Thoát xác chỉ là... rối loạn tâm trí

Thoát xác chỉ là một hiện tượng của trạng thái rối loạn tâm trí, trong khi đó lại có nhiều người đã tin rằng có sự tồn tại của một con người ảo. Kết luận này được TS Olaf Blanke (Bệnh viện Đại học Gevena, Thụy Sỹ) cùng các đồng nghiệp công bố tại Hội nghị của Hiệp hội vì Sự tiến bộ Khoa học (AAAS) đang diễn ra tại Washington.

Trong lịch sử nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết, có hai trường hợp dễ rơi vào trạng thái này đó là gần chết, hoặc khi đang trên bàn mổ. Khi đó, họ sẽ rơi vào trạng thái tương tự như thoát xác, họ thấy mình như được bay lên và lơ lửng nhưng nhìn lại vẫn thấy cơ thể mình nằm trên giường. Điều đó, đã khiến nhiều người tin rằng có sự tồn tại giữa linh hồn và thiên đường.

Từ các nghiên cứu trên đã khiến các nhà khoa học tin rằng, thoát xác không phải là điều gì huyền bí, mà chỉ là một dạng phản ứng nào đó của não khi bị kích thích.

Thoát xác chỉ là... rối loạn tâm trí
Thoát xác (Ảnh minh họa)

Giáo sư Olaf Blanke và nhóm của ông tại Đại học Geneva đã thử làm một thí nghiệm, khi đưa những người tình nguyện vào một căn phòng ảo do máy tính tạo ra bằng công nghệ 3D. Các tình nguyện viên sẽ được đeo kính bảo hộ và đứng trước máy ảnh. Ở đó, có một mô hình người lặp lại chính xác toàn bộ các hành động và di chuyển của họ, được gọi là avatar.

Khi các nhà khoa học vuốt ve vào người tình nguyện viên bằng một cây gậy thì máy tính cũng lặp lại hành động tương tự trên avatar. Các tình nguyện viên đã thật sự bối rối, vì họ tin rằng, cơ thể ảo chính là cơ thể của mình. Tương tự với hai lần thí nghiệm sau, các nhà khoa học cũng thu được kết quả như vậy. Tuy mỗi lần chỉ kéo dài vài giây, nhưng cảm giác này lặp đi lặp lại đến 3 lần trong thí nghiệm.

Những tình nguyện viên đã không nhận ra được sự khác biệt, họ cho rằng, cơ thể mình đang ở phía trước dù cơ thể ảo cách xa đến 2m với cơ thể thật.

Từ những thí nghiệm này, các nhà khoa học đã cho rằng, trạng thái thoát xác sẽ xảy ra khi bộ óc bị làm cho rối loạn và nhầm lẫn của bộ nhớ. Kỹ thuật mà họ sử dụng để tạo ra trạng thái thoát xác có thể ứng dụng để sản xuất đồ chơi, hoặc để điều trị những căn bệnh bắt nguồn từ việc cảm nhận méo mó về ngoại hình như chứng chán ăn.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News