Thứ làm sinh vật kỷ Jura tuyệt chủng đang "hồi sinh"?

 Đá vôi từ một thị trấn Ý đã tiết lộ về một sự kiện tuyệt chủng hàng loạt kỷ Jura và thứ mà các nhà khoa học gọi là "lời cảnh báo từ vực sâu".

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Duke (Mỹ) đã phát hiện một manh mối quan trọng trong đá vôi ở ngoại ô thị trấn Mercato San Severino - Ý, làm sáng tỏ sự tuyệt chủng hàng loạt của sinh vật biển vào giữa kỷ Jura.

"Sự kiện này và những sự kiện tương tự là những ví dụ tốt nhất mà chúng ta có về những gì sẽ xảy ra với Trái đất trong những thập kỷ và thế kỷ tiếp theo" - tờ SciTech Daily dẫn lời PGS Michael A. Kipp, trưởng nhóm nghiên cứu.

Thứ làm sinh vật kỷ Jura tuyệt chủng đang hồi sinh?
Đá vôi Ý thu thập từ khu vực Mercato San Severino ở miền Nam nước Ý chứa các dấu vết phân tử của hóa học đại dương cổ đại - (Ảnh: Mariano Remírez/ĐẠI HỌC GEORGE MASON).

Trong kỷ Jura, khi các loài bò sát biển như ngư long và thằn lằn cổ rắn phát triển mạnh, hoạt động núi lửa ở khu vực nay là Nam Phi đã giải phóng khoảng 20.500 tỉ tấn carbon dioxide (CO2) trong hơn 500.000 năm.

Lượng khí thải khủng khiếp này đã làm nóng các đại dương, khiến chúng mất oxy.

Nghiên cứu trầm tích đá vôi mang theo các hóa chất có niên đại từ thời điểm núi lửa phun trào, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng có thời điểm, oxy đã cạn kiệt hoàn toàn ở 8% đáy biển toàn cầu cổ đại, một khu vực có diện tích gấp 3 lần nước Mỹ ngày nay.

Điều này khiến sinh vật biển bị ngạt thở và tuyệt chủng hàng loạt vào 183 triệu năm trước.

Có một điều đáng sợ: "Tử thần" quá khứ đang quay lại, do chính con người.

Kể từ khi cuộc Cách mạng công nghiệp bắt đầu vào thế kỷ XVIII và XIX, hoạt động của con người đã thải ra lượng khí thải CO2 tương đương 12% lượng khí thải trong thời kỳ núi lửa kỷ Jura.

Nhưng PGS Kipp cho biết tốc độ giải phóng CO2 trong khí quyển nhanh chóng như hiện nay là chưa từng có trong lịch sử, khiến cho việc dự đoán thời điểm xảy ra một cuộc tuyệt chủng hàng loạt khác hoặc mức độ nghiêm trọng của nó là rất khó khăn.

Tuy vậy, hoạt động của con người thừa sức tạo ra một sự kiện thảm khốc tương tự kỷ Jura. Rõ ràng, khí thải nhà kính của con người đang làm một số vùng đại dương mất oxy.

"Lời cảnh báo từ vực sâu" này không chỉ đe dọa sinh vật biển, mà còn đe dọa một sinh vật trên hành tinh, bao gồm con người. Bởi một cuộc tuyệt chủng hàng loạt gây mất cân bằng sinh thái đến vậy luôn có tầm ảnh hưởng quy mô toàn cầu.

Nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phục hồi thành công áo giáp La Mã Lorica Squamata độc nhất vô nhị có niên đại 1.500 tuổi

Phục hồi thành công áo giáp La Mã Lorica Squamata độc nhất vô nhị có niên đại 1.500 tuổi

Các chuyên gia mất đến 3 năm mới có thể khôi phục hình dạng ban đầu của chiếc áo giáp này.

Đăng ngày: 07/07/2024
Khoa học giải mã mối liên hệ giữa khủng long và điểu sư huyền thoại

Khoa học giải mã mối liên hệ giữa khủng long và điểu sư huyền thoại

Điểu sư thực chất là con vật gì mà được coi là linh vật của nhiều nền văn minh cổ đại và tồn tại trong văn hóa đại chúng đến tận ngày nay?

Đăng ngày: 07/07/2024
Phát hiện mộ cổ Bắc Tề trong chuồng lợn: Câu chuyện về người nông dân,

Phát hiện mộ cổ Bắc Tề trong chuồng lợn: Câu chuyện về người nông dân, "kẻ trộm lợn" và những bí ẩn lịch sử

Vào năm 1989, tại một vùng quê nghèo ở Hà Bắc, Trung Quốc, một sự kiện kỳ lạ đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông và các nhà khảo cổ học.

Đăng ngày: 06/07/2024
Điều gì làm loài voi ma mút biến mất trên Trái đất?

Điều gì làm loài voi ma mút biến mất trên Trái đất?

Khoảng 4.000 năm trước, con voi ma mút lông xù cuối cùng của Trái đất đã chết cô đơn trên một hòn đảo ở Bắc Băng Dương ngoài khơi Siberia (Nga).

Đăng ngày: 06/07/2024
Nghiên cứu mới giải mã lối sống của người Denisova tuyệt chủng

Nghiên cứu mới giải mã lối sống của người Denisova tuyệt chủng

Phân tích protein cổ xưa từ những mảnh xương được tìm thấy trong một hang động trên cao nguyên Tây Tạng ở Trung Quốc hé lộ cách thức kiếm sống của người Denisova.

Đăng ngày: 06/07/2024
Tìm thấy sát thủ đầm lầy 280 triệu năm tuổi với cái đầu kì quái

Tìm thấy sát thủ đầm lầy 280 triệu năm tuổi với cái đầu kì quái

Các nhà nghiên cứu ở Namibia đã phát hiện ra hóa thạch của một sinh vật đầm lầy khổng lồ đã tuyệt chủng có hộp sọ hình bồn cầu có khả năng bẫy mồi tuyệt hảo.

Đăng ngày: 05/07/2024
20 di chỉ bí ẩn tiết lộ về nền văn hóa nhân loại chưa từng biết

20 di chỉ bí ẩn tiết lộ về nền văn hóa nhân loại chưa từng biết

Những tác phẩm nghệ thuật từ nền văn hóa bí ẩn 4.000 năm trước đã được phát hiện hàng loạt tại Công viên quốc gia Canaima của Venezuela.

Đăng ngày: 04/07/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News