Thuốc nam, thuốc bắc có trị khỏi ung thư?

Các bài thuốc thanh nhiệt, giải độc có thể giúp bệnh nhân khỏe, mau hồi phục hơn sau những đợt hóa trị, xạ trị, nhưng không thể trị khỏi ung thư.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức, cho biết trong điều trị bệnh ung thư hiện nay, y học cổ truyền không phải là phương pháp điều trị chính. Nếu biết kết hợp, y học cổ truyền sẽ hỗ trợ tốt cho người bệnh.

"Thực tế qua mười mấy năm điều trị rất nhiều bệnh nhân ung thư, tôi chưa từng thấy bệnh nhân nào hết được bệnh ung thư nếu chỉ nhờ vào y học cổ truyền", bác sĩ Vũ nói. "Bệnh nhân nên kết hợp cả y học hiện đại thay vì chỉ chọn một trong hai".

Kết hợp các bài thuốc nam, thuốc bắc, xoa bóp ấn huyệt cho bệnh nhân đang điều trị ung thư sẽ giúp người bệnh mau hồi phục hơn. Người bệnh không nên tin vào những thứ quý hiếm như sừng tê giác do không có hiệu quả điều trị, tốn tiền và vi phạm pháp luật.

Theo bác sĩ Vũ, các nhà khoa học đang nghiên cứu một số hoạt chất trị ung thư được chiết xuất từ cây bình bát (na xiêm), thông đỏ... Quá trình tinh chế rất phức tạp, cần nhiều nguyên liệu, không phải người bệnh ăn cây hay quả bình bát, thông đỏ là sẽ trị được ung thư.

Thuốc nam, thuốc bắc có trị khỏi ung thư?
Trái bình bát. (Ảnh: Trái cây vuông tròn).

Thực dưỡng hay thanh lọc cơ thể là một cách ăn uống kết hợp vận động, dưỡng sinh. Thực dưỡng đang được "tâng bốc" như cách điều trị nhiều bệnh từ tiểu đường cho đến ung thư, với những lý thuyết cao siêu liên quan đến âm dương, vũ trụ, không có cơ sở khoa học. Đây không phải là phương pháp điều trị bệnh ung thư.

Có trường phái bắt người bệnh chỉ ăn gạo lứt, muối mè (vừng), uống nước lọc, dễ dẫn đến suy kiệt. Chỉ khi nào bệnh nhân cảm thấy thoải mái khi thực hành thực dưỡng và không quá khắc nghiệt, đảm bảo đủ chất như đạm, đường, chất béo... thì có thể kết hợp thực dưỡng với các phương pháp điều trị chính thống.

Một số người lại kiêng đạm và đường để "bỏ đói tế bào ung thư". Đây là điều sai lầm và nguy hiểm, khiến cơ thể suy kiệt. Bỏ đói khối u bằng cách hạn chế tối đa nguồn dinh dưỡng chỉ khiến cơ thể kiệt quệ, sức đề kháng suy yếu, tạo điều kiện cho khối u lan tràn nhanh hơn.

"Khối u giống như chấy rận hoặc cây tầm gửi, sẽ hút cạn sức của người bệnh dù họ có ăn hay không", bác sĩ Vũ khẳng định.

Do đó, đảm bảo dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng trong suốt quá trình điều trị.

Không có chế độ ăn đặc biệt dành cho bệnh nhân ung thư. Do thời gian điều trị thường kéo dài nên người bệnh cần chú ý đảm bảo dinh dưỡng như đạm, đường, chất béo, rau xanh... nhằm đủ sức khỏe chống chọi bệnh. Dinh dưỡng dù không trực tiếp trị bệnh ung thư, nhưng là nền tảng cho sức khỏe, sức đề kháng của bệnh nhân. Nếu người mắc ung thư có kèm theo các bệnh khác như tiểu đường hay suy thận thì có thể thực hiện chế độ ăn tiết chế theo bác sĩ chuyên khoa.

