Thuốc bị giảm tác dụng trong không gian

Các nhà du hành vũ trụ tham gia những sứ mệnh dài ngày trong không gian không thể sử dụng thuốc paracetamol để điều trị chứng đau đầu hay kháng sinh để chống lại sự viêm nhiễm, theo một nghiên cứu mới được công bố của các nhà khoa học thuộc Trung tâm không gian Johnson (Mỹ).

Thuốc bị giảm tác dụng trong không gian
Nhóm nghiên cứu kiểm nghiệm dược phẩm bằng cách đưa chúng vào không gian trong những khoảng thời gian khác nhau. Ảnh: SPL.

Hãng thông tấn BBC đưa tin, các nhà khoa học thuộc Trung tâm không gian Johnson phát hiện ra rằng, tác dụng của các loại thuốc chữa bệnh bị suy giảm nhanh trong không gian. Nguyên nhân được nhóm nghiên cứu nhận định là do chất phóng xạ trong các con tàu vũ trụ.

Trên mặt đất, các loại thuốc chữa bệnh có thời gian sử trong nhiều năm kể từ ngày sản xuất. Các loại dược phẩm này thường cần được cất giữ trong những điều kiện nhất định để đảm bảo tác dụng của chúng như: tránh ánh nằng trực tiếp từ mặt trời, để ở nhưng nơi khô thoáng và có nhiệt độ thấp.

Trong khi đó, các nhà khoa học nghiên cứu nhận thấy môi trường trong không gian rất khắc nghiệt, với sự hiện diện của các chất phóng xạ từ tàu vũ trụ, sự rung lắc mạnh, vi trọng lực, nồng độ khí CO2 cao, ... đã làm giảm tác dụng điều trị của các loại thuốc.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm bằng cách đưa 4 hộp thuốc chứa 35 loại dược phẩm khác nhau lên Trạm không gian quốc tế (ISS). 4 thùng thuốc tương tự được lưu giữ tại phòng thí nghiệm của Trung tâm vũ trụ Johnson theo điều kiện môi trường ghi trên bao bì của sản phẩm.

Các hộp thuốc trên trạm ISS sau đó được đưa về Trái đất trong những khoảng thời gian khác nhau. Một hộp được đưa về Trái đất sau 13 ngày, trong khi đó, những hộp khác được lưu giữ trên trạm ISS trong 28 tháng .

“Kết quả thí nghiệm của chúng tôi cho thấy, thuốc chữa bệnh được lưu giữ trong không gian càng lâu, thì tác dụng của chúng càng giảm. Nhiều hộp thuốc được lưu giữ trên trạm ISS đã không đạt tiêu chuẩn của Cơ quan dược phẩm Mỹ sau khi được đưa về Trái đất”, nhóm nghiên cứu tiết lộ.