Có thiếu thuốc đặc trị bệnh sán lá gan lớn?

Thời gian qua, nhiều bệnh nhân nhiễm sán lá gan lớn ở các tỉnh miền Trung, Tây nguyên đã không được tiếp nhận điều trị do hết thuốc. Bao giờ có thuốc điều trị trở lại? TS Đặng Thị Cẩm Thạch (ảnh) - trưởng khoa ký sinh trùng Viện Sốt rét - ký sinh trùng và côn trùng T.Ư - cho biết:

Có thiếu thuốc đặc trị bệnh sán lá gan lớn?- Ngày 26-10, Bộ Y tế sẽ họp với Viện Sốt rét - ký sinh trùng và côn trùng T.Ư để giải quyết vấn đề này. Đã có hai phương án đề xuất lên Bộ Y tế: đề nghị Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tăng số lượng thuốc Triclabendazone hỗ trợ cho VN; phương án thứ 2 là nhập khẩu thuốc này như các thuốc khác trên thị trường. Từ trước tới nay, Triclabendazone hoàn toàn do WHO tặng VN. Lý do thiếu thuốc trong thời gian qua là do đợt cũ sắp hết mà đợt mới chưa về.

* Tình hình bệnh sán lá gan lớn hiện ra sao, thưa bà? Đã có những thông tin bệnh đang bùng phát ở 45 tỉnh thành?

- Chúng tôi vừa đi thực nghiệm ở năm tỉnh miền Trung, sắp tới sẽ đi bốn tỉnh miền Bắc. Ngoài số bệnh nhân cũ (trên 2.000 bệnh nhân ở 45 tỉnh thành), chúng tôi ước tính mỗi xã có 1-5 bệnh nhân mới. Từ năm 1997 chúng tôi đã có thông tin về 500 ca nhiễm sán lá gan lớn ở nhiều địa phương.

Nguyên nhân nhiễm là do ăn phải các loại rau thủy sinh như rau cần, ngổ... nhiễm ấu trùng sán. Số người được xác định nhiễm tăng nhanh từ 2003 trở lại đây và do có thuốc điều trị nên số bệnh nhân tìm đến điều trị đông hơn. Ngay ở viện này, số người bệnh chín tháng đầu năm nay cũng đã tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ 2005. Tuy nhiên tôi khẳng định đây không phải là dịch ký sinh trùng.

* Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi và một số bệnh viện khác ở miền Trung đã thông báo chỉ còn thuốc điều trị đến hết tháng mười. Nếu WHO chưa tăng được lượng thuốc hỗ trợ, VN đã có nguồn nhập khẩu?

- Hiện Triclabendazone không có bán trên thị trường, nhưng ước tính giá mỗi viên khoảng 30.000 đồng, mỗi người bệnh cần uống hai viên để “tẩy” sán. Về phương án nhập khẩu bên cạnh phần hỗ trợ của WHO, chúng tôi biết đã có chỗ sẵn sàng bán thuốc cho VN.

Vấn đề nhập bao nhiêu, nhập như thế nào... thì còn đang tính toán đề xuất. Chúng tôi cũng dự kiến đề xuất nhập cho vài năm, số lượng lên tới vài chục ngàn viên. Ở viện chúng tôi có đủ thuốc điều trị cho đến hết tháng 12-2006.

* Bệnh sán lá gan lớn nguy hiểm ra sao thưa bà?

- Sau khi nhiễm sán lá gan lớn, người bệnh sẽ có những phản ứng như sốt, đau vùng hạ sườn phải hay thượng vị, ấu trùng sán còn di chuyển ra ký sinh ở khớp gối, dạ dày, phổi, chui vào bao gan...

Lúc này, triệu chứng xuất hiện rầm rộ, xét nghiệm phân có trứng sán, bạch cầu ái toan tăng. Siêu âm sẽ thấy tổn thương gan. Có người tổn thương ở gan lớn bằng quả cam và mới đây đã có người bị vỡ khối áp xe trong gan do nhiễm sán lá gan, phải cấp cứu.

 L.ANH thực hiện

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News