính là

Đây chính là "sát thủ" của ung thư nhưng hầu như nhà nào cũng đang vứt đi

Đây chính là sát thủ của ung thư nhưng hầu như nhà nào cũng đang vứt đi mà chẳng hề biết để tận dụng.

Đăng ngày: 23/09/2020
Miếng dán chứa gai siêu nhỏ thử đường huyết không đau

Miếng dán chứa gai siêu nhỏ thử đường huyết không đau

Các nhà khoa học ở Nhật Bản đã phát triển một cảm biến dựa trên miếng dán chứa microneedles cực nhỏ, có thể xuyên qua da người một cách dễ dàng để nhanh chóng xét nghiệm chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Đăng ngày: 23/09/2020
Phát hiện mối liên quan giữa sốt xuất huyết và Covid-19

Phát hiện mối liên quan giữa sốt xuất huyết và Covid-19

Giáo sư Miguel Nicolelis, Đại học Duke (Mỹ), chia sẻ độc quyền với Reuters về nghiên cứu mới.

Đăng ngày: 23/09/2020
5 cách giảm buồn chán khi thời tiết chuyển mùa

5 cách giảm buồn chán khi thời tiết chuyển mùa

Để bớt buồn sầu khi thu qua đông tới, bạn nên lên kế hoạch hoạt động ngoài trời, tập thể dục và chủ động tiếp xúc với ánh sáng ban ngày. - VnExpress

Đăng ngày: 22/09/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News