Thói quen ăn uống có thể khiến bạn không nhiễm sán cũng có ngày mất gan

Nhiều người nghĩ rằng chỉ thức khuya, uống rượu mới làm tổn thương gan. Nhưng bạn có biết rằng nếu bạn ăn uống không đúng cách, gan của bạn sẽ bị tổn thương, thậm chí dẫn tới ung thư, phải cắt bỏ.

Đời sống ngày càng nâng cao nên con người có thể thỏa mãn nhu cầu ăn uống. Nhưng ăn quá nhiều có thể khiến gan của bạn bận rộn "làm việc" để phân hủy. Sau một thời gian dài, chất béo sẽ tích tụ trong tế bào gan, và phát triển thành gan nhiễm mỡ.

Một số người vì sợ gan nhiễm mỡ nên quyết định chuyển sang ăn chay. Tuy nhiên với những người ăn chay, mì gạo và carbohydrate khác là thực phẩm chính. Nếu những carbohydrate này không được sử dụng, chúng cũng sẽ trở thành chất béo trong gan.

Ngoài ra, do không ăn thịt, lượng protein trong cơ thể có thể không đủ và gan không thể tổng hợp đủ lipoprotein để cho phép chất béo được vận chuyển ra ngoài kịp thời, điều này sẽ khiến chất béo lắng đọng trong gan.

Một chế độ ăn uống hàng ngày đa dạng, đủ chất vẫn tốt hơn. Ngay cả những người ăn chay cũng nên tiêu thụ 50gr - 100gr sản phẩm đậu nành để bù cho việc thiếu protein do không ăn thịt.

Sán lá gan gây hại cho gan và xơ gan có thể xảy ra ở những bệnh nhân bị nhiễm trùng tái phát mạn tính. Ngoài ra, sán lá gan có thể gây viêm đường mật, viêm túi mật, sỏi đường mật và thậm chí là ung thư gan và ung thư đường mật.

Thói quen ăn uống có thể khiến bạn không nhiễm sán cũng có ngày mất gan
Sán lá gan có thể gây viêm đường mật, viêm túi mật, sỏi đường mật...

Sán lá gan thường ký sinh trong cơ thể của cá và tôm nước ngọt,... Nếu bạn ăn cá và tôm nước ngọt không được nấu chín hay ăn sống, bạn rất dễ bị nhiễm sán lá gan. Vì vậy, để đảm bảo cho sức khỏe, nên ăn chín, uống sôi.

Thời tiết ẩm ướt, thực phẩm khô được lưu trữ trong nhà dễ bị mốc. Khi lấy chúng ra ăn, hãy nhớ chú ý xem thức ăn có mùi lạ hay nấm mốc không. Hoặc nếu bạn vô tình ăn hạt đắng như lạc, bạn nên nhổ ngay lập tức và súc miệng.

Aflatoxin thường xuất hiện trong thực phẩm bị mốc. Chúng được xếp vào loại gây ung thư cấp 1 và có liên quan chặt chẽ đến sự khởi phát của ung thư gan. Nếu ăn phải thực phẩm mốc có chứa aflatoxin, bạn có nguy cơ cao bị ung thư và thậm chí phải cắt bỏ gan.

Luôn chú ý không mua quá nhiều thực phẩm để cất trữ, bảo quản thực phẩm ở nơi khô ráo và thông thoáng. Ngoài ra chú ý tới đũa và thớt tại nhà, nếu thấy có những đốm nấm mốc, bạn nên thay thế chúng kịp thời.

Rượu bia là thuốc độc đối với nhiều cơ quan trong cơ thể như thận, gan, dạ dày, tụy, não… Trong đó, gan là cơ quan bị tổn thương nhiều nhất. Thường xuyên uống rượu vượt quá lượng cho phép khiến gan bị nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Pháo sáng chứa hóa chất độc hại cho hệ hô hấp gây khó thở và phù các mao mạch làm tắt đường thở.

Đăng ngày: 12/09/2019
Đến năm 2040, quá bán sản phẩm thịt không có nguồn gốc động vật

Đến năm 2040, quá bán sản phẩm thịt không có nguồn gốc động vật

Các chuyên gia dự đoán đến năm 2040, hầu hết sản phẩm “thịt” con người tiêu thụ không xuất phát từ động vật mà 60% trong đó có nguồn gốc thực vật.

Đăng ngày: 28/06/2019
Kỳ lạ người đàn ông có nội tạng đảo ngược

Kỳ lạ người đàn ông có nội tạng đảo ngược

Một người đàn ông 66 tuổi ở Mỹ đã khiến các bác sĩ không khỏi bất ngờ khi các cơ quan nội tạng đều ở vị trí ngược hoàn toàn so với người bình thường.

Đăng ngày: 26/06/2019
Viên nang robot phát hiện ung thư ruột thay cho nội soi

Viên nang robot phát hiện ung thư ruột thay cho nội soi

Robot tí hon đường kính 21 mm, dài 39 mm có thể chụp ảnh bên trong đại tràng mà không cần nội soi gây đau đớn.

Đăng ngày: 25/06/2019
Nọc độc bò cạp có thể chữa được bệnh lao kháng thuốc

Nọc độc bò cạp có thể chữa được bệnh lao kháng thuốc

Trong tương lai, nọc độc của bọ cạp có thể trở thành phương thuốc chữa bệnh cho con người. Thử nghiệm trên chuột cho thấy một số loại nọc độc bò cạp có thể tiêu diệt được vi khuẩn gây bệnh, kể cả vi khuẩn lao kháng thuốc.

Đăng ngày: 25/06/2019
Dấu hiệu nhận biết bệnh tâm thần phân liệt

Dấu hiệu nhận biết bệnh tâm thần phân liệt

Trầm cảm, hoang tưởng, rối loạn tư duy, cách ly với xã hội, giảm hiệu suất làm việc... là những dấu hiệu nhận biết bệnh tâm thần phân liệt. - VnExpress Sức Khỏe

Đăng ngày: 25/06/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News