Người bệnh thường nhầm lẫn ung thư với những loại u nhọt bình thường. U nhọt có thể là những ổ áp xe do vi trùng, ký sinh trùng gây ra. Ung thư là một loại khối u ác tính xâm lấn và di căn sang nơi khác. Nhiều trường hợp bị u nhọt sau khi chích lể hoặc đắp thuốc đắp lá lên khối u sẽ làm ổ nhiễm trùng vỡ ra và lành sau đó. Với ung thư, việc chích lể hoặc đắp thuốc đắp lá sẽ làm khối u bị bội nhiễm và lan tràn nhanh hơn.

Bác sĩ khuyến cáo, các thông tin quảng cáo hiện nay rất nhiều. Người bệnh nên tìm hiểu kỹ về trình độ, bằng cấp của các "chuyên gia" tự phong trên mạng, các "thần y" lừa đảo, các video "ba đời chữa ung thư" với những nhân vật "chưa chắc có thật và mắc bệnh thật".

Người dân nên đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị đúng mức. Hiện, điều trị ung thư có nhiều tiến bộ, nhiều thuốc mới giúp bệnh nhân kéo dài cuộc sống, ít tác dụng phụ và chi phí hợp lý.

Bệnh nhân nên thường xuyên trao đổi với nhân viên y tế, tham gia các nhóm, câu lạc bộ cùng cảnh ngộ, kiên nhẫn và vững tâm với quá trình điều trị. Các thuốc, phương pháp điều trị hiện đại đều phải trải qua các nghiên cứu nghiêm ngặt với hàng nghìn bệnh nhân và thời gian theo dõi nhiều năm để chứng minh hiệu quả, không nên vì vài trường hợp thất bại mà nản lòng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cơ hội chặn ung thư vú

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cơ hội chặn ung thư vú

Các nhà khoa học Úc đã phát hiện gene sinh ung thư AAMDC giữ vai trò nuôi béo tế bào ung thư. Nghiên cứu này mở ra cơ hội điều trị cho các chị em mắc ung thư vú ác tính.

Đăng ngày: 06/04/2021
Nghiên cứu mới: Biến tế bào ung thư thành tế bào gốc, giúp chế thuốc chữa bệnh

Nghiên cứu mới: Biến tế bào ung thư thành tế bào gốc, giúp chế thuốc chữa bệnh

Các nhà khoa học tại Đại học Hokkaido, Nhật Bản đã phát triển một loại hydrogel có khả năng biến tế bào ung thư ngược lại thành tế bào gốc ung thư trong 24 giờ.

Đăng ngày: 31/03/2021
Điều trị ung thư hiệu quả nhờ robot siêu nhỏ

Điều trị ung thư hiệu quả nhờ robot siêu nhỏ

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm ra một cách thức rất khả quan, dường như chỉ cần những con robot bé nhỏ có chức năng đặc biệt là có thể mang lại nguồn sống cho bệnh nhân ung thư.

Đăng ngày: 10/03/2021
Dấu hiệu cảnh báo ung thư khoang miệng

Dấu hiệu cảnh báo ung thư khoang miệng

Cảm thấy khó nhai, khó nuốt, khó cử động hàm hoặc lưỡi, sụt cân không rõ nguyên nhân… có thể là dấu hiệu đỏ cảnh báo bệnh ung thư khoang miệng.

Đăng ngày: 08/03/2021
Top 14 bệnh ung thư nguy hiểm nhất hiện nay

Top 14 bệnh ung thư nguy hiểm nhất hiện nay

Ung thư thực sự là một căn bệnh mang tính chất hung thần có thể giết chết nhiều người, là sát thủ gây tử vong nhiều thứ 2 chỉ sau bệnh tim.

Đăng ngày: 28/01/2021
Chỉ xét nghiệm nước tiểu, 20 phút có ngay kết quả ung thư tuyến tiền liệt với độ chính xác gần 100%

Chỉ xét nghiệm nước tiểu, 20 phút có ngay kết quả ung thư tuyến tiền liệt với độ chính xác gần 100%

Trong tương lai, ta còn có thể ứng dụng cách thức này cho những loại ung thư khác nữa.

Đăng ngày: 25/01/2021
Ung thư hạ họng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ung thư hạ họng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ung thư hạ họng là ung thư xuất phát từ vùng hạ họng (thường gặp ở vùng xoang lê), khi ung thư lan rộng vào thanh quản được gọi là ung thư hạ họng- thanh quản.

Đăng ngày: 23/01/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